Giao thông

Phân chia cao tốc Bắc Nam không có cơ chế xin - cho

20/03/2018, 17:19

Việc giao các dự án cao tốc Bắc - Nam cho các đơn vị được Bộ GTVT thực hiện công tâm, khách quan.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp hôm qua

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp

Ngày 20/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp kiểm điểm về tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc  - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Tại cuộc họp, đề cập đến vấn đề vừa qua trên một số phương tiện truyền thông đăng tải thông tin: “Có cơ chế xin  - cho trong việc giao dự án cao tốc Bắc - Nam hay không?”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thẳng thắn nói: “Việc giao các dự án cao tốc Bắc - Nam cho các đơn vị được Bộ GTVT thực hiện rất công tâm, khách quan, không có chuyện xin - cho trong việc giao các dự án này”.

Theo Bộ trưởng, việc giao các dự án cao tốc Bắc - Nam cho các ban QLDA thực hiện căn cứ trên 3 tiêu chí. Đầu tiên, những ban QLDA đã tham gia nghiên cứu dự án từ những năm trước, đến giờ dự án đến giai đoạn thực hiện sẽ được ưu tiên. Nếu giao dự án cho ban QLDA mới sẽ không thể làm được.

Thứ hai, căn cứ vào năng lực, uy tín của các ban QLDA. “Đây là tuyến đường cao tốc trọng điểm của quốc gia. Ban nào làm có uy tín với Bộ GTVT qua những công trình trọng điểm từng triển khai như QL1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, thể hiện được năng lực điều hành tốt, được Bộ GTVT đánh giá cao cũng sẽ được ưu tiên để giao nhiệm vụ tại các dự án cao tốc Bắc - Nam”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói và cho biết, tiêu chí cuối cùng là căn cứ vào các công trình giao thông nằm ở những địa bàn khác, nguồn vốn khác ngoài dự án cao tốc Bắc - Nam để Bộ GTVT giao nhiệm vụ cho các ban QLDA.

“Những ban ít công việc nhưng sắp tới vẫn điều hành chậm chạp, Bộ GTVT sẽ thu hồi dự án để giao cho ban khác và sẽ kỷ luật lãnh đạo ban”, Bộ trưởng nói và quyết liệt chỉ đạo, đối với các dự án đường cao tốc phải đảm bảo đúng tiến độ, gói thầu nào bị chậm sẽ xử lý ngay. 

Cũng tại cuộc họp, Bộ trưởng chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thành công tác điều chỉnh quy hoạch QL1. “Đây là vấn đề được Quốc hội rất quan tâm, chúng ta phải làm ngay để khi phê duyệt các dự án cao tốc Bắc - Nam là đã có điều chỉnh quy hoạch QL1. Từ đó, chúng ta biết được đoạn nào 6 làn, 8 làn, 10 làn để chính quyền địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng một lần”, Bộ trưởng nói.

cao toc

Trong số 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, 4 Ban QLDA thuộc Bộ GTVT (Đường Hồ Chí Minh, Thăng Long, Ban QLDA6 và Ban QLDA7) mỗi ban được giao 2 dự án, còn lại Ban QLDA2 và Ban QLDA85, mỗi ban được giao 1 dự án để lập báo cáo nghiên cứu khả thi. (Ảnh: Thi công cao tốc La Sơn - Túy Loan)

Trước đó, Bộ GTVT đã ban hành các quyết định về việc giao nhiệm vụ chủ đầu tư lập báo cáo nghiên cứu khả thi của 8 dự án PPP và chủ đầu tư giai đoạn chuẩn bị đối với 3 dự án đầu tư công thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Theo quyết định của Bộ GTVT, đối với 8 dự án cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), nhiệm vụ chủ đầu tư trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi được giao cho 6 ban QLDA (PMU) thuộc Bộ GTVT. Trong đó, PMU Thăng Long và PMU6 mỗi đơn vị được giao hai dự án.

Cụ thể, PMU Thăng Long làm chủ đầu tư bước báo cáo nghiên cứu khả thi hai dự án Mai Sơn (Ninh Bình) - QL45 (Thanh Hóa) và Dầu Giây (Đồng Nai) - Phan Thiết (Bình Thuận); còn Ban QLDA6 thực hiện hai dự án: Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Diễn Châu (Nghệ An) và Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh). Dự án QL45 - Nghi Sơn được Bộ GTVT giao cho Ban QLDA2.

Còn lại 3 dự án PPP: Nha Trang (Khánh Hòa) - Cam Lâm (Khánh Hòa); Cam Lâm (Khánh Hòa) - Vĩnh Hảo (Ninh Thuận) và Vĩnh Hảo (Ninh Thuận) - Phan Thiết (Bình Thuận) được Bộ GTVT trao lần lượt cho PMU đường Hồ Chí Minh, PMU85 và PMU7.

Đối với 3 dự án cao tốc thực hiện đầu tư theo hình thức đầu tư công, có 2 dự án được giao cho hai ban QLDA thuộc Bộ GTVT thực hiện vai trò chủ đầu tư giai đoạn chuẩn bị dự án là Cam Lộ - La Sơn (Ban QLDA đường Hồ Chí Minh) và cầu Mỹ Thuận 2 (Ban QLDA7), còn lại dự án Cao Bồ - Mai Sơn được giao cho Sở GTVT Ninh Bình thực hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.