Y tế

Phân biệt sốt xuất huyết và tay chân miệng ở trẻ nhỏ

21/05/2022, 06:47

Sốt xuất huyết hay tay chân miệng đều là bệnh truyền nhiễm, do vậy biểu hiện đầu tiên ở người bệnh là sốt, sau đó là phát ban.

Hỏi:

Đang vào mùa bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng ở trẻ nhỏ, triệu chứng ban đầu của hai bệnh khá giống nhau, mong bác sĩ tư vấn cách phân biệt và cần lưu ý gì khi trẻ mắc bệnh?

Hoài Thu (TP.HCM)

img

Bác sĩ khám bệnh cho trẻ (Ảnh minh họa)

BS. Nguyễn Minh Tiến, Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố (Bình Chánh, TP.HCM) trả lời:

Do có nhiều dấu hiệu lâm sàng khá tương đồng, lại diễn ra đồng thời, đặc biệt là ở trẻ nhỏ nên bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết có thể khiến phụ huynh nhầm lẫn, bối rối khi nhận biết.

Sốt xuất huyết hay tay chân miệng đều là bệnh truyền nhiễm, do vậy biểu hiện đầu tiên ở người bệnh là sốt, sau đó là phát ban.

Tuy nhiên, sốt xuất huyết thì sốt kèm theo nổi ban màu đỏ, còn bệnh tay chân miệng thường nổi ban màu hồng rải rác trong miệng, lòng bàn tay, bàn chân. Khi trẻ mắc bệnh thường quấy khóc.

Dịch sốt xuất huyết và dịch tay chân miệng đều bùng phát vào mùa mưa nắng đan xen thất thường. Vì dịch bệnh diễn ra đồng thời nên mọi người cần chú ý phân biệt rõ hai bệnh này, để có hướng xử trí tốt nhất và tránh biến chứng cho bệnh nhân, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Với bệnh tay chân miệng, nếu trẻ vẫn sốt cao kéo dài sang ngày thứ 2 nên đi khám bác sĩ.

Các biến chứng của bệnh chân tay miệng như: biến chứng thần kinh, tim mạch, hô hấp, thường xuất hiện sớm khoảng từ ngày 2 đến ngày 5 của bệnh với các biểu hiện như: Giật mình chới với, ngủ nhiều, li bì, run tứ chi, đi đứng loạng choạng, yếu tay, yếu chân… Đây là những dấu hiệu báo động trẻ trở nặng, cha mẹ ngay lập tức đưa trẻ nhập viện ngay cả trong đêm.

Còn với trẻ mắc sốt xuất huyết, biểu hiện sốc thường xảy ra từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 7 tính từ ngày khởi phát. Các triệu chứng sốc, bao gồm: Trẻ từ trạng thái tỉnh táo bỗng trở nên lừ đừ, vật vã; trẻ có những cơn đau bụng dữ dội; tay, chân lạnh; da trẻ đổi màu, trở nên bầm bầm, môi xám lại. Trẻ tiểu ít hoặc không tiểu chút nào.

Trẻ bắt đầu có biểu hiện khát nước, đây là hội chứng choáng do xuất huyết nội tạng gây mất máu, tụt huyết áp, nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.