Chính trị

Phản đối TQ xây công trình trái phép tại Gạc Ma

16/06/2014, 19:04

TQ lớn tiếng tố cáo VN đâm va tàu TQ, sự thật thế nào thì mọi người đã biết. Việt Nam bác bỏ yêu sách chủ quyền của TQ với Hoàng Sa và phản đối TQ xây dựng công trình trái phép tại Gạc Ma.

17 giờ chiều 16/6, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế về tình hình Biển Đông trong bối cảnh giàn khoan Hải Dương 981 vẫn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; đi kèm theo là các tàu hộ tống có hành vi ngang ngược, chủ động tấn công, cố tình đâm va, phun vòi rồng vào tàu Việt Nam.

Trung Quốc nguỵ tạo chứng cứ, đổ lỗi cho Việt Nam trong các vụ va chạm trên biển
Trung Quốc ngụy tạo chứng cứ, đổ lỗi cho Việt Nam trong các vụ va chạm trên biển

Không những thế, trong thời gian qua, phía Trung Quốc còn ngụy tạo chứng cớ đâm va tàu thuyền đổ lỗi cho phía Việt Nam. Việt Nam vẫn hết sức kiên trì sử dụng các biện pháp hòa bình thể hiện quyết tâm bảo vệ chủ quyền, kiên quyết buộc Trung Quốc đưa giàn khoan khỏi VN, ngừng các hành vi gây căng thẳng. Quyết tâm đó của Việt Nam được cộng đồng quốc tế ủng hộ.

Hiện, Trung Quốc vẫn duy trì số đông tàu bảo vệ xung quanh giàn khoan: 36 - 40 tàu hải cảnh, 30 - 32 tàu vận tải và tàu kéo, 45 tàu cá vỏ sắt và  6 tàu quân sự. Các tàu TQ vẫn gia tăng hành động có tính chất khiêu khích, gây hấn.

Chủ trì buổi họp báo hôm nay có: Ông Hà Lê - Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư; ông Trần Duy Hải - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban biên giới quốc gia; ông Lê Hải Bình -  Người phát ngôn Bộ Ngoại giao; ông Ngô Ngọc Thu - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Cảnh sát biển; ông Nguyễn Quốc Thập - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam.

17h00: Ông Lê Hải Bình trình bày mục đích và giới thiệu thành phần chủ trì họp báo.

17h05: Ông Trần Duy Hải có bài phát biểu phản bác các luận điểm thiếu căn cứ của Trung Quốc

Bất chấp các nỗ lực giải quyết căng thẳng một cách hòa bình từ phía VN cũng như áp lực từ dư luận quốc tế, Trung Quốc vẫn tỏ thái độ không thiện chí, không tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là công ước của Liên Hiệp Quốc (LHQ) về Luật biển năm 1982

TQ đang gia tăng căng thẳng bằng các hoạt động gây hấn. Kể từ 2/5, TQ đưa giàn khoan vào vùng biển VN, 27/5 giàn khoan dịch chuyển nhưng vẫn nằm sâu trong vùng biển VN, cách bờ biển VN 130 hải lý. Hành động này xâm phạm chủ quyền, vi phạm luật pháp quốc tế. VN cực lực phản đối.

Trước đó, từ 2005 TQ đã nhiều lần thăm dò khảo sát địa chất. VN đã nhiều lần giao thiệp, ít nhất 3 cuộc cấp Thứ trưởng với Đại sứ Trung Quốc tại Hà Nội;

Theo ông Hải, những ngày qua, TQ lớn tiếng tố cáo VN đâm va tàu TQ, sự thật thế nào thì mọi người đã biết. Nhiều nhà báo có mặt hôm nay đã có mặt trên thực địa đã thấy rõ.

Việt Nam bác bỏ yêu sách chủ quyền của TQ với Hoàng Sa, TQ không có cơ sở pháp lý. TQ đưa ra một số tư liệu nhưng không có cứ liệu cụ thể, là tài liệu cá nhân, thiếu nhất quán. Theo quy định luật pháp quốc tế, những hoạt động chủ quyền phải do Chính phủ thực thi.

