Pháp luật

Phạm Công Danh: “Vụ án đã sáng tỏ, hậu quả là do bà Phấn”

29/10/2018, 14:42

"Nếu như thời điểm đó, các cơ quan tố tụng khởi tố sớm bà Phấn thì có lẽ tôi không bị thế này".

Gab

Phạm Công Danh: “Vụ án đã sáng tỏ, hậu quả của CB là do bà Hứa Thị Phấn”.

 “Tiền của tôi, phải trả lại cho tôi”

Sáng 29/10), TAND Cấp cao tại TP.HCM tiếp tục xét xử đại án liên quan đến bà Hứa Thị Phấn (71 tuổi) cùng đồng phạm bị truy tố về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái...

Tại phiên tòa sáng nay, HĐXX cho rằng tuy kháng cáo quá hạn của ông Phạm Công Danh không được chấp nhận, ông cũng có 2 luật sư bào chữa nhưng đều vắng mặt nên HĐXX cho ông tự trình bày để bảo đảm quyền lợi cho ông.

Ngay khi trình bày, ông Danh cảm ơn các cơ quan tố tụng đã làm rõ sáng tỏ vụ án này và khẳng định nguyên nhân gây ra hậu quả của ngân hàng CB là do bà Hứa Thị Phấn.

 Theo ông Danh, tại phiên tòa này, chỉ mong cơ quan tố tụng tạo điều kiện cho ông khắc phục hậu quả. Điều này ông đã nhiều lần tha thiết, khẩn cầu các cơ quan tố tụng tạo điều kiện cho ông trong khuôn khổ pháp luật để ông được khắc phục hậu quả về mặt dân sự. Số tiền 3.660 tỷ cùng với khoản tiền lãi ông đã bỏ vào là với mục đích giải tỏa kê biên khối tài sản ra dù hợp đồng nêu rất rõ ông trả tiền và được lấy tài sản tương ứng ra. "Tôi có đủ căn cứ, có cơ sở pháp lý để khẳng định tiền đó của tôi thì phải trả lại cho tôi hoặc là trả tài sản cho tôi. Số tiền đó dư thừa để khắc phục toàn bộ phần dân sự trong vụ án của tôi", ông Danh nói.

Việc không được nhận lại khoản tiền hoặc tài sản này, ông Danh cho rằng làm tổn hại đến quyền lợi của mình. “Tôi đã cứu vãn Ngân hàng này trong tình trạng khó khăn như vậy, nếu như thời điểm đó, các cơ quan tố tụng đã ghi nhận hành vi sai phạm của bà Phấn và đồng phạm, khởi tố vụ án sớm thì có lẽ tôi đã không bị thế này”, ông Danh nói.

Danh

Ông Phạm Công Danh, dơ tay xin được trình bày thêm

Bởi vậy ông Danh đề nghị được xét xử sau phiên tòa phúc thẩm kế tiếp của bà Phấn. Nhằm mục đích để tạo điều kiện cho ông thông qua các cơ quan thi hành án được lấy tài sản để ông có cơ hội khắc phục 100% phần dân sự, là cơ sở để xem xét đến trách nhiệm hình sự của ông và một số người liên quan, đây là điều hoàn toàn có cơ sở.

 Bà Phấn từng thừa nhận lấy 4.500 tỷ đồng

Tham gia tranh tụng, các luật sư đại diện cho quyền và lợi ích của của Công ty cổ phần đầu tư Phương Trang (Phương Trang) đều khẳng định: Phương Trang không kháng cáo bản án sơ thẩm. Tại tòa phúc thẩm, đại diện VKS đã đề nghị bác toàn bộ kháng cáo của những người, cơ quan có liên quan đến Phương Trang và giữ nguyên án sơ thẩm về phần này, Phương Trang hoàn toàn thống nhất với kết luận VKS và đề nghị HĐXX xem xét chấp nhận.

Về khoản tiền thực nhận đã được làm rõ ở kết luận điều tra, cáo trạng và tại bản án sơ thẩm: Phương Trang thực nhận 3.936 tỉ đồng. Theo Luật sư Vũ Phi Long, một trong ba luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Phương Trang cho rằng, tại phiên tòa này, trong quá trình bào chữa cho bà Phấn đã có một số ý kiến rất phiến diện hoặc vô căn cứ gây bất lợi cho Phương Trang.

