Pháp đình

Phạm Công Danh xin gặp ông Trần Quý Thanh thương lượng trả 5.490 tỷ

01/08/2016, 20:41

Phạm Công Danh xin tòa cho gặp ông Trần Quý Thanh thương lượng trả 5.490 tỷ đồng để VNCB không thiệt hại.

Phạm Công Danh phải trả lãi suất vượt trần để chăm

Bị cáo Phạm Công Danh xin gặp ông Trần Quý Thanh để thương lượng trả 5.490 tỷ đồng

Chiều 1/8, HĐXX TAND TP.HCM quyết định cho Phạm Công Danh gặp anh trai và vợ dưới sự giám sát của điều tra viên Bộ Công an, để bàn về việc xử lý tài sản nhằm khắc phục hậu quả.

Chi đậm để lôi kéo khách hàng gởi tiền

Ngày 1/8, trả lời HĐXX và đại diện VKS, Phạm Công Danh đã trả lời rành mạch, đầy đủ các thông tin có liên quan đến việc vì sao càng điều hành Ngân hàng Xây dựng (VNCB) càng lún sâu vào thua lỗ, nợ nần. Và trả lời chi tiết về mối quan hệ tín dụng giữa nhóm Trần Ngọc Bích với VNCB.

Tại phiên toàn, Phạm Công Danh khai nhận từ tháng 6/2012, sau khi tiếp quản Ngân hàng Đại Tín (TrustBank sau đổi tên thành VNCB) từ nhóm Phú Mỹ (đại diện là bà Hứa Thị Phấn), Danh phải gánh toàn bộ tiền chăm sóc khách hàng từ các khoản nợ của Đại Tín để lại, nhiều hợp đồng tín dụng của nhóm Phú Mỹ chưa thanh toán. Bị cáo Phan Thành Mai (nguyên Tổng Giám đốc VNCB) và Hoàng Đình Quyết (nguyên Phó Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) khai thêm số dư huy động năm 2012 của Đại Tín khoảng 14.000 tỷ và phải chi lãi đến 6%/tháng.

Ngoài ra, Phạm Công Danh kỳ vọng thu được các tài sản từ nhóm Phú Mỹ để bán trả nợ, nhưng nhóm Phú Mỹ không chịu giao khiến bị cáo rơi vào tình thế bế tắc, buộc phải mượn tiền của nhiều nhóm “đại gia” và phải trả lãi ngoài nên càng lún sâu vào nợ nần.

Là Chủ tịch hội đồng thành viên Tập đoàn Thiên Thanh đã tồn tại trước 1975, Phạm Công Danh cho mình là một nhà kinh tế có tố chất thừa hưởng từ gia đình để lại. Bằng mọi giá muốn quản lý TrustBank với kỳ vọng biến ngân hàng này thành ngân hàng chuyên cho ngành xây dựng như nước ngoài, nên bị cáo chấp nhận mua khoản nợ âm vốn chủ sở hữu hơn 2.800 tỷ từ TrustBank. Đồng thời còn chấp nhận trả hàng ngàn tỷ tiền chăm sóc khách hàng cho nhóm Phú Mỹ và nhóm của Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch Ngân hàng Đại Dương, hiện đang thụ án tù, từng điều hành TrustBank một thời gian ngắn).

Ngoài ra, trả lời VKS Phạm Công Danh còn khai đã chi rất nhiều tiền để Phạm Thị Trang (tức Trang “phố núi”) đi quan hệ, chi quà cho nhiều cá nhân, tổ chức để lôi kéo những người này về gởi tiền cho VNCB, nhưng không thể nhớ là bao nhiêu tiền.

Tha thiết muốn trả nợ

Trước khi trả lời các câu hỏi của HĐXX xung quanh cáo buộc tự chỉ đạo rút 5.490 tỷ rút từ tài khoản Trần Ngọc Bích mà không có chứng từ và sự đồng ý của bà Bích, Phạm Công Danh luôn gởi lời xin lỗi ông Trần Quý Thanh, bà Bích, nhưng bị cáo nói: “Trước HĐXX tôi phải nói sự thật”.

Theo lời khai của Phạm Công Danh, ban đầu Trang “phố núi” là người kéo nhóm Trần Ngọc Bích gởi tiền tại VNCB. Trang trực tiếp tháo gỡ khó khăn cho những khách hàng lớn, còn việc chi trả lãi ngoài chăm sóc khách hàng Phạm Công Danh chỉ đạo một tổ nhân viên của Thiên Thanh, VNCB thực hiện. Tiền Danh vay mới từ tiền vay cầm sổ tiết kiệm của khách hàng được tất toán cho khoản vay cũ, còn lãi suất do Tập đoàn Thiên Thanh của Danh chi trả.

Sau khi VNCB đi vào ổn định, Phạm Công Danh đề nghị các chi nhánh chủ động làm việc với khách hàng, nên ảnh hưởng của Trang “phố núi” không còn nhiều nữa.

Phạm Công Danh cho biết nhóm Trần Ngọc Bích đã giao dịch tín dụng với VNCB số tiền lên đến 17.000 tỷ trong nhiều năm. Phạm Công Danh cũng đã gặp bà Bích và ông Thanh rất nhiều lần tại Thiên Thanh và kể cả tại công ty Tân Hiệp Phát có sự chứng kiến của nhân viên công ty. Tuy nhiên tại tòa bà Bích luôn phủ nhận không quen Danh, chưa bao giờ cho Danh vay tiền, mà chỉ cho Trang "phố núi" vay.

Bị cáo Danh nói trực tiếp thỏa thuận vay tiền và chi trả lãi suất với bà Bích. Còn việc thực hiện chuyển tiền từ tài khoản bà Bích sang tài khoản của Danh, thì giữa bà Bích với Trang “phố núi” và Hoàng Đình Quyết thực hiện. Bị cáo Danh khẳng định chưa bao giờ chỉ đạo bị cáo Quyết cho khách hàng nợ chứng từ.

Ngoài ra, Phạm Công Danh đề nghị HĐXX làm rõ việc chuyển 5.490 tỷ có giống với các giao dịch hơn 17.000 tỷ từng thực hiện giữa nhóm Trần Ngọc Bích với VNCB không? Những giao dịch này Hoàng Đình Quyết có cho nợ chứng từ không và đã trả hay chưa?

Như lời khai tại các phiên tòa trước của bà Bích và các cộng sự cho biết toàn bộ số tiền gởi vào VNCB đều do ông Trần Quý Thanh cho mượn không lãi suất. Tại tòa, Phạm Công Danh cũng khẳng định sau khi vay tiền bà Bích, thì tiền được chuyển vào tài khoản ông Thanh để tất toán khoản vay cũ. Nếu không tất toán và trả lãi thì Phạm Công Danh nói chắc chắn không thể thực hiện giao dịch vay mượn tiếp theo được và không thể có giao dịch lên đến 17.000 tỷ.

Tuy nhiên Phạm Công Danh vẫn đề nghị HĐXX: “Khi còn bị tạm giam tôi tha thiết cơ quan điều tra cho gặp ông Thanh để thỏa thuận nhưng chưa được gặp. Kể cả VNCB không trả tiền cho ông Thanh thì tôi cũng sẽ trả, cho phép tôi có cơ hội gặp riêng ông Thanh để tôi có kế hoạch trả nợ và để họ yên tâm tôi thực hiện đúng như cam kết trước đây”.

Trước đề nghị này, HĐXX khẳng định đã triệu tập tất cả những người có liên quan của nhóm Trần Ngọc Bích và sẽ cho bị cáo Danh gặp công khai những người này ở tòa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.