Nhà nước phong kiến VN đã thiết lập chủ quyền trên quần đảo Hoàng Sa từ thế ký 17, đều được ghi nhận trong các thư tịch, châu bản triều Nguyễn.

Sau khi Pháp ký bảo hộ đã có nhiều hoạt động chủ quyền với Hoàng Sa, thiết lập cơ sở hành chính, cấp khai sinh cho người dân nơi đây.

Pháp đã thay mặt VN phản đối hành động vi phạm chủ quyền của Trung Quốc.

Năm 1946, chính quyền Tưởng Giới Thạch xâm phạm chủ quyền, năm 1947 Pháp phản đối hành vi này. Sau chiến tranh thế giới 2, các tuyên bố Cairo, Postdam, đã liệt kê những lãnh thổ Nhật hoàn trả cho TQ nhưng không có Hoàng Sa và Trường Sa.

TQ đã vi phạm nguyên tắc chống sử dụng vũ lực. Năm 1956, TQ chiếm đóng Trường Sa, VNCH đã phản đối và năm 1959 đã cho quân đội giả dạng ngư dân chiếm đảo nhưng không thành.

Năm 1974, TQ sử dụng vũ lực chiểm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa. Đây là lần đầu tiên TQ chiếm quyền kiểm soát toàn bộ quần đảo Hoàng Sa.

VN chưa bao giờ công nhận chủ quyền của TQ với Hoàng Sa.

Tuy vậy, TQ đã cố tình viện dẫn sai công thư của Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Công thư không đề cập đến Trường Sa, Hoàng Sa, không đề cập đến vấn đề chủ quyền nhưng TQ đã cố tình hiểu sai.

Năm 1975, nhà lãnh đạo TQ Đặng Tiểu Bình trao đổi, thống nhất với Tổng Bí thư Lê Duẩn: Giữa hai nước có ý kiến khác nhau về Trường Sa và Hoàng sa, nên giải quyết về sau...

17h16: Các phóng viên trong nước và quốc tế được xem các clip về các thư tịch lịch sử, hình ảnh chứng minh chủ quyền không thể chối cãi của VN đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Ông Trần Duy Hải - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban biên giới quốc gia
Ông Trần Duy Hải - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban biên giới Quốc gia

Theo ông Trần Duy Hải: VN đã nỗ lực giải quyết thông qua đàm phán vụ việc Hải Dương 981, nhưng TQ không thiện chí. VN hơn 30 lần nỗ lực liên lạc dưới nhiều hình thức, nhiều cấp nhằm ổn định tình hình nhưng TQ không đáp lại còn vu cáo, bóp méo sự thật. Không đưa ra những chứng cứ cho những vu cáo này. VN đã mời các nhà báo quốc tế ra hiện trường để đưa tin khách quan.

Không những thế, TQ còn ngang ngược tuyên bố đó là vùng biển TQ.

TQ không đáp lại những nỗ lực ngoại giao của VN, trong khi đó lại nói "cánh cửa ngoại giao rộng mở" là  không đúng.

17h25: Ông Nguyễn Quốc Thập -  Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam phản bác một số nội dung sai trái do Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra đối với hoạt động thăm dò khai thác dầu khí của VN ở biển Đông.

Theo ông Thập, trong hơn 40 năm qua Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam triển khai bình thường các hoạt động thăm dò trên biển, trong đó có Hoàng Sa và Trường Sa. Tập đoàn sẽ tiếp tục hợp tác với nhiều công ty quốc tế để khai thác trên vùng biển chủ quyền của VN, đã ký hơn 100 hợp đồng khai thác dầu khí, trong đó 61 hợp đồng có hiệu lực.

Tất cả các hoạt động đều nằm trong phạm vi thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của VN.

Các đại biểu chủ trì buổi họp báo
Các đại biểu chủ trì buổi họp báo

Ngay từ những năm 1973-1974, Chính phủ VNCH đã khảo sát địa chấn với 2 công ty của Mỹ ở quần đảo Hoàng Sa và dọc khu biển miền Trung VN.

