Pháp đình

Phạm Công Danh lĩnh án 30 năm tù

09/09/2016, 18:37

TAND TP.HCM đã tuyên phạt Phạm Công Danh 30 năm tù về tội cố ý làm trái và vi phạm quy định cho vay.

pcd1-1473387443343

Phạm Công Danh lĩnh án 30 năm tù

Sau một ngày kết luận về hành vi phạm tội của Phạm Công Danh và 35 đồng phạm bị cáo buộc gây thất thoát hơn 9000 tỷ tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB), chiều 9/9 HĐXX TAND TP.HCM đã tuyên án.

HĐXX tuyên Phạm Công Danh phạm hai tội cố ý làm trái và vi phạm quy định cho vay, tổng hợp hình phạt chung là 30 năm tù. Nhóm đồng phạm giúp sức tích cực là: Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB) 22 năm tù, Mai Hữu Khương (nguyên giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) 20 năm tù, Hoàng Đình Quyết (nguyên phó giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) 19 năm tù.

Nhóm bị cáo nguyên là các cán bộ tín dụng của VNCB gồm Phan Minh Tùng, Bạch Quốc Hào bị tuyên 7 năm tù. Nhóm các bị cáo khác và 12 giám đốc 12 công ty Tập đoàn Thiên Thanh bị tuyên mức án từ 3-5 năm tù, trong đó có một số được hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm.

Qúa trình xem xét đầy đủ hồ sơ, chứng cứ vụ án và làm rõ tại tòa, HĐXX kết luận cáo trạng của Viện KSND tối cao cáo buộc Phạm Công Danh và đồng phạm hai tội danh cố ý làm trái và vi phạm quy định cho vay là có cơ sở.

Đối với hành vi vi phạm quy định cho vay, Phạm Công Danh sử dụng 12 pháp nhân thuộc Tập đoàn Thiên Thanh của chính Phạm Công Danh, để lập hồ sơ khống vay của VNCB đến thời điểm khởi tố vụ án chưa thu hồi được là 4.700 tỷ đồng. Tại phần tuyên án, HĐXX công bố áp dụng nguyên tắc có lợi cho các bị cáo, HĐXX đã chấp  thuận chứng thư định giá của Hội đồng thẩm định giá Miền Nam. Hội đồng này định giá các lô đất tại Sân vận động Chi Lăng, mà các công ty của Phạm Công Danh dùng làm tài sản bảo đảm thế chấp tại VNCB có giá trị hơn 10.000 tỷ đồng, đủ để khắc phục hậu quả.

Tuy nhiên, HĐXX không chấp nhận lời bào chữa của các luật sư cho rằng cần đối trừ tài sản bảo đảm với các khoản mà các bị cáo gây thiệt hại, coi như không có thiệt hại là không có cơ sở. Vì ngay sau khi thực hiện giải ngân cho các công ty của Phạm Công Danh vay, là đã vi phạm pháp luật.

Đối với hành vi cố ý làm trái, HĐXX chấp thuận đề xuất của VKS, và xác định hơn 5.600 tỷ đồng nhóm Phạm Công Danh chuyển trả cho ông Trần Qúy Thanh là vật chứng vụ án nên phải thu hồi. Số tiền này ông Thanh phải trả lại cho Ngân hàng Xây dựng (hiện nay là Ngân hàng CB).

Ngoài ra, HĐXX không chấp thuận đề xuất của VKS đề nghị thu hồi 851 tỷ đồng mà Phạm Công Danh đã chuyển cho nhóm Phú Mỹ, đại diện là bà Hứa Thị Phấn. HĐXX chỉ xác định, có 97 tỷ là tài sản do Phạm Công Danh phạm tội mà có được chuyển cho bà Phấn, do đó tuyên buộc bà Phấn phải trả lại 97 tỷ cho CB.

Ngoài số tiền quyết định thu hồi gần 5.700 tỷ đồng để trả lại cho Ngân hàng CB, đối với số tiền còn lại hơn 3.400 tỷ, HĐXX tuyên buộc Tập đoàn Thiên Thanh do Phạm Công Danh và vợ là Quách Kim Chi phải có nghĩa vụ khắc phục. Tòa xác định, bà Chi trên danh nghĩa góp 20% vốn tại Công ty TNHH 2 thành viên Tập đoàn Thiên Thanh, chỉ là hình thức để tăng vốn điều lệ. Do đó, bà Chi phải có trách nhiệm dùng tài sản cá nhân cùng với Phạm Công Danh khắc phục hậu quả.

Đối với 12 bị cáo, là giám đốc 12 công ty thuộc Tập đoàn Thiên Thanh không phải chịu trách nhiệm dân sự, vì các bị cáo chỉ là người làm công, không được hưởng lợi từ hành vi phạm tội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.