Hỏi - Đáp

Phải làm gì khi mua nhầm xe trộm cắp?

Bạn cần đến cơ quan công an để trình báo sự việc, sau đó khởi kiện người bán tài sản ra tòa để yêu cầu hoàn trả lại số tiền bạn đã mua xe.

img

Ảnh minh họa

Hỏi:

Năm ngoái, tôi thấy một chiếc xe rao bán trên chợ xe online với giá khá rẻ so với thị trường. Sau khi xem xe và thỏa thuận với người bán, tôi đã mua chiếc xe ấy. Lúc mua, người bán bảo đã làm mất giấy tờ xe nên không đưa cho tôi được. Vừa rồi, tôi phát hiện chiếc xe tôi mua là một chiếc xe trộm cắp. Vậy, tôi phải làm gì trong trường hợp này?

Nguyễn Tấn T. (Việt Trì, Phú Thọ)

Trả lời:

Theo Điều 117 Bộ luật Dân sự năm 2015, một giao dịch dân sự chỉ được coi là có hiệu lực pháp luật khi có đủ các điều kiện như: Chủ thể có năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự phù hợp với giao dịch; Tự nguyện tham gia giao dịch; Mục đích, nội dung của giao dịch không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức của xã hội.

Trong khi đó, điều cấm của luật được hiểu là những quy định của luật không cho phép thực hiện những hành vi nhất định. Trong số các quy định cấm, có quy định cấm thực hiện giao dịch mua bán xe do trộm cắp mà có. Trong trường hợp này, giao dịch được coi là vô hiệu.

Theo khoản 2 Điều 131 của Bộ luật Dân sự, khi giao dịch dân sự vô hiệu thì các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận.

Như vậy, trong trường hợp này, để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho mình, bạn cần đến cơ quan công an để trình báo sự việc, sau đó khởi kiện người bán tài sản ra tòa để yêu cầu hoàn trả lại số tiền bạn đã mua xe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.