Thế giới

Phản đối thỏa thuận ngừng bắn Gaza, Bộ trưởng Quốc phòng Israel từ chức

14/11/2018, 19:27

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman vừa tuyên bố từ chức chiều ngày 14/11 liên quan đến tình hình tại Dải Gaza.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman

Đài ABC đưa tin chiều 14/11, ông Lieberman gọi thỏa thuận ngừng bắn với các chiến binh Hamas tại Gaza là sự “đầu hàng khủng bố” và tuyên bố từ chức để phản đối.

Ông Lieberman đã yêu cầu Tel Aviv phản ứng mạnh hơn trước các đợt tấn công chống lại Israel của Hamas kể từ năm 2014.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Israel cũng phản đối quyết liệt việc Israel cho phép Qatar cung cấp 15 triệu USD viện trợ cho Dải Gaza tuần trước.

khu dân cư Palestine bị phá hủy sau các trận không

Một khu dân cư Palestine bị phá hủy sau các trận không kích của Israel ngày 13/11

Việc từ chức của ông Lieberman sẽ có hiệu lực sau 48 giờ. Thủ tướng Netanyahu sẽ tiếp quản tạm thời chức Bộ Quốc phòng Israel.

Sự ra đi của ông Lieberman đã làm suy yếu đáng kể chính phủ liên minh cầm quyền của Thủ tướng Benjamin Netanyahu và có thể dẫn đến một cuộc bầu cử sớm.

Trước đó, cùng ngày, ông Netanyahu đã bảo vệ quyết định chấp thuận ngừng bắn sau cuộc leo thang tồi tệ nhất với các tay súng Palestine ở Dải Gaza kể từ cuộc chiến năm 2014.

Tại buổi lễ vinh danh công thần lập quốc David Ben-Gurion, ông Netanyahu tuyên bố: “Kẻ thù của chúng ta cầu xin ngừng bắn và họ biết rất rõ lý do tại sao”.

Các chiến binh Palestine đã bắn 460 quả rocket và súng cối vào Israel trong khoảng 24 giờ, trong khi quân đội Israel tiến hành các cuộc không kích vào 160 mục tiêu Gaza để trả đũa.

7 người Palestine, trong đó có 5 chiến binh đã bị chết; trong khi tại Israel, 1 người bị thiệt mạng trong các cuộc tấn công bằng tên lửa và 3 người khác bị thương nặng.

Thủ tướng Netanyahu đã chịu áp lực chính trị nặng nề vì không đưa ra một quyết định cứng rắn hơn trước Hamas. Khi đó, ông Netanyahu trả lời rằng, “lãnh đạo không làm điều dễ dàng, mà làm điều đúng đắn”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.