Xã hội

Phản đối khai thác cát, dân xô xát với doanh nghiệp rồi kéo lên xã

06/04/2021, 17:38

Rất đông người dân ở thôn Diêm Vân đã kéo lên UBND xã Phước Thuận (Tuy Phước, Bình Định) để kiến nghị về hoạt động khai thác cát của DN.

img

Hàng chục hộ dân thôn Diêm Vân cầm đơn lên UBND xã Phước Thuận để phản đối việc khai thác cát ở địa phương

Ngày 6/4, hàng chục hộ dân ở thôn Diêm Vân (xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước) đã kéo đến trụ sở UBND xã này để phản đối việc doanh nghiệp khai thác cát ảnh hưởng đến kế sinh nhai của họ.

Ghi nhận của PV, đến quá trưa ngày 6/4, tại UBND xã Phước Thuận, hơn 20 người dân vẫn tập trung giữa nắng gắt để kiến nghị với chính quyền địa phương. Nguyên nhân là những ngày vừa qua, một doanh nghiệp đưa máy hút cát đến sông Hà Thanh, đoạn qua địa bàn để khai thác cát.

Ông P.V.Đ (thôn Diêm Vân, xã Phước Thuận) cho biết, tổng diện tích thôn Diêm Vân là 180ha, trong đó diện tích nuôi trồng thủy sản 120ha. Bao đời nay, người dân thôn Diêm Vân sinh sống bằng nghề nuôi trồng thủy sản và đánh bắt tôm, cá, các loại thủy sản khác trong con lạch nhỏ này.

Thế nhưng, những ngày qua, Công ty TNHH Phú Hiệp dùng máy hút cát có công suất lớn khai thác cát làm nguồn nước ô nhiễm, việc lấy nước ra vào ảnh hưởng đến việc nuôi trồng thủy sản của bà con. Cả thôn đều sống nương tựa trên con lạch, nếu cứ để hút cát, mùa mưa bão, lũ lụt nước tràn về làm sạt lở ngôi nhà dân và hai bên bờ sông, nhiều diện tích nuôi trồng thủy sản bị cuốn trôi hết.

“Ngoài ra, việc khai thác cát khiến tôm cá không vào đầm này trú ngụ nữa, kế sinh nhai bao đời nay của người dân coi như mất. Chúng tôi nhất quyết không để bất cứ đơn vị nào khai thác cát ở khu vực này”, ông Đ. bức xúc.

img

Đến trưa 6/4, người dân vẫn túc trực ở UBND xã Phước Thuận để phản ánh vụ việc

img

Họ lo sợ việc hút cát sẽ gây sạt lở nhà cửa, chòi canh, mất nguồn thủy hải sản

Ngoài việc sợ ảnh hưởng đến các hồ, đìa nuôi tôm, cá, mất đi nguồn sinh kế, người dân thôn Diêm Vân còn lo lắng việc khai thác cát ở sông Hà Thanh, đoạn qua địa bàn sẽ gây sạt lở nhà cửa, bờ sông. Việc hút cát tạo nên những hố sâu gây nguy hiểm đến tính mạng người dân đánh bắt thủy hải sản trên sông. Ngoài ra, khi mùa mưa lũ nước đổ dồn vào phía chỗ trũng bồi lấp dòng sông làm thay đổi dòng chảy khiến nhà cửa họ bị ngập.

“Bà con chúng tôi nhất định không chấp nhận việc khai thác cát ở đây. Lòng sông này bao đời nay là nguồn sống của nhiều thế hệ người dân. Bây giờ việc hút cát khiến đời sống chúng tôi đảo lộn. Chính quyền phải có hướng xử lý thế nào chứ không thể để khai thác cát như thế này được. Vừa rồi đã xảy ra xô xát giữa người dân và công ty khai thác cát vì chúng tôi không đồng ý cho khai thác ở đây”, bà L.T.B cho biết.

img

Sà lan hút cát bị người dân tập trung phản đối. Ảnh: Người dân cung cấp

Thời điểm người dân có mặt ở trụ sở UBND xã Phước Thuận để phản ánh sự việc, ông Phan Thế Khoa - Chủ tịch UBND xã Phước Thuận (huyện Tuy Phước) không có mặt tại trụ sở. Trao đổi với PV Báo Giao thông qua điện thoại, ông Khoa cho biết mình đang đi công tác.

Theo ông Khoa, khu vực khai thác cát thuộc Dự án nạo vét, khơi thông dòng chảy, tận thu cát nhiễm mặn để phục vụ công trình Khu đô thị thương mại Bắc sông Hà Thanh. Đơn vị đang tiến hành hút cát là Công ty TNHH Phú Hiệp. Dự án này đã được UBND tỉnh cấp phép thực hiện.

“Khi đơn vị thi công tiến hành khai thác cát thì xảy ra xô xát với một số người dân ở thôn Diêm Vân nên sáng nay công an mời những người này lên làm việc. Sau đó bà con địa phương cùng nhau kéo lên để phản ánh”, ông Khoa thông tin.

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Phước Thuận, đây là dự án được tỉnh cấp phép nên thực hiện theo chỉ đạo của tỉnh, huyện. UBND xã chỉ tuyên truyền cho bà con thực hiện.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.