Đến 1985 , VN đã tiến hành khảo sát khu vực Miền Trung cùng công ty của Na Uy từ vĩ tuyến 10-15 bao gồm cả Hoàng Sa và khu vực lân cận…

Từ 1996 đến nay, Tập đoàn đã cùng với các công ty quốc tế hoạt động trong vùng biển VN, tuân thủ công ước 1982 của LHQ.

Từ 2007 đến nay, thực hiện các khảo sát ở Hoàng Sa và lân cận, gần nhất là tháng 4/2014 đã cùng với công ty của Mỹ khảo sát hơn 5.000 cây số tuyến ở Hoàng Sa.

Đã có nhiều công trình nghiên cứu về dầu khí của các tác giả trong nước và quốc tế được công bố và được quốc tế thừa nhận.

Thời gian tới, Tập đoàn sẽ cùng các Công ty dầu khí quốc tế tiếp tục hoạt động bình thường trong vùng biển chủ quyền của VN như suốt 40 năm qua.

Trước việc hạ đặt trái phép giàn khoan, Tập đoàn Dầu khí quốc gia VN cực lực phản đối, hôm nay, xin tiếp tục khẳng định, TQ sử dụng đường lưỡi bò để cho rằng 57 lô dầu khí của VN là của TQ. Đồng thời, TQ cố tình biến những vùng không có tranh chấp thành có tranh chấp và đây không phải là lần đầu tiên.

Năm 2003,  TQ đã định đưa giàn khoan vào nhưng bị VN phản đối và đã phải rút.

Năm 2007, TQ tiến hành khảo sát cùng nhà thầu nước ngoài, VN đã phản đối.

Năm 2008, TQ thuê giàn khoan của Mỹ hoạt động tại vùng biển VN, VN phải đối và nhà thầu Mỹ đã rút.

Năm 2010, TQ thuê tàu thăm dò bất chấp sự phản đối của VN, tàu TQ phun nước hú còi áp sát tàu VN.

Tháng 9/2010, tàu TQ hoạt động ở gần đảo Lý Sơn, tàu VN thực thi pháp luật, tàu TQ đã phải rút.

Năm 2012, Tập đoàn dầu khi TQ mời thầu trái phép 9 lô dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế của VN và không có một công ty quốc tế nào tham gia bỏ thầu.

Sau đó, TQ ký hợp đồng với công ty của Mỹ sau này, công ty này đã chuyển nhượng cho môt công ty khác nhưng đến nay vẫn chưa có hoạt động gì.

Tập đoàn Dầu khí VN cực lực phản đối các hoạt động dầu khí TQ, yêu cầu Tập đoàn Dầu khí TQ rút giàn khoan 981 khỏi vùng biển VN, không được tái diễn những hành động tương tự.
 

Trung Quốc ngụy tạo chứng cứ, đổ lỗi cho Việt Nam trong các vụ va chạm trên biển
Trung Quốc ngụy tạo chứng cứ, đổ lỗi cho Việt Nam trong các vụ va chạm trên biển

17h40: Ông Ngô Ngọc Thu thông báo về tình hình thực địa.

Ngày 27/5 giàn khoan 981 di chuyển đến vị trí mới. Những ngày đầu tháng 6 có những điều chỉnh, đã ổn định và đang tác nghiệp.

Đến 15/6 vừa qua, TQ sử dụng 110 chiếc tàu bảo vệ giàn khoan: 6 tàu chiến (2 tàu hộ vệ tên lửa, 2 tàu tên lửa tấn công nhanh, 2 tàu quét mìn), tàu hải cảnh, ngư chính, tàu cá. Hai lần máy bay TQ bay trên đầu tàu VN ở độ cao 200-300m. Sáng 15/6, TQ dùng 16 tàu ngăn cản tàu thực thi pháp luật của VN. Hoạt động của các tàu bảo vệ TQ trong thời gian qua về cơ bản không thay đổi, áp mạn, chặn đầu, chặn đuôi. Tàu TQ sử dụng súng phun nước và đâm va tàu VN. Sử dụng súng âm tần gây ảnh hưởng tới sức khoẻ của thuyền viên tàu VN.

