Pháp đình

Phạm Công Danh phải trả hơn 5.600 tỷ cho Trần Ngọc Bích

10/09/2016, 10:07
image

HĐXX xác định hai bên có mối quan hệ vay mượn, đề nghị bà Bích đòi nợ Phạm Công Danh trong vụ án khác.

lf-1473435543060

Bà Trần Ngọc Bích trong một lần đối chất tại tòa.

Chiều 9/9, phần tuyên án của phiên tòa xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm gây thất thoát hơn 9.000 tỷ tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB), HĐXX đã giải quyết nhiều khoản tiền có liên quan. 

Theo đó, HĐXX kết luận bà Trần Ngọc Bích phải thanh tóan 5.190 tỷ đồng đã vay của Ngân hàng Xây dựng, còn Phạm Công Danh phải trả số tiền này cho bà Bích và cha bà Bích là ông Trần Quý Thanh. Mối quan hệ vay mượn giữa Phạm Công Danh và gia đình ông Thanh sẽ được giải quyết trong vụ án dân sự khác.

Quá trình xét xử "đại án" Phạm Công Danh, TAND TP.HCM đã phải dành phần lớn thời gian để làm rõ các vấn đề liên quan đến khoản tiền 5.190 tỷ và mối quan hệ vay mượn giữa Phạm Công Danh và nhóm Trần Ngọc Bích.

HĐXX nhận định có đủ căn cứ để xác định có mối quan hệ vay mượn tiền giữa Phạm Công Danh và nhóm Trần Ngọc Bích, Trần Quý Thanh. Việc vay mượn giữa hai bên do Phạm Thị Trang (Trang "phố núi", đã bị tòa quyết định khởi tố vụ án để điều tra) giới thiệu cho hai bên.

Về bản chất, nhóm bà Trần Ngọc Bích gửi tiền vào VNCB, sau đó cầm sổ tiết kiệm để vay ra, tất cả tiền giải ngân được chuyển vào tài khoản của Bích. Ngày 21/8/2013 nhóm bà Bích cầm cố sổ vay 2.090 tỷ. Ngày 26/8/2013, nhóm bà Bích tiếp tục cầm cố sổ vay 3.100 tỷ. Tổng cộng hai khoản vay 5.190 tỷ là hợp lệ.

Sau đó Phạm Công Danh chỉ đạo đồng phạm chuyển 5.190 tỷ từ tài khoản bà Bích vào tài khoản của Danh, mà không có chữ ký bà Bích là hành vi trái pháp luật. Phạm Công Danh dùng số tiền này chuyển vào tài khoản ông Trần Quý Thanh để trả nợ gốc và lãi. Cùng ngày ông Thanh lại chuyển cho nhóm Trần Ngọc Bích để tất toán khoản vay của VNCB.

Do đó tòa xác định bản chất khoản tiền bị cáo Danh chuyển cho ông Thanh là vật chứng của hành vi trái pháp luật. Vì vậy, HĐXX kết luận cần phải thu hồi, ông Thanh phải trả 5.190 tỷ cho ngân hàng.

Liên quan đến khoản tiền này, tòa đã giải tỏa kê biên 124 sổ tiết kiệm của nhóm Trần Ngọc Bích, giao cho Ngân hàng Xây dựng (nay là Ngân hàng CB) giải quyết hợp đồng tín dụng mà nhóm Trần Ngọc Bích vay 5.190 tỷ.

Ngoài số tiền nói trên, HĐXX còn tuyên thu hồi 365 tỷ/500 tỷ mà nhóm Phạm Công Danh đã chuyển sai trái vào tài khoản ông Trần Quý Thanh để trả nợ. Đây là số tiền có được từ hành vi vi phạm quy định cho vay của Danh và đồng phạm. Tòa xác định có 365 tỷ là vật chứng của vụ án, nên ông Trần Quý Thanh phải trả lại cho Ngân hàng CB. 

Cùng về hành vi vi phạm quy định về cho vay của nhóm Phạm Công Danh, bị cáo Hoàng Đình Quyết (nguyên phó giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) và VKS đã đề nghị thu hồi 119 tỷ chuyển sai trái cho Nguyễn Tấn Lộc (đại diện nhóm bà Bích). Xác định có 72 tỷ đồng trong số 119 tỷ nói trên là vật chứng trong vụ án, nên HĐXX cũng buộc nhóm Trần Ngọc Bích phải trả lại cho Ngân hàng CB. Tổng cộng bà Trần Ngọc Bích, ông Trần Qúy Thanh phải trả lại tổng cộng cho Ngân hàng CB 5.627 tỷ đồng. 

IMG_0212

Phạm Công Danh phải trả 5.627 tỷ cho gia đình ông Trần Quý Thanh.

Như vậy, Phạm Công Danh phải thực hiện hàng loạt hành vi vi phạm để rút tiền của VNCB, rồi dùng tiền này trả nợ cho nhóm bà Bích, ông Thanh. Tòa xác định tiền Phạm Công Danh đã trả nợ cho nhóm bà Bích là vật chứng vụ án, nên buộc phải trả lại cho CB.

Tại các phiên tòa trước, Phạm Công Danh thừa nhận nợ tiền của ông Trần Quý Thanh, và luôn thấy phải có trách nhiệm trả nợ. Suốt quá trình điều tra, Danh nói tha thiết muốn gặp ông Thanh để thương lượng trả nợ, nhưng ông Thanh không gặp.

Do quan vệ vay mượn dân sự giữa Phạm Công Danh và ông Trần Quý Thanh vượt ra ngoài giới hạn xét xử vụ án, nên HĐXX đề nghị các cá nhân liên quan giải quyết trong vụ án dân sự khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.