Chuyện dọc đường

Sao không phạt nguội tài xế đâm barie, phớt lờ cảnh báo tàu đến?

20/06/2020, 13:42
image

Dư luận nổi sóng với những clip ghi lại cảnh tài xế đâm gẫy, đâm đổ barie hoặc vượt rào chắn phi qua đường ngang phớt lờ cảnh báo khi tàu đến...

img
Vụ vi phạm ô tô va hỏng cần chắn đường ngang do tài khoản facebook Tung Nguyen đăng trên trang mạng xã hội OTO+. Ảnh: cắt từ clip

Trên diễn đàn oto+, một thành viên vừa chia sẻ một clip vụ xe tải đâm gãy cần chắn barie được cho là ở Hà Nội. Clip cho thấy, tại một đường ngang có thiết bị cảnh báo tự động, chuông đã kêu, đèn đỏ đã bật báo hiệu tàu sắp đến, thanh chắn tự động đang từ từ hạ xuống bỗng một chiếc xe tải lao qua. Nóc thùng xe kéo cần chắn ngã gục, rơi vào đường ray trong khi tàu sắp đến gần.

Rất may, một nam thanh niên qua đường đã kịp kéo cần chắn ra khỏi đường ray. Nhưng chỉ vài giây sau, chiếc cần chắn gãy hẳn, rơi nằm chắn ngang ray. Nam thanh niên này một lần nữa quay lại kéo thanh chắn ra khỏi đường dành riêng cho tàu hỏa.

Xem xong clip, rất nhiều người vào bình luận bày tỏ sự phẫn nộ trước ý thức quá kém của người lái xe tải. Người nhẹ nhàng ca thán: “Ý thức thế này bảo sao mà xã hội không văn minh lên được”, hoặc: “Dân mình công nhận liều mạng, tàu hỏa đến sát vẫn nhá nhá đòi vượt, thấy thanh chắn gãy ngang đường tàu cũng không nhào tới mà lấy ra”…

Nhưng đa số đều chỉ trích, giận dữ với hành vi vượt đường ngang khi đã có cảnh báo. Tài khoản mang tên Cường Nguyễn bình luận: “Cố gì ko cố, cố ngu, chịu loại lái này”. Còn tài khoản Bình Quyền gay gắt: “Chết toàn đổ tại số, đa phần chết là vì thiếu hiểu biết chứ số má gì”.

Nhiều tài khoản khác thì cho rằng hành vi này không chỉ buộc phải bồi thường thiệt hại mà còn phải phạt tù vì phá hoại tài sản Nhà nước; hơn nữa có camera, rõ biển số xe thì cảnh sát giao thông có thể “phạt nguội”.

Thực tế, tình trạng ô tô, xe máy vượt ẩu, đâm hỏng thiết bị thông tin tín hiệu, cần chắn khá phổ biến tại các đường ngang có lắp cần chắn tự động (CCTĐ) trên mạng lưới đường sắt. Theo Tổng công ty Đường sắt VN, từ cuối năm 2018 đến nay ước tính đã có trên 300 vụ phương tiện va chạm, đâm hỏng cần chắn tự động. Có vị trí xảy ra nhiều lần như các đường ngang km 21+113 và km 26+500 tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng, có năm xảy ra hơn 20 vụ.

Được biết, một bộ thiết bị cần chắn tự động tiêu chuẩn của Ý hiện đang lắp trên đường sắt Việt Nam hiện nay giá khoảng 370 triệu đồng, chưa kể các thiết bị liên quan khác như cảm biến… Còn giá trị 1 chiếc cần chắn không lớn, dưới 10 triệu đồng tùy theo chiều dài nhưng cứ bị đâm hỏng, sửa chữa liên tục cũng rất tốn kém. Đó là chưa kể giá trị bộ động cơ, thiết bị rất lớn, nếu bị hư hỏng hay mất mát sẽ tốn kém chi phí khắc phục hơn nữa.

Chính vì vậy, tại các đường ngang lắp đặt thiết bị cần chắn tự động, ngành Đường sắt cho lắp đặt camera giám sát.

Các trường hợp phương tiện tham gia giao thông gây hư hỏng thiết bị thông tin tín hiệu như đâm hỏng cột đèn, cột thông tin hay đâm hỏng, gãy cần chắn, các công ty thông tin tín hiệu đường sắt trích xuất dữ liệu hình ảnh, biển số xe và thông báo cho công an để tìm đối tượng vi phạm, xử lý.

Tuy nhiên, việc “phạt nguội” cũng không dễ dàng. Vì thực tế, công an giao thông phải truy xuất thông tin biển số xe để ra chủ xe để xử phạt, nhưng có xe đăng ký biển số ở một tỉnh nhưng vị trí vi phạm lại ở tỉnh khác, hoặc xe đã qua nhiều chủ, việc truy tìm đến chủ xe cuối cùng, tài xế điều khiển mất nhiều thời gian.

Trong khi ngay sau khi sự cố, vi phạm xảy ra, công ty đã phải cho khắc phục luôn để đảm bảo an toàn chạy tàu.

Và vì vậy, tỷ lệ “phạt nguội” đối với các vụ vi phạm như vậy rất thấp. Còn việc phạt hành chính những tài xế phớt lờ cảnh báo vượt đường ngang thì hầu như không làm được, một phần vì chưa xảy ra hậu quả, chưa có tai nạn chết người, một phần vì việc này "xảy ra như cơm bữa".

Hiện nay, Luật Đường sắt, Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đều có các điều khoản quy định xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm này. Nhưng tại các đường ngang cảnh báo tự động lại không có lực lượng cảnh sát chốt gác, nên vụ việc xảy ra, lái xe vi phạm đã bỏ đi, rất khó để truy, xử phạt.

Việc phạt nguội, như đã nói ở trên, có tỷ lệ rất thấp, hiệu quả không cao. Thiết nghĩ, cần phải có chỉ đạo đặc biệt từ các cơ quan có chức năng, phải tạo ra một chuyên đề xử phạt nguội, xử lý triệt để hành vi này mới tạo ra được chuyển biến.

Không thể để xảy ra mãi thực trạng ngay giữa các đô thị lớn, thậm chí giữa thủ đô, người và xe cứ chen lấn, tranh giành một vài phút với tàu hỏa tại các đường ngang, phớt lờ cảnh báo nguy hiểm, để lại một hình ảnh rất xấu xí về ý thức và trật tự an toàn giao thông của thành phố. Đau lòng hơn là những sinh mạng phải trả cho sự thiếu ý thức khó chấp nhận này.

Hai clip đăng tải trên diễn đàn oto+ nhận được nhiều bình luận của thành viên, hình ảnh cho thấy ý thức rất kém của một bộ phận người dân hiện nay khi tham gia giao thông:

Clip xe tải đâm gẫy barie, người xe vẫn qua lại đường ngang khi đã có tín hiệu cảnh báo

Clip một người phụ nữ đi xe đạp vượt qua barie, rất may đoàn tàu chỉ hất tung chiếc xe, không xảy ra tai nạn chết người

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.