Chuyện dọc đường

Phải sớm dẹp bát nháo sân bay

23/08/2022, 06:20

Một đội quân của các hãng xe chào mời, chèo kéo, giành giật khách với các mức giá khác nhau, lộn xộn không khác gì cảnh bến xe 20 năm về trước.

Chuyện taxi chặt chém, hét giá “trên trời”, ra khỏi nhà ga thì vòi tiền, xe công nghệ tắt app, tự thỏa thuận giá, tài xế hẹn rồi từ chối khách đi chặng ngắn…

Đó là tình trạng không phải bây giờ mới diễn ra tại sân bay Tân Sơn Nhất.

img

Tài xế dù kéo áo hống hách bắt khách ở nhà ga quốc tế Tân Sơn Nhất

Vấn đề là vì sao tình trạng này lại diễn ra ở một sân bay hiện đại như Tân Sơn Nhất? Vì chưa có quy định hay có quy định mà đơn vị quản lý không thực hiện, không xử lý rốt ráo? Nếu không thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm, sẽ rất khó nâng chất lượng dịch vụ, hạn chế bức xúc cho hành khách.

Thời gian qua, lãnh đạo Bộ GTVT, UBND TP.HCM đã liên tục có các chỉ đạo, yêu cầu chấn chỉnh tình trạng chèo kéo, chặt chém hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất. Mặc dầu vậy, đến nay tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Không phải ngẫu nhiên mà hàng trăm hành khách phải vác ba lô, hành lý lỉnh kỉnh từ trong nhà ga ra ngoài đường Trường Sơn để bắt xe về nhà.

Bởi khi họ mới ra khỏi nhà ga đã bị một đội quân của các hãng xe chào mời, chèo kéo, giành giật với các mức giá khác nhau, lộn xộn không khác gì cảnh bến xe 20 năm về trước.

Tiền bạc chưa nói, ở đây là sự ngán ngẩm, khó chịu của hành khách khi đặt chân đến TP.HCM.

Tại cuộc họp với Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn vào ngày 12/8, đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thừa nhận có tình trạng lái xe vòi thêm tiền của khách khi xe ra khỏi sân bay.

Vị này cũng cho biết, Cảng có đường dây nóng gắn khắp nơi, chỉ cần khách phản ánh, lập tức sẽ trích xuất camera yêu cầu xử lý ngay. Thế nhưng, ngặt nỗi là cả năm cũng chỉ có vài khách gọi!

Ông Võ Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM thì cho biết, hành khách khi bị vòi vĩnh, chặt chém cần gọi vào đường dây nóng 1022 của Thanh tra Sở GTVT để phản ánh.

Nhưng xin hỏi, vì sao phải chờ hành khách gọi vào đường dây nóng? Chức năng quản lý Nhà nước, phối hợp với đơn vị liên quan thế nào mà không chủ động kiểm tra, xử lý?

Hình ảnh đội quân điều vận, tài xế xe dù chèo kéo, văng tục với hành khách diễn ra ban ngày ban mặt, ngay trước khu vực nhà ga ai cũng thấy, chẳng lẽ cơ quan chức năng không thấy?

Hàng chục nhân viên an ninh thường xuyên tuần tra, vì sao lại không thể phát hiện? Chẳng lẽ, dẹp tình trạng lộn xộn, bát nháo ở sân bay khó thế sao?

Hạ tầng sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải so với thiết kết, điều đó hoàn toàn là thực tế. Tuy nhiên, không thể vin vào cớ này để đổ lỗi cho những yếu kém trong công tác quản lý tại sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay.

Theo kế hoạch, nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất phải đến năm 2024 mới hoàn thành. Từ nay đến đó vẫn còn khá lâu, nhiều đợt cao điểm khách đi bằng đường hàng không, đặc biệt là khi các chuyến bay quốc tế được nối lại.

Vì thế, cần có những giải pháp quyết liệt, kịp thời, trách nhiệm của các lực lượng quản lý tại sân bay để cảng hàng không lớn nhất nước thực sự văn minh, để lại ấn tượng tốt đẹp với hành khách trong và ngoài nước.

Lê Hoàng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.