Xã hội

Phản đối hành động vô nhân đạo của tàu Trung Quốc

05/01/2016, 13:45

Hội Nghề cá có văn bản phản đối hành động vô nhân đạo của tàu Trung Quốc khi cố tình đâm tàu Việt Nam.

rot-nuoc-mat-nhin-tau-quang-ngai-bi-dam-chim-ve-de
Tàu cá Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm tàn bạo ngay trong ngày đầu tiên của năm mới - Ảnh: Tri thức trẻ

Như Báo Giao thông đã đưa tin, vào khoảng 12h ngày 1/1, tàu QNg 98459 TS do ông Huỳnh Hợp (trú tại xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi ) làm chủ, do còn trai ông Hợp là Huỳnh Thạch làm thuyền trưởng làm trên đường đi đánh bắt cá từ Đà Nẵng ra đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị. Khi cách đảo Cồn Cỏ khoảng 70 hải lý thì tàu cá này bất ngờ bị một tàu vỏ thép lao tới đâm mạnh vào thân tàu khiến 7 trong tổng số 10 ngư dân trên tàu rơi xuống biển và bị thương nhẹ.

Báo cáo của Hội nghề cá tỉnh Quãng Ngãi sau đó nêu rõ, mặc dù các ngư dân kêu cứu nhưng tàu vỏ thép vẫn lao vào đâm tiếp lần thứ hai làm tàu bị hư hỏng nặng, nước tràn vào tàu và chìm dần xuống biển, chỉ còn nổi được khoảng nửa mét. Sau đó, được sự ứng cứu kịp thời của một số tàu khác, sau 3 giờ đồng hồ, nước trong tàu QNg 98459 TS được tát ra và tàu nổi lên.

Sáng ngày 2/1, chiếc tàu gặp nạn cùng 10 ngư dân đã được lai dắt vào bờ.

Thuyền trưởng tàu QNg 98459 TS khẳng định, chiếc tàu đã đâm vào tàu cá của anh là tàu Trung Quốc, dài khoảng 30m. Ngoài ra, qua thiết bị định vị nhận dạng của tàu ông Huỳnh Bị đã xác định mã nhận dạng tàu vỏ thép là: tàu Trung Quốc số …0009880, tàu sơn màu xanh đậm, cabin sơn màu trắng, treo cờ Trung Quốc, chữ Trung Quốc.

Liên quan đến sự việc trên, ông Võ Văn Trác - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nghề cá Việt Nam cho biết Hội đã có công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương Đảng phản đối việc làm vô nhân đạo của phía tàu Trung Quốc đã đâm hỏng tàu cá của ngư dân Việt Nam.

Hội Nghề cá Việt Nam đề nghị cơ quan chức năng cần lên tiếng phản đối, ngăn chặn ngay những hành động vi phạm pháp luật và vô nhân đạo của phía tàu Trung Quốc. Đồng thời yêu cầu tàu Trung Quốc chấm dứt ngay và không tái phạm những hành động sai trái nêu trên, đền bù thiệt hại cho ngư dân Việt Nam.

Ngoài ra, Hội Nghề cá Việt Nam sẽ phối hợp với các tỉnh Hội nghề cá ở ven biển, cũng như các đơn vị chức năng chuyên môn để tuyên truyền cho ngư dân chấp hành đúng quy định luật pháp về biển của Việt Nam và quốc tế, cũng như đoàn kết, hỗ trợ giúp đỡ nhau trên biển để sản xuất an toàn, hiệu quả và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

img

90% các vụ cứu nạn hàng hải là tàu cá, vận tải nhỏ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.