Giao thông

Phải kiện toàn, thay đổi cách điều hành của Ban QLDA

05/07/2014, 21:59

Ngày 5/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã đi kiểm tra dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và quyết liệt chỉ đạo thay đổi cách điều hành của Ban QLDA.

Ngày 5/7/2014, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã dẫn đầu Đoàn công tác Bộ GTVT đi kiểm tra hiện trường toàn bộ dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi và quyết liệt chỉ đạo thay đổi cách điều hành của Ban QLDA.

Trước đó một tháng (tháng 6/2014), Thứ trưởng Đông cũng đã đi thị sát toàn tuyến. Tuy nhiên, trước thực tế tiến độ chưa đáp ứng được yêu cầu, sáng nay, ngay tại công trường, Thứ trưởng đã triệu tập chủ đầu tư, Ban QLDA, các nhà thầu cùng tư vấn giám sát nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại tại dự án.

 

img

Sau 1 ngày đi hiện trường, Thứ trưởng Đông đánh giá công trình cơ bản hoàn tất việc đấu thầu, ấn định chậm nhất là cuối tháng 8/2014, gói thầu cuối cùng (gói thầu A5) sẽ phải được triển khai.  

“Đến năm 2017 cơ bản phải xong toàn tuyến. GPMB đã có nhiều tích cực. Các nhà thầu đã có nỗ lực để làm đường công vụ. Việc điều hành giữa chủ đầu tư (VEC) với các Ban QLDA (Ban 1, Ban 85) đã có bước chuyển biến. Tuy nhiên, vẫn phải kiện toàn việc điều hành ở Ban QLDA. VEC phải lên quy chế hàng tuần  giao ban  với các Ban để nắm sát sườn việc thực thi của các nhà thầu mới đáp ứng được tiến độ”, Thứ trưởng yêu cầu.

Trước sự yếu kém của Ban QLDA 85 trong chỉ huy công trường, Thứ trưởng Đông yêu cầu, đến 15/7, Ban 85 phải có đầy đủ người trên công trường theo sự chấp thuận của VEC. Người điều hành của Ban phải là người có đủ quyền điều hành, quyết định ngay tại chỗ.

 

img

Báo cáo với Thứ trưởng, Tổng giám đốc VEC Mai Tuấn Anh nói rằng, đến nay, đối với các gói thầu nằm trên đoạn tuyến vốn vay JICA (ngoại trừ gói 3A dự kiến hoàn thành trong năm 2016), dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 7/2017. Với tình hình đang triển khai, các gói thầu này có thể về đích đúng hạn. Tuy nhiên, các gói thầu đoạn tuyến vốn vay WB tiềm ẩn nhiều nguy cơ chậm. Các gói thầu có mốc hoàn thành trong tháng 7- 8/2017 là những tháng đầu mùa mưa, dễ bị trượt sang năm 2018.

Theo thiết kế, dự án sẽ xây dựng đường ô tô cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100 - 120 km/h. Tổng chiều dài toàn tuyến 139,52km (Tuyến cao tốc có chiều dài 131,5km, đoạn nối tuyến cao tốc với QL1A dài 8,02km). Chiều rộng nền đường 25,5m, mặt đường rộng 24,5m. Dự kiến, dự án sẽ được khởi công toàn bộ ngày 15/8/2014 và hoàn thành ngày 31/8/2017.

 

img

Theo Giám đốc Ban Điều phối VEC tại Đà Nẵng Hoàng Việt Hưng, về công tác GPMB, ước tính, nhu cầu về vốn cho dự án khoảng 2.835 tỉ đồng; đã bố trí được 882,5 tỷ đồng, còn thiếu 1.952,8 tỉ đồng.

Riêng trong năm 2014 cần khoảng 970,5 tỉ đồng. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay (tháng 7/2014) dự án mới bố trí được 200 tỉ đồng. Do đó, để các gói thầu xây lắp có thể hoàn thành đúng như kế hoạch, thứ nhất là dự án phải bố trí đủ nhu cầu vốn cho các địa phương; thứ hai là vốn bố trí phải kịp thời do sắp tới là mùa mưa, các hộ dân sẽ không di chuyển trước dịp tết 2015.

“Hiện nay, công tác GPMB của dự án phần lớn đang phó mặc cho địa phương do nhân sự của các Tư vấn QLDA chưa đủ và chưa đáp ứng được yêu cầu để bám sát địa phương (từ cấp xã đến huyện và tỉnh) dẫn đến công tác chi trả, đền bù không liên tục, cực kỳ khó khăn cho nhà thầu thi công.

Mặc dù VEC đã nhiều lần yêu cầu các Tư vấn QLDA bổ sung kịp thời nhân sự nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện. Trong thời gian tới, nếu yêu cầu của VEC vẫn không đáp ứng được, VEC sẽ báo cáo Bộ GTVT để tự tổ chức thực hiện công tác này”.- ông Hoàng Việt Hưng bức xúc.

Cục phó Cục Quản lý Xây dựng (Bộ GTVT) Dương Viết Roãn đề nghị các nhà thầu, tư vấn phải quyết liệt ngay từ đầu. Phải hoàn thành đường công vụ nội tuyến. Đường vận chuyển vật liệu ngoài đường chính, kể cả đường ngang đi vào công trường còn rất trở ngại, phải có giải pháp gia cố để nâng tải trọng lên. Đặc biệt,  VEC phải lập tiến độ tổng thể trình lên Bộ để Bộ chấp thuận triển khai thi công.

Sau khi nghe các nhà thầu báo cáo tình hình thực hiện, Thứ trưởng Đông kết luận, hầu hết các gói thầu đã có chuyển biến nhưng vẫn chưa đáp ứng kịp yêu cầu. Có nhiều gói huy động đó rồi để đó chứ chưa làm (trừ gói 3a, 3b). Việc lựa chọn nhà thầu phụ và huy động nhà thầu phụ cũng chưa đáp ứng được như gói A4. Khối lượng thực hiện đoạn WB còn rất thấp. Vật liệu đắp còn rất khó khăn, các nhà thầu chưa tiếp cận hết được.

Do đó, Thứ trưởng Đông yêu cầu từ nay đến hết tháng 8/2014, các nhà thầu phải hoàn tất xong mục tiêu cụ thể. Nếu trong tháng 7 này, Ban 85 không bố trí đủ nguồn nhân lực tại hiện trường và nếu còn tình trạng tại công trường chờ xin ý kiến trụ sở dẫn tới chậm tiến độ  thì Bộ sẽ kỷ luật và yêu cầu thay thế.

Ngoài ra, Thứ trưởng giao Cục Quản lý xây dựng (Bộ GTVT) chủ trì  về công tác GPMB, làm việc với VEC để triển khai theo Nghị định 47. Giao VEC chỉ đạo Ban QLDA đi làm chi tiết với từng địa phương. Yêu cầu Ban QLDA tập trung giám sát để giải quyết vướng mắc từng ngày theo đúng lộ trình.

 Dương Hằng Nga

                                              

        

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.