Showbiz

Phận đời lận đận của "vũ nữ thoát y" lừng danh nước Mỹ Gypsy Rose Lee

05/01/2021, 06:10

Gypsy Rose Lee được mệnh danh là "vũ nữ thoát y" huyền thoại của nước Mỹ nhờ lối biểu diễn hóm hỉnh và không trọng khoe "da thịt".

img

Gypsy trở thành huyền thoại nhờ lối biểu diễn hóm hỉnh và không trọng khoe "da thịt" như hầu hết vũ nữ thoát y khác

Theo Daily Mail, nhiếp ảnh gia hàng đầu của tạp chí Life George Skadding vừa tung bộ ảnh từng ghi lại những khoảnh khắc hiếm có về vũ nữ thoát y nổi tiếng nhất thế giới Gypsy Rose Lee. Được biết, bộ ảnh được George Skadding chụp trong chuyến lưu diễn cùng với lễ hội hóa trang Royal American Carnival Shows vào năm 1949.

Nhiếp ảnh gia đã dành hẳn một tuần để theo chân Gypsy, nhờ đó ghi lại được những hình ảnh hiếm có về bà ở những khoảnh khắc ít lộng lẫy nhất: khoảnh khắc sau cánh gà ngổn ngang đồ hóa trang, giây phút Gypsy Lee ngồi tĩnh lặng suy tư hay cảnh bà dành thời gian nghỉ ngơi bên chồng và con trai…

img

img

img

img

Một số hình ảnh của Gypsy trong chuyến lưu diễn vào năm 1949

Nhìn những hình ảnh tuyệt mỹ, xinh đẹp này ít ai biết Gypsy Rose Lee từng trải qua nhiều năm tháng lận đận. Thậm chí, cuộc đời vũ nữ thoát y huyền thoại của nước Mỹ hấp dẫn đến mức, Broadway đã chuyển thể cuốn tiểu sử của bà thành một trong những vở nhạc kịch ăn khách nhất mọi thời đại.

img

Là vũ nữ thoát y, Gypsy chưa bao giờ khỏa thân hoàn toàn

Thiếu tình thương của mẹ và hành trình "vịt hoá thiên nga" ngoạn mục

Gypsy Rose Lee tên thật là Ellen June Hovick. Bà sinh ra ở Seattle, Washington vào năm 1911. Mẹ bà là Rose Hovick (được biết đến trong vở nhạc kịch “Madame Rose”), bố là một nhân viên bán quảng cáo kiêm phóng viên của tờ The Seattle Times. Ông rời bỏ gia đình khi Gypsy mới ba tuổi.

Gypsy Rose Lee có một cô em gái là June Havoc (tên thật là Ellen June Evangeline Hovick), sinh vào cuối năm 1912. June sở hữu mái tóc vàng óng, đôi mắt xanh tròn xoe và có năng khiếu biểu diễn thiên bẩm.

Vì vậy, không khó hiểu khi một bà mẹ luôn ám ảnh việc biến con mình thành ngôi sao như Rose Hovick dành hết tình yêu thương và kỳ vọng cho June, và coi Gypsy như người thừa trong nhà.

Thậm chí, trong khi em gái được coi như một ngôi sao trong các vở kịch và được ca tụng là “cục cưng của kịch tạp kỹ” thì Gypsy bị xem như kẻ dư thừa, còn bị gắn với biệt danh “ngựa xấu” trong gia đình.

img

Sự nghiệp của Gypsy bắt đầu chớm nở khi cô em gái - June bỏ trốn cùng một trong những vũ công biểu diễn cùng ở tuổi 15. Cùng lúc đó, cuộc Đại khủng hoảng (suy thoái kinh tế toàn cầu 1929 – 1939) ập đến khiến gia đình rơi vào thời kỳ khó khăn.