Ngoài ra, lực lượng tàu cá TQ có từ 40-45 chiếc được sự hỗ trợ tàu hải cảnh luôn bám sát tàu cá VN.

Mặc dù thời tiết xấu, các tàu VN vẫn tiếp tục bám trụ hiện trường, đấu tranh với các hành động vi phạm pháp luật của tàu TQ.

Ngày 13/6 TQ tổ chức họp báo và đưa ra những thông tin ngụy tạo là không chính xác tố cáo tàu VN đâm tàu TQ gần 1.500 lần. Ông Thu bác bỏ và khẳng định ngược lại, tàu TQ đã đâm va vào tàu VN. Các tàu VN không thể dùng mạn đâm va vào mũi tàu TQ.

TQ còn vu cáo VN thả người nhái, và chướng ngại vật, VN không  hề sử dụng, những vật TQ vớt được là những vật dụng đánh cá tàu VN đã bỏ lại khi bị tàu TQ đâm va để tránh né.

Những thùng phuy tàu TQ vớt được là những vật rơi tự do và những vật bị rơi do tàu TQ bị đâm va, phun vòi rồng.

Trên thực tế, VN và các phóng viên quốc tế đã ghi lại đầy đủ các số hiệu tàu chiến của TQ ngày nào cũng có từ 4-6 tàu chiến ở khu vực này.

Các tàu VN chỉ phát loa tuyên truyền yêu cầu tàu TQ rút khỏi vùng biển VN. VN không sử dụng vũ lực, không đe doạ sử dụng vũ lực - đó là phương châm nhất quán của VN.

Ông Hà Lê - Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư
Ông Hà Lê - Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư

17h52: Ông Hà Lê trình bày thêm về tình hình thực địa.

Theo ông Hà Lê: Lực lượng Kiểm ngư, Cảnh sát biển đã thực thi nhiệm vụ pháp luật trên biển.

TQ duy trì khoảng 120 tàu mỗi ngày, chủ động đâm va, thúc đẩy, phun nước thậm chí còn sử dụng các hệ thống âm thanh, âm tần, đèn pha công suất lớn để tấn công tàu VN.

Tàu TQ chặn đuôi, cắt mặt hoặc lùi lại để đâm vào mũi tàu VN để vu cáo tàu VN đâm vào tàu TQ.

Ông Hà Lê khẳng định đã có 23 tàu kiểm ngư bị đâm va, 15 kiểm ngư viên bị thương.

Ngày 16/5 Trung Quốc huy động 50 tàu cá ra khu vực giàn khoan nhưng không phải đánh bắt mà để bảo vệ giàn khoan, phá hoại tàu cá VN, cắt lưới, đâm chìm tàu VN.

Hàng trăm lần tàu VN bị tàu TQ uy hiếp xua đuổi, 17 tàu cá VN bị uy hiếp xua đuổi.

Việc Bộ Ngoại giao TQ thông báo ngày 13/6: Ngày 26/5, một tàu cá VN nhiều lần đâm tàu TQ và tự bị lật. Tàu TQ định vào cứu nhưng bị 30 tàu VN bao vây ngăn cản, phía TQ không có cách nào cứu được, ông Hà Lê khẳng định không chính xác, đó là vu cáo. Chúng tôi bác bỏ thông báo này của Bộ Ngoại giao TQ .Tôi xin bác bỏ mọi thông tin phía TQ đưa ra, yêu cầu TQ phải rút khỏi vùng biển VN, tôn trọng luật pháp quốc tế.

17h40: Chiếu Clip tình hình thực địa do Cảnh sát biển và Kiểm ngư VN ghi hình tại thực địa.

Nội dung hình ảnh clip cho thấy, TQ đưa một số lượng lớn tàu chiến đấu, tàu tên lửa tấn công nhanh, tàu hộ vệ tên lửa đến vùng biển hạ đặt giàn khoan. Việc TQ nói không đưa tàu chiến đấu đến khu vực này đã bị phía VN chứng minh ngược lại. Trên clip cũng xuất hiện các máy bay trinh sát TQ bay ở tầm thấp phía trên các tàu VN.

