Thời sự

Phản đối dự án điện mặt trời:Bình Định chỉ đạo công an điều tra

22/11/2018, 06:25

Tỉnh Bình Định yêu cầu xác minh việc dự án điện năng lượng mặt trời bị người dân phản ứng.

điện

Người dân dựng lều để canh giữ xe của đoàn rà phá bom mìn

Theo đó, ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định ký, thông báo ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh này về việc giao Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ chủ trì kiểm tra, xác minh nội dung thông tin báo chí phản ánh, dự án điện năng lượng mặt trời bị người dân phản ứng. 

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định giao Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ nắm chắc tình hình an ninh trật tự tại 2 xã nói trên, vận động người dân không tụ tập đông người, gây cản trở giao thông…

Đồng thời, Công an tỉnh Bình Định cũng chuẩn bị sẵn phương án, lực lượng để xử lý tình huống người dân tụ tập đông người, bắt giữ người và phương tiện trái phép, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Giao Công an tỉnh triển khai lực lượng điều tra, xác minh những người có liên quan đến vụ tụ tập, giữ xe trái phép tại xã Mỹ Thắng, lên danh sách, phân loại những người tham gia xúi giục, kích động người dân phản đối dự án. Nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì phải củng cố hồ sơ, khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu khẩn trương có biện pháp giải quyết, làm rõ trách nhiệm và xử lý các tập thể, cá nhân có liên quan (nếu có) để trả lời báo chí và báo cáo kết quả cho thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bình Định trước ngày 25/11.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Dũng – Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ (Bình Định), cho biết: “Đến chiều 21/11, người dân vẫn đang thay phiên nhau canh giữ xe, tập trung phản đối dự án. Chính quyền cũng cử đoàn công tác xuống trực tiếp hiện trường để tuyên truyền giải thích cho người dân hiểu nhưng họ cương quyết không giải tán. Huyện cũng đang kiểm tra, ra soát lại tất cả các vấn đề trước những phản ánh của người dân, báo chí thời gian qua và sẽ có báo cáo cụ thể”.

tpo_binh_dinh_2_qlgb

Người dân tụ tập để cản trở việc khảo sát xây dựng dự án điện mặt trời vì cho rằng doanh nghiệp lợi dụng để khai thác titan và tàn phá rừng dương

Như đã thông tin, từ chiều 10/11 hàng chục người dân tại xã Mỹ Thắng (huyện Phù Mỹ) dựng lều, thay phiên canh giữ ô tô của đoàn khảo sát rà phá bom mìn phục vụ triển khai Dự án Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ. Dù cán bộ nhiều lần vận động, họ vẫn chưa chịu trao trả xe.

Theo người dân, họ không cho xây dựng Nhà máy điện mặt trời tại khu vực này vì sợ doanh nghiệp lợi dụng để khai thác titan và tàn phá rừng phòng hộ.

Chính quyền huyện Phù Mỹ đã phối hợp chính quyền xã Mỹ Thắng vận động người dân trở về nhà, dừng tập trung phản đối dự án điện mặt trời. Chính quyền nhiều lần tuyên truyền cụ thể về dự án, thậm chí xuống tận các thôn để vận động, tuyên truyền và giải thích cho bà con hiểu. Nhưng có một nhóm người khoảng 15-20 phụ nữ không ủng hộ rồi phao tin đồn không đúng về dự án. Do đó đến nay, người dân vẫn chưa chịu trả xe cho đoàn rà phá bom mìn và chưa chịu rời đi.

Dự án điện mặt trời Phù Mỹ (tỉnh Bình Định) thuộc xã Mỹ Thắng và xã Mỹ An có công suất 330 MW trên diện tích 380ha. Đất hoàn toàn của nhà nước giao không có đất của dân. Dự án trên được UBND tỉnh Bình Định chấp thuận chủ trương đầu tư và được Bộ Công Thương phê duyệt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.