Chuyện dọc đường

Trốn cách ly: Phải xử nghiêm để ngăn hậu họa

30/03/2020, 08:06

Sự gian dối, vô ý thức, điển hình là các bệnh nhân 17, 21, 34, 100 và giờ là bệnh nhân số 178 đã khiến không biết bao người vạ lây.

img
Bệnh nhân số 178 làm dịch vụ tại BV Bạch Mai, có lịch trình di chuyển phức tạp, khai báo gian dối khi được cơ quan y tế yêu cầu. Ảnh: nguoiduatin.vn

Từ hôm qua đến nay, cộng đồng mạng sôi sục vì sự gian dối của bệnh nhân 178, bởi người này đã khiến cho rất nhiều người có nguy cơ cao mắc virus SARS - CoV-2.

Nỗi lo dịch Covid-19 áp sát từng nhà, những tưởng sự hiểu biết, ý thức trong phòng chống dịch sẽ được nâng lên, đặc biệt là khi ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai bùng phát. Nhưng đúng lúc này, lại xảy ra một vụ việc khiến ai cũng phẫn nộ.

Bà H.T.N (46 tuổi, ở Phú Thịnh, Đại Từ, Thái Nguyên) là nhân viên nhà ăn của Bệnh viện Bạch Mai - ổ dịch có nguy cơ lớn nhất hiện nay, đã trốn cách ly để về Thái Nguyên trên chuyến xe có gần 20 người.

Khi bị sốt, người này đã vào Bệnh viện huyện Đại Từ khám bệnh, nhưng lại cố tình che giấu việc mình từ ổ dịch Bạch Mai về, dẫn tới việc tiếp xúc thêm với 8 bệnh nhân khác, 12 nhân viên y tế. Mấy tiếng sau, khi các nhân viên y tế đấu tranh khai thác dịch tễ rất quyết liệt, bà N. mới chịu thừa nhận. Kết quả xét nghiệm cho thấy bà N. dương tính với virus SARS-CoV-2 và trở thành bệnh nhân 178 của Việt Nam.

Việc gian dối của bà N. đã đẩy hàng trăm người tiếp xúc gần và tiếp xúc với người đã tiếp xúc cực kỳ hoang mang, đồng thời khiến một địa phương chưa có dịch thành địa bàn đầy nguy cơ. Tỉnh Thái Nguyên sau đó đã phải họp khẩn và cách ly gần 250 người.

Ở giai đoạn một cuộc chiến phòng chống dịch, chúng ta đã đạt được kết quả đáng tự hào, xứng với sự hy sinh của bao thầy thuốc, bao chiến sĩ bộ đội và các cấp, ngành. Con số 16 bệnh nhân được khoanh vùng, cách ly rồi điều trị thành công và cho ra viện, không để lây lan ra cộng đồng, là một chiến tích của Việt Nam. Những tưởng các ca trực dài dằng dặc của các bác sĩ có cơ hội ngừng lại, khi hơn 20 ngày Việt Nam không có ca mắc mới.

Ấy thế nhưng chỉ vì sự gian dối, vô ý thức, vô trách nhiệm của một số người, điển hình là các bệnh nhân 17, 21, 34, 100 và giờ là đến bệnh nhân số 178 đã khiến cho không biết bao người bị vạ lây, để lại hậu quả lớn cho xã hội. Sau mỗi việc làm gian dối của họ, chính quyền, lực lượng chức năng lại phải thêm căng mình để phun khử trùng, sát khuẩn, điều tra dịch tễ và tổ chức cách ly... tốn kém không biết bao nhiêu mà kể. Nhưng sự tốn kém ấy cũng chưa bằng sự lây nhiễm chéo trong cộng đồng, khiến nhiều người hoang mang, khiến cuộc chiến phòng chống dịch trở nên phức tạp hơn rất nhiều.

Để điều trị cho một bệnh nhân, là sự hy sinh không mệt mỏi của những người thầy thuốc ở các bệnh viện tuyến đầu. Hỗ trợ cho họ là các chiến sĩ bộ đội, các cấp ngành, địa phương trong việc cách ly những người có nguy cơ, ngăn chặn lây ra cộng đồng. Biết bao sức người, sức của đã đổ ra từ đầu mùa dịch, chỉ mong giữ được sự bình an...

Hơn bao giờ hết, đây là lúc cần phải mạnh tay xử lý kiên quyết và tức thời với những người có hành vi gian dối nhằm ngăn ngừa hậu họa. Không thể để những thành quả chống dịch Covid-19 mà chúng ta đã đạt được thời gian qua đổ sông đổ biển chỉ vì những hành vi gian dối đó. Không thể để công cuộc phòng dịch vốn đã khó khăn lại càng thêm khó khăn, phức tạp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.