Các PV trong nước và quốc tế cũng được xem hình ảnh tàu hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu VN. Công suất của vòi rồng tàu TQ rất lớn khiến các vật dụng trên tàu bay xuống biển, đến nay đã có 15 kiểm ngư viên bị thương.

TQ cũng đưa 50 tàu cá, trong đó có những tàu có lượng giãn nước lớn trang bị hàng trăm bóng đèn chiếu sáng tấn công tàu VN.

Việc TQ công bố hình ảnh mũi tàu TQ bị hỏng do tàu VN đâm va là phi lý vì không thể dùng mạn tàu đâm va vào mũi tàu khác.

16h:05: Bắt đầu phần hỏi - đáp dành cho phóng viên.

dfgf
Ông Ngô Ngọc Thu - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Cảnh sát biển

PV truyền hình Nhật Bản: TQ đưa ra các bằng chứng tàu VN đâm tàu TQ, ông đã xem chưa, có bình luận gì. Ông có bình luận gì về thông tin TQ nói VN đưa người nhái và thả các chướng ngại vật ngăn cản tàu TQ?

Ông Ngô Ngọc Thu - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Cảnh sát biển: Tôi chưa được xem clip của Bộ Ngoại giao TQ đưa ra, nhưng được thông báo nội dung buổi họp báo đó; trong đó có thông tin tàu VN đâm tàu TQ 1547 lần, đó là thông tin sai sự thật.

Thực tế chỉ có tàu TQ chủ động đâm va, dùng vòi rồng và các thiết bị khác tấn công tàu TQ. Hình ảnh như mô tả của TQ, theo như các bạn xem clip thì chỉ có thể dùng mũi tàu để đâm chứ không thể dùng mạn tàu để đâm.

TQ đưa ra thông tin người nhái và vật nổi ảnh hưởng đến hoạt động của TQ. Tôi bác bỏ thông tin này. VN không hề sử dụng người nhái trên hiện trường. Một số vật trôi nổi, đó là do lưới của ngư dân VN bị tàu TQ bao vây nên tàu VN phải cắt lưới để bỏ chạy. Một số các vật trôi nổi đó là thùng phuy, đoạn gỗ đều là bị vòi rồng của TQ phun bay xuống nước và một số mảnh vỡ của tàu VN bị tàu TQ đâm va. Tôi xin bác bỏ mọi thông tin đó.

PV báo Tiền Phong: TQ nói rằng, VN nói TQ dùng vũ lực chiếm Hoàng Sa là sai. Vì quân TQ đã ở đó từ trước, đề nghị có bình luận về thông tin này?

Ông Trần Duy Hải - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban biên giới quốc gia: Phát biểu của TQ là xuyên tạc, bóp méo sự thật, sau khi Pháp rút khỏi đã bàn giao cho chính quyền VNCH quản lý, đến năm 1974, TQ lợi dụng tình hình của VN đã tấn công lực lượng VNCH đồn trú trên Hoàng Sa. Đó là sự thực lịch sử.

PV báo Người lao động: Xin hỏi ông Hải, những bằng chứng chủ quyền của VN từ thế kỷ 17 tới nay có giúp VN đòi chủ quyền trước TQ được hay  không?

Ông Trần Duy Hải - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban biên giới quốc gia: Các bạn đã xem các chứng cứ lịch sử về việc nhà nước phong kiến VN trong hoạt động chủ quyền. Một quốc gia khi muốn xác lập chủ quyền phải thông qua các hành vi xác lập chủ quyển. Việc các đội Hoàng Sa, Trường Sa ra thực thiện các hành vi chủ quyền đều do nhà nước cử ra, nó có giá trị pháp lý theo luật quốc tế.

PV VnExpress: TQ nói tàu cá VN ngăn cản hoạt động giàn khoan và tàu TQ, đề nghị Cục Kiểm ngư có bình luận về thông tin này?

Ông Hà Lê - Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư; Hoàng Sa là ngư trường tuyền thống của VN, ngư dân khai thác trong vùng chủ quyền VN là hợp pháp, phù hợp luật pháp quốc tế. TQ điều những tàu bọc sắt tối tân, trong khi đó tàu VN là tàu gỗ, đi khai thác một cách bình thường trên biển.

