Xã hội

Phải xét nghiệm Covid-19 trước khi sơ tán dân “vùng đỏ” tránh bão Côn Sơn

09/09/2021, 17:53

Đối với nhóm dân cư cần sơ tán tránh bão Côn Sơn, phải xét nghiệm Covid-19, tách F0 ra khỏi cộng đồng...

Tách F0 trước khi sơ tán

Bộ Y tế vừa có công điện khẩn gửi các Sở Y tế các tỉnh, thành phố khu vực Bắc bộ và Trung Bộ về việc triển khai công tác y tế ứng phó với bão Côn Sơn và mưa lớn.

img

Bộ Y tế yêu cầu công tác sơ tán dân khỏi vùng mưa bão vẫn phải đảm bảo phòng chống Covid-19

Theo đó, công điện yêu cầu các đơn vị theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão Côn Sơn và tình hình mưa, lũ.

Tổ chức trực chuyên môn, trực cấp cứu 24/24, sẵn sàng thu dung cấp cứu cho nạn nhân do mưa, bão gây ra; không để gián đoạn công tác cấp cứu, điều trị cho người dân.

Triển khai các phương án bảo vệ các cơ sở y tế tại các vùng cơ nguy cơ bị ảnh hưởng do mưa bão, sẵn sàng sơ tán cơ sở y tế ở những vùng thấp, trũng có nguy cơ bị ngập úng;

Xây dựng phương án bảo đảm an toàn cho các cơ sở y tế, bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung bệnh nhân Covid-19 trong tình huống xảy ra thiên tai.

Trong trường hợp phải sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, đề nghị Sở Y tế phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng phương án, kịch bản sơ tán bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân;

Tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 đối với nhóm dân cư cần phải sơ tán, tách trường hợp nghi ngờ, F0 ra khỏi cộng đồng trước khi chuyển đến nơi sơ tán theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của địa phương.

Tổ chức sơ tán người dân và kiểm tra các điểm tránh trú an toàn phòng chống thiên tai, dịch bệnh theo hướng dẫn về công tác phòng, chống thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 và hướng dẫn của Bộ Y tế tại điểm sơ tán, nơi tập trung đông người phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương.

Lên kịch bản sơ tán khoảng 760 nghìn dân tránh bão Côn Sơn

img

Bão Côn Sơn đang mạnh lên khi tiến vào quần đảo Hoàng Sa

Tin bão Côn Sơn - cơn bão số 5, cập nhật tới 16 giờ chiều nay, 9/9, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 450km về phía Đông Đông Nam.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 120km tính từ tâm bão.

Dự báo bão Côn Sơn trong 24 giờ tới sẽ di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 15km và có khả năng mạnh thêm. Đến 16 giờ ngày 10/9, tâm bão nằm ngay trên vùng biển phía Đông quần đảo Hoàng Sa.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11 (90-115km/giờ), giật cấp 13. Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 14,0 đến 18,5 độ Vĩ Bắc; từ kinh tuyến 111,0 đến 118,5 độ Kinh Đông.

Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn và lốc xoáy.

Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão Côn Sơn di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 5-10km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (100-120km/giờ), giật cấp 13.

Trong 72 đến 120 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km và cường độ suy giảm.

Trước đó, nhằm ứng phó với bão Côn Sơn, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT cho biết đã rà soát và lên phương án sơ tán dân trong trường hợp bão mạnh và mưa lớn diện rộng. Phương án sơ tán cũng được tính toán để đảm bảo trong điều kiện diễn biến Covid-19 phức tạp.

Theo đó, với kịch bản mức độ rủi ro thiên tai do bão Côn Sơn gây ra trên đất liền đạt đến cấp 3, dự kiến sơ tán hơn 760.000 người khỏi khu vực chịu ảnh hưởng do bão với kịch bản rủi ro này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.