Giao thông

Phải lăn xả ra đường mới biết đường xấu tốt

29/07/2014, 14:59

Tại buổi làm việc với Tổng cục Đường bộ VN diễn ra sáng nay (29/7) Bộ trưởng Đinh La Thăng trực tiếp chỉ đạo, giải quyết nhiều điểm "nóng" liên quan đến lĩnh vực đặc biệt quan trọng này.

Tại buổi làm việc với Tổng cục Đường bộ VN diễn ra sáng nay (29/7) Bộ trưởng Đinh La Thăng trực tiếp chỉ đạo, giải quyết nhiều vấn đề  “nóng” liên quan đến lĩnh vực đặc biệt quan trọng này.

Bộ trưởng chỉ đạo và tháo gỡ nhiều vấn đề
Bộ trưởng chỉ đạo và tháo gỡ nhiều vấn đề "nóng" ngay tại buổi làm việc

Với chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng và lãnh đạo Bộ GTVT, 7 tháng đầu năm 2014, Tổng cục Đường bộ VN đã rất nỗ lực triển khai toàn diện các mặt hoạt động quản lý nhà nước về đường bộ.

Theo Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục đã hoàn thành, trình cấp có thẩm quyền 14/14 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, đạt 100% kế hoạch đồng thời rà soát văn bản pháp luật theo chương trình cải cách thủ tục hành chính. Tổng cục cũng đã trình Bộ 7/12 đề án trong đó có 06 đề án trình trước kế hoạch.

Tổng cục đã rà soát, điều chỉnh 385 biển báo, dỡ bỏ hết các biển báo tốc độ dưới 40Km. Tới đây sẽ tiếp tục rà soát để điều chỉnh các biển báo dưới 50Km/h.

Đã dỡ bỏ biển hạn chế tải trọng tại 47 cầu, sửa chữa gia cường các cầu tải trọng thấp để tháo gỡ các nút thắt về vận tải. Từ đầu năm đến nay có 88/171 điểm đen giao thông được xử lý.

Năm 2014, Tổng cục tiến hành quản lý, bảo trì đối với 121 quốc lộ với tổng chiều dài 19.626 km theo hướng đổi mới toàn diện, tách bạch giữa quản lý nhà nước với dịch vụ bảo trì của các doanh nghiệp. BDTX đang chuyển dần sang sang đấu thầu và nghiệm thu thanh toán theo chất lượng đầu ra nhằm tăng tính trách nhiệm của nhà thầu.

Đến nay, đã đấu thầu 34 tuyến đường/4.300km, kế hoạch 2015 sẽ đấu thầu toàn bộ việc bảo dưỡng thường xuyên. Các gói thầu sửa chữa có quy mô từ 1 tỷ đồng trở lên cũng tiến hành đấu thầu rộng rãi, nhằm xã hội hóa mạnh mẽ công tác bảo trì.

Cũng trong thời gian qua, Tổng cục Đường bộ VN đã tập trung mạnh cho công tác kiểm soát tải trọng xe. Tổng cục đã bàn giao 63 bộ cân cho 63 địa phương, tập huấn vận hành các trạm cân, tổ chức nhiều đoàn kiểm tra trên toàn quốc, xử lý kịp thời các khó khăn vướng mắc phát sinh trong thực tiễn.

Ông Huyện cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng, 8 đoàn công tác đang thanh, kiểm tra việc cơi nới thùng hàng tại các địa phương, kiểm tra vận tải vật liệu tại các dự án XDCB. Việc kiểm tra hoạt động bến xe ô tô khách đang được thực hiện. 129.105/136.132 lái xe đã được khám sức khỏe, phát hiện nhiều trường hợp không đủ sức khỏe và nhiễm HIV không được hành nghề. Hoàn thiện và đưa vào hoạt động Trung tâm quản lý, khai thác và sử dụng dữ liệu từ thiết bị GSHT để phục vụ cho công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm, quản lý dữ liệu của 69.049 phương tiện tại máy chủ.

Tập huấn, nâng cao trình độ 1.700 giáo viên dạy lái xe ô tô và sát hạch viên trên toàn quốc. Tổ chức sát hạch cấp GPLX hạng A2 rộng rãi cho các đối tượng có xe phân khối lớn. Tiếp tục cải tiến, cấp đổi GPLX mới.

Buổi làm việc thực sự nóng với nhiều ý kiến liên quan đến vấn đề tiêu cực tại các trạm cân, những bất cập, yếu kém trong vấn đề cấp đổi giấy phép lái xe, quản lý, cấp đường ngang qua đường sắt, chất lượng đảng viên,... của lãnh đạo các vụ, cục cơ quan chức năng liên quan. Thậm chí nhiều tin nhắn của người dân đã gửi trực tiếp đến Bộ trưởng Đinh La Thăng phản ánh về những bất cập trên.

Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc
Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Sau khi nghe các ý kiến trên, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, thời gian qua, Tổng cục Đường bộ VN đã có nhiều chuyển biến tích cực. Bộ trưởng đánh giá cao đội ngũ cán bộ, viên chức của Tổng cục đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Đinh La Thăng,Tổng cục Đường bộ VN phải xác định mục tiêu giữ được đường, cầu, làm sao cầu đường tuổi thọ cao lên. Muốn cầu đường tốt không có cách nào khác phải luôn bám cầu đường, có những bộ phận phải lăn xả ra đường mới biết đường xấu tốt. Mọi hoạt động phải hướng đến điều đó, trong khi nguồn vốn dành cho đầu tư luôn thiếu, việc giữ đường là rất quan trọng.

“Không nhất thiết thanh tra là cứ phải ra đứng đường, mà tiến hành triệt để thanh kiểm tra điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp. Việc này làm tốt có thể bắt hàng trăm xe quá tải, chứ không phải chỉ một, hai xe. Phải thay đổi cách nghĩ cách làm mới mang lại hiệu quả” – Bộ trưởng nói.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng cũng chỉ đạo trực tiếp việc thanh kiểm tra đối với lực lượng thực thi công vụ tại các trạm cân; vấn đề phân cấp phân quyền cho Tổng cục Đường bộ VN; Thành lập ban chỉ đạo đánh giá toàn bộ tài sản đường bộ đang quản lý; công tác phối hợp đảm bảo ATGT giữa đường bộ  và đường sắt, vấn đề cấp đổi giấy phép lái xe; Bảo dưỡng, bảo trì đường bộ; Sửa chữa hằn lún vệt bánh xe...

Toàn bộ nội dung buổi làm việc này sẽ được Báo Giao thông tường thuật chi tiết trong số báo 121, phát hành ngày mai (30/7).

Nhóm PV
    
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.