Bà Rose cố gắng tạo một chương trình mới xoay quanh Gypsy, nhưng thất bại vì không có June. Thời điểm đó, Gypsy tăng đến hơn 72kg, lúng túng trên sân khấu và hoàn toàn trở thành thảm họa dưới ánh đèn. Kịch tạp kỹ cũng bước vào giai đoạn thoái trào.

Mãi đến năm 15 tuổi, tài năng nhảy múa của Gypsy Rose Lee mới được phát hiện. Vào tháng 12/1928, bà chính thức gia nhập con đường vũ nữ biểu diễn cho mọi người mua vui. Điều này khiến mẹ bà không hài lòng vì bà cho rằng đó là con đường không tốt đẹp gì. Thậm chí, bà còn bị chính mẹ đẻ chê bai “béo” và “không có tài năng”.

Trong cuốn hồi ký năm 1957, Gypsy tiết lộ, người khiến bà thay đổi hoàn toàn là vũ nữ thoát y nổi tiếng tên là Tessie the Tassel Twirler. Trong một cuộc gặp gỡ, Tessie đã dành cho bà lời khuyên hữu ích: “Trong ngành này, tài năng không được tính bằng một quả đậu”. Điều đó thực sự giúp Gypsy mở ra một chân trời mới. “Tôi có thể trở thành ngôi sao mà không cần tài năng gì cả”, bà viết trong hồi ký.

img

Gypsy Rose Lee không chỉ là một vũ nữ nổi tiếng nhất nước Mỹ những năm 1930, 1940 mà còn là ca sĩ, diễn viên, nhà văn đa tài

Với tiền công 75 USD/tuần (tương đương 2.500 ngày nay), Gypsy chấp nhận làm công việc được đánh giá là “tự sát chuyên nghiệp”: cởi bỏ váy áo, bước lên sân khấu và lao đầu vào thế giới khiêu dâm của vũ nữ thoát y.

Đến năm 1931, Gypsy trở thành ngôi sao thực sự. Các show diễn trên khắp nước Mỹ của bà đều bán hết vé. Bà là vũ nữ nổi bật tại Minsky's Burlesque – câu lạc bộ thoát y vũ nổi tiếng nhất ở New York. Bà được ca tụng là “cô gái xinh đẹp nhất thế giới”, kiếm được 1.000 USD mỗi tuần (tương đương 17.000 USD hiện tại).

Khác với những đồng nghiệp khác, bà mang đến cho khán giả những màn biểu diễn dí dỏm, hài hước và sang trọng chứ không hề thô tục như mọi người vẫn nghĩ. Gypsy nhanh chóng trở thành huyền thoại và được xem là người tiên phong cho loại hình biểu diễn múa thoát y những năm 1930, 1940 ở Mỹ. Tên tuổi của bà nổi trội hơn so với những gương mặt khác và trở thành một trong những ngôi sao lớn nhất trên sân khấu Burlesque ở Minsky.

img

img

Gypsy thường thu hút người xem bởi những câu chuyện hài thú vị

Trong giai đoạn năm 1937-1938, Gypsy rẽ sang lĩnh vực điện ảnh. Gypsy Rose Lee đã có trong tay những vai diễn trong 5 bộ phim Hollywood. Tuy nhiên, do mới vào nghề nên khả năng diễn xuất của bà không nhận được sự tán dương của khán giả. Vì vậy cô đã quay trở lại thành phố New York và thực hiện vở nhạc kịch mang tên “Star and Garter” vào năm 1942.

Vở kịch đã đưa tên tuổi của bà lên tầm cao mới. Tờ New York Times phải thừa nhận khi gọi bà là “vũ nữ thoát y trí tuệ”.

Ngoài ra, Gypsy còn là một nhà văn tài năng. Năm 1941, bà phát hành "The G-String Murders", tiểu thuyết ăn khách ăn khách nhất về đề tài tội phạm. Truyện xoay quanh một nhóm vũ nữ bị siết cổ bằng nội y. Tác phẩm còn được chuyển thể thành phim mang tên "Lady of Burlesque" do diễn viên Barbara Stanwyck thủ vai chính năm 1943.