Thậm chí, những ý kiến này bao hàm nội dung rất xấu đối với các cơ quan tiến hành tố tụng và đối với sự minh bạch vô tư của Phương Trang. "Thực chất việc chứng minh Phương Trang thực nhận với khoản tiền 3.936 tỷ đồng nói trên không phải là do cá nhân nào tùy tiện đưa ra mà đó là kết quả của một quá trình điều tra lâu dài, tổng hợp từ những nguồn chứng cứ đã được thu thập trong vụ án như các tài liệu, chứng từ, biên bản đối chiếu của các bên, lời khai nhận của các bị cáo và của những người có liên quan, diễn biến tại phiên tòa sơ thẩm đã làm rõ...”, Luật sư Long nói.

Cũng theo luật sư Long, kết quả làm việc và bản thân bị cáo Hứa Thị Phấn cũng đã thừa nhận số tiền đã sử dụng là 5.256,5 tỷ đồng (trong khoản tiền tín dụng 9.600 tỷ đồng). Thông qua phương thức thủ đoạn thu chi cấn trừ về các khoản tiền vay đã làm rõ trong quá trình điều tra và tại các phần xét hỏi của phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm hôm nay.

Tất cả các bị cáo có mặt đều đã thành khẩn nhận tội, chỉ xin được khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt… đó chính là một trong những chứng cứ quan trọng để bác bỏ những quan điểm bào chữa cho bà Phấn.  Như vậy cân đối dòng tiền 9.402 tỷ đồng dư nợ, trừ 3.936 tỷ đồng Phương Trang thực nhận thì bị cáo Hứa Thị Phấn đã thừa nhận sử dụng 5.256 tỷ đồng và còn lại 208 tỷ đồng do bị cáo Ngô Thị Ngân chịu trách nhiệm.

Với 208 tỷ đồng của bị cáo Ngô Thị Ngân, Luật sư Nguyễn Huy Thiệp, bảo vệ quyền lợi cho Công ty Phương Trang phân tích: Chính bị cáo Ngô Thị Ngân thừa nhận đã rút tiền mặt từ NH Nhà nước tổng cộng 36 lần với số tiền 4.554 tỷ đồng, mỗi lần rút tiền không mang về nhập quỹ mà mang tiền lên Phòng làm việc của bà Phấn tại tầng 6 Tòa nhà Lam Giang giao cho khách hàng. Việc giao nhận tiền mặt thực tế cho Công ty Phương Trang không ký chứng từ. Sau khi giao tiền cho Công ty Phương Trang nếu còn thừa tiền thì Ngân đem về nộp quỹ NH nhưng không làm bảng thu.

Lái xe Phùng Văn Thiện, Hồ Minh Nhật, Trần Công Danh, Vũ Minh Vương, Hồ Thiện Thanh...đều khai cùng nội dung: sau khi Ngô Thị Ngân nhận tiền từ NH Nhà Nước theo yêu cầu của Ngân, phần lớn tiền được chở đến phòng làm việc của bà Phấn. Trong đó, có lần tiền được để luôn tại tầng 6 không chuyển về ngân hàng; có lần tiền được chuyển xuống và chở về Chi nhánh Sài Gòn, có lần tiền được chuyển xuống và chở về Công ty Phương Trang. Tuy nhiên lượng tiền chuyển ra thường ít hơn so với lượng tiền đã đem vào.

Bảo vệ Diệp Ngọc Linh khai, tiền được áp tải tiền rút từ NH Nhà nước về phòng làm việc của bà Phấn. Có khi tiền được đưa lại xe ô tô để chở về giúp theo đề nghị của công ty Phương Trang nhưng không được đưa hết mà vẫn còn để lại một phần tại phòng làm việc của bà Phấn. Số lượng tiền mang đi xuống ô tô và số lượng để lại cụ thể là bao nhiêu thì Linh không nắm được.

Do đó, Bản án sơ thẩm xác định Công ty Phương Trang chỉ thực nhận số tiền  hơn 3.936 tỷ đồng từ Ngân hàng Đại Tín là hoàn toàn có căn cứ.

Chiều nay, phiên tòa sẽ tiếp tục với phần tranh luận của VKS.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.