Giao thông

Phải niêm yết công khai lộ trình đổi GPLX

25/11/2016, 13:30
image

Hiểu chưa đúng về lộ trình đổi GPLX nên người dân ùn ùn đến các điểm cấp đổi gây quá tải, bức xúc.

IMG_4548

Theo lộ trình, GPLX không thời hạn (các hạng A1, A2, A3) đến ngày 31/12/2020 mới là hạn cuối phải đổi sang GPLX vật liệu PET.

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Phan Thị Thu Hiền ký văn bản gửi các Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị quan tâm chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền và triển khai các giải pháp để thực hiện nghiêm túc lộ trình đổi giấy phép lái xe (GPLX).

Nội dung văn bản cho biết, thực hiện lộ trình đổi GPLX của Bộ GTVT, Sở GTVT các tỉnh, thành phố đã có nhiều cố gắng trong công tác tiếp nhận hồ sơ, tra cứu thông tin, xử lý dữ liệu và in GPLX đáp ứng nhu cầu đổi GPLX đang tăng cao của người dân. Tuy nhiên, số lượng người có nhu cầu đổi GPLX tiếp tục tăng cao tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của nhiều Sở GTVT dẫn đến tình trạng quá tải, người dân phải đi lại nhiều lần gây bức xúc.

Để phục vụ tốt hơn nhu cầu đổi GPLX của người dân thời gian tới, Tổng cục Đường bộ VN đề nghị Sở GTVT các tỉnh, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và niêm yết công khai tại địa điểm tiếp nhận hồ sơ để người dân biết và thực hiện lộ trình đổi GPLX bằng giấy bìa sang GPLX mới bằng vật liệu PET theo lộ trình sau:

Đối với GPLX ô tô và GPLX hạng A4, thực hiện trước ngày 31/12/2016; Đối với GPLX không thời hạn (các hạng A1, A2, A3), thực hiện trước ngày 31/12/2020.

Bên cạnh đó, các Sở GTVT cần đầu tư bổ sung trang thiết bị, tăng cường cán bộ, chuyên viên, bố trí làm thêm giờ tại bộ phận tiếp nhận và in GPLX để tăng số lượng GPLX được cấp, đổi trong ngày, đáp ứng nhu cầu đổi GPLX đang tăng cao của người dân; Niêm yết công khai thủ tục, quy trình và lệ phí đổi GPLX tại bộ phận tiếp nhận, đổi GPLX và khu vực cổng cơ quan; hướng dẫn, tạo điều kiện để người dân không qua trung gian, đến đúng vị trí tiếp nhận, đổi GPLX.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác tiếp nhận và trả GPLX nhằm giảm thiểu tối đa các hiện tượng tiêu cực, "cò mồi", tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân đổi GPLX theo quy định.

Theo Điều 24 về Phân hạng GPLX tại Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT quy định: Hạng GPLX A1 cấp cho người lái xe để điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3; Người khuyết tật điều khiển xe mô tô ba bánh dùng cho người khuyết tật; Hạng A2 cấp cho người lái xe để điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh từ 175 cm3 trở lên và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1; Hạng A3 cấp cho người lái xe để điều khiển xe mô tô ba bánh, các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1 và các xe tương tự; Hạng A4 cấp cho người lái xe để điều khiển các loại máy kéo nhỏ có trọng tải đến 1.000 kg.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.