Pháp đình

Phạm Công Danh, Trầm Bê sắp hầu tòa

11/12/2017, 16:22

Dự kiến trong tháng 1/2018, đại án liên quan đến ngân hàng được TAND TP.HCM đưa ra xét xử.

pham-cong-danh-tai-phien-toa-sang-nay-0557

Phạm Công Danh tại phiên tòa vào tháng 8/2016

Ngày 11/12, thông tin từ TAND TP.HCM cho biết chủ tọa phiên tòa này là thẩm phán Phạm Lương Toản, Chánh Tòa Hình sự TAND TP.HCM.

Các bị cáo chính gồm ông Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam - VNCB, chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Thiên Thanh), ông Trầm Bê ( nguyên Phó chủ tịch HĐQT kiêm chủ tịch hội đồng tín dụng ngân hàng Sacombank) và 43 bị cáo bị truy tố về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Dự kiến vụ Phạm Công Danh sẽ xét xử kéo dài đến cận Tết Nguyên đán

Cáo trạng thể hiện, tháng 4/2013, Phạm Công Danh đã đến gặp ông Trầm Bê đề nghị ông Bê cho vay tiền do cả hai có quen biết từ trước. Biết ông Danh là chủ tịch HĐQT của VNCB, không thể vay tiền của chính VNCB nên Trầm Bê đã đồng ý cho Danh vay tiền tại Sacombank với tài sản đảm bảo là tiền gửi của VNCB tại Sacombank. Ông Trầm Bê đã trực tiếp dẫn Phạm Công Danh đi gặp Tổng giám đốc Sacombank Phan Huy Khang và chỉ đạo ông Khang cho Danh vay 1.800 tỉ đồng. Sau đó Phạm Công Danh đã chuyển số tiền trên để nợ cho BIDV.

Cạnh đó, Phạm Công Danh và đồng phạm dùng tiền gửi của VNCB tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) để bảo lãnh, trả nợ thay cho 11 công ty, mua trái phiếu Tập đoàn Thiên Thanh và Công ty TNHH MTV Trung Dung do Phạm Công Danh thành lập, điều hành, gây thiệt hại cho VNCB hơn 1.700 tỉ đồng.

Ngoài ra, Phạm Công Danh còn dùng tiền gửi của VNCB tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) để bảo lãnh, trả nợ thay cho 12 công ty do mình thành lập, điều hành, gây thiệt hại cho VNCB hơn 2.500 tỉ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.