Nên việc nói tàu VN ngăn cản tàu TQ là vô lý, không có căn cứ. Tôi khẳng định, tàu cá VN chưa bao giờ có hành động ngăn cản, quấy rồi tàu TQ mặc dù tàu TQ hoạt động trái phép trong vùng biển VN.

PV VOV: Ngày 13/6 Bộ Ngoại giao TQ yêu cầu VN rút khỏi 2 đảo đá ở Trường Sa, đề nghị có ý kiến về việc này?

Ông Trần Duy Hải - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban biên giới quốc gia: Bạn cũng thấy, đề nghị của TQ hết sức vô lý, và VN bác bỏ. VN có đầy đủ chứng cứ chủ quyền. VN vẫn khai thác liên tục trên quần đảo Trường Sa. Chính TQ là phía dùng vũ lực xâm chiếm một số đảo và chính TQ phải rút khỏi đó.

PV VOV: Một số nhà ngoại giao đề xuất ASEAN cần có cách tiếp cận cứng rắn hơn. VN có yêu cầu gì đối với ASEAN trong vấn đề này?

Ông Trần Duy Hải - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban biên giới quốc gia: VN nhiều lần khẳng định với những tài liệu pháp lý, VN cũng như các nỗ lực của ASEAN nói chung kêu gọi TQ dừng ngay các hành động trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa VN.

AP: Các nhà đầu tư dầu khí có bày tỏ lo ngại trong tình trạng hiện nay. Ông Dương Khiết Trì tuần này đến VN, có thể cho biết chủ đề buổi làm việc và có nhắc tới biển Đông hay không?

Ông Nguyễn Quốc Thập - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam: Trước việc TQ đưa giàn khoan trái phép và tuyên bố trái phép có 57 lô dầu khí nằm trong vùng tranh chấp, chúng tôi đã gặp gỡ, làm việc với các công ty dầu khí (Ấn Độ, Nga, Canada, Mỹ…) làm việc trong các vùng mà TQ tuyên bố có tranh chấp.

Tại các buổi làm việc, đại diện các công ty đều chia sẻ và ủng hộ lập trường, tuyên bố của VN. Họ khẳng định, hoạt động dầu khí của họ hoàn toàn hợp pháp và vì vậy họ khẳng định tiếp tục thực hiện cam kết trong các hợp đồng đã ký với VN. Chúng tôi đang có kế hoạch cùng họ triển khai các hoạt động một cách tích cực, hiệu quả nhất.

dfgf
Ông Lê Hải Bình -  Người phát ngôn Bộ Ngoại giao

Ông Lê Hải Bình -  Người phát ngôn Bộ Ngoại giao: ông Dương Khiết Trì - Uỷ viên quốc vụ viện sẽ thăm VN, đây là cuộc gặp của 2 Chủ tịch về Đối thoại hợp tác song phương hai nước. Tôi tin rằng, vấn đề bạn nêu chắc chắn sẽ được nhắc đến. VN kiên trì tìm mọi kênh để trao đổi một cách hoà bình. Cuộc gặp này cũng là một kênh để trao đổi về vấn đề này.

PV Vietnamnet: TQ đang bồi đắp, xây dựng một số công trình ở quần đảo Trường Sa. Đề nghị cho biết quan điểm của VN?

Ông Lê Hải Bình -  Người phát ngôn Bộ Ngoại giao: VN khẳng định có đầy đủ mọi tài liệu khẳng định chủ quyền của VN đối với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Việc TQ xây dựng một số công trình trái phép tại Gạc Ma và một số đảo khác là hành động phi pháp.

VN kiên quyết phản đối, yêu cầu TQ chấm dứt các hành động mở rộng trái phép cũng như các hành động đơn phương thay đổi nguyên trạng trên biển Đông. Đồng thời, rút ngay tàu, thiết bị khỏi khu vực này, đảm bảo an ninh, an toàn khu vực.

18h40: Cuộc họp báo kết thúc.
 

Quang Minh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.