Sau đó, bà viết thêm ba cuốn sách và một số vở kịch cho sân khấu Broadway. Tuy vậy, thành công nhất vẫn là cuốn hồi ký năm 1957 của bà "Gypsy" - sau này được chuyển thể thành một trong những vở nhạc kịch vĩ đại nhất từng được viết, với phần lời của Stephen Sondheim.

img

Tình duyên lận đận của nàng vũ công nghệ thuật

Trên sân khấu, vũ công burlesque là những bông hoa rực rỡ thể hiện những gì tinh túy nhất của nghệ thuật burlesque, còn sau tấm màn nhung, con đường hạnh phúc lứa đôi của Gypsy Rose Lee khá lận đận. Bà từng trải qua 3 cuộc hôn nhân rất chóng vánh.

Người chồng đầu tiên Arnold Bob Mizzy là một diễn viên. Tuy nhiên, đây là cuộc hôn nhân sắp đặt, vì hãng phim nghĩ sẽ tốt cho con đường phát triển sự nghiệp làm diễn viên của bà nếu gắn liền với hình ảnh người phụ của gia đình. Gypsy sớm cảm thấy nhàm chán và chia tay sau đó không lâu.

Sau khi kết thúc với Arnold Bob Mizzy, Gypsy bị tình nghi là có quan hệ “mờ ám” với nhà sản xuất huyền thoại Mike Todd (chồng thứ ba của Elizabeth Taylor). Cặp đôi được cho là đã sa lưới tình, đồng thời tạo ra một chuỗi các bản hit đình đám trên sân khấu Broadway, tất cả đều có sự tham gia của Gypsy Rose Lee.

Mặc dù yêu nhau say đắm, nhưng Todd không chịu bỏ người vợ đầu tiên. Với hy vọng khiến người tình ghen, bà tuyên bố đính hôn với nam diễn viên William Alexander Kirkland vào năm 1942. Vào ngày cưới, bà trì hoãn buổi lễ hàng giờ vì nghĩ rằng Todd có thể đổi ý vào phút chót. Mối quan hệ với Kirkland sau đó cũng kết thúc trong vòng ba tháng.

img

Gypsy và con trai Erik Preminger cùng người chồng thứ ba, họa sĩ người Tây Ban Nha Julio de Diego

Người chồng thứ 3 - Julio de Diego và cuộc tình của Rose Lee với nghệ sĩ Tây Ban Nha. Đây cũng là cuộc hôn nhân lâu nhất của Gypsy. Hai người đến với nhau năm 1948 và chia tay 7 năm sau đó. Gypsy sinh con trai Erik Preminger vào năm 1944, khi bà 33 tuổi. Cho đến năm 17 tuổi, Preminger vẫn tin rằng cha ruột của ông là người chồng thứ hai của mẹ. Khi phát hiện sự thật không phải vậy, Preminger đã gặng hỏi mẹ về danh tính cha ruột. Phải đến khi Preminger hứa không bao giờ liên lạc với cha ruột, Gyspy mới chịu tiết lộ. Đến nay, người đàn ông này vẫn là bí ẩn với công chúng.

Cuộc đời của Gypsy Rose Lee để lại những dấu ấn không thể phải nhòa trong cả thế hệ người dân Mỹ. Sự ra đi của cô vào tháng 4/1970 đã gây ra sự mất mát to lớn đối với công chúng Mỹ.

Ngày nay, những vũ nữ múa thoát y khác, trong đó có cả người nổi tiếng nhất thế giới là Dita Von Teese cũng tôn sùng Gypsy Rose Lee - như là người tiên phong đưa loại hình biểu diễn này trở thành một môn nghệ thuật hấp dẫn người xem.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.