Xem - ăn - chơi

Phan Anh và 60 phút mở: Đối thoại hay trận “đấu tố”

01/06/2016, 08:58

Dân gian xưa có câu “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”.

13318710_10208602934326149_464041969_n_thumb

Phan Anh trong chương trình "60 phút mở" của VTV

Thời đại ngày nay, khi công nghệ thông tin phát triển, mạng xã hội trở nên phổ biến khiến cách giao tiếp cũng dần trở nên cởi mở, thông thoáng hơn. Người ta có thể tự do hơn trong diễn đạt, biểu cảm ngôn ngữ của mình trước mọi vấn đề trong đời sống và trên cả truyền hình, mạng xã hội.

Trong nghiệp vụ báo chí, đối thoại hay phỏng vấn vừa là một phương pháp tác nghiệp để thu thập thông tin, vừa là một phương pháp trình bày thông tin. Do đó, cách đối thoại, phỏng vấn của một nhà báo rất quan trọng, bởi nó có thể tác động tới người được phỏng vấn và cả tới khán giả.

Văn hóa của người làm báo thường được bộc lộ ở hai khía cạnh: Thái độ, phong cách lịch sự, nhã nhặn trong khi đối thoại, phỏng vấn và sự trung thực, khách quan với thông tin.

Hai ngày qua, cộng đồng mạng sôi sục về clip chương trình “60 phút mở” thuộc Đài truyền hình Quốc gia. Ở đó, người ta thấy không khí căng thẳng tranh luận giữa người dẫn chương trình và các khách mời, chẳng lúc nào một màn đấu tố dồn dập tới ngạt thở.

Dư luận cho rằng, vấn đề nằm ở chỗ người dẫn chương trình đã quên rằng: Đối thoại hay phỏng vấn không phải một trận đấu hạ bệ. Người được phỏng vấn không phải là kẻ thù của người phỏng vấn. Người dẫn chương trình quên mất mấu chốt của vấn đề trong phỏng vấn chính là kết nối giữa các bên trong cuộc nói chuyện, tôn trọng lẫn nhau.

Theo nhà báo Minh Đức, nhà báo muốn hấp dẫn, thuyết phục được người khác không phải bằng bề nổi. Họ cần thu phục nhân tâm trước hết bằng lời ăn tiếng nói giản dị, đúng mực, giao tiếp hài hòa, ứng xử nhã nhặn, đối đáp văn minh, lịch sự và luôn thể hiện tác phong, phong cách của người làm báo có hiểu biết, có văn hóa ở mọi lúc, mọi nơi.

Nhà báo Eric Maitrot (Equipe Magazine, Pháp) từng nói: “Việc quan trọng cần làm là làm cho người đối thoại thấy được bạn đã chọn anh ta chứ không ai khác để bàn về chủ đề nào đó. Không có gì nguy hại cho phóng viên bằng việc ngay từ câu hỏi đầu tiên đã lộ ra thái độ chính kiến của người đó với đề tài nêu ra trong cuộc trao đổi”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.