Thế giới

Phản đối Trump, đặc phái viên chống IS của Mỹ từ chức

23/12/2018, 09:09

Ông Brett McGurk, Đặc phái viên Mỹ trong liên minh quân sự quốc tế chống IS đã đệ đơn từ chức ngày 22/12.

ĐẶc phái viên Mỹ

Brett McGurk, Đặc phái viên Mỹ trong liên minh quân sự quốc tế chống IS (ngoài cùng bên trái) ngồi cạnh Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis

Động thái này của ông McGurk được cho là nhằm phản đối quyết định rút quân khỏi Syria của Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra vài ngày trước.

Việc từ chức, được báo cáo là có hiệu lực kể từ ngày 31/12 tới, được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nộp đơn từ chức, người cũng chỉ trích việc rút quân khỏi Syria.

Ông Brett McGurk từng được xem là một “kiến trúc sư” góp phần làm nên thỏa thuận hạt nhân Iran lịch sử mà chính quyền tiền nhiệm Mỹ đã ký kết năm 2015.

McGurk được bổ nhiệm làm đặc phái viên đặc biệt của liên minh chống IS kể từ năm 2015 và trở thành một trong số ít những người được Tổng thống Obama bổ nhiệm ở lại dưới quyền của ông Trump.

Trên cương vị này, vị đặc phái viên này đã giúp chính phủ Mỹ định hình lại những chính sách về Syria, trong đó có việc hỗ trợ người Kurd tại quốc gia Trung Đông này. Ông McGurk cũng công khai ủng hộ một thời gian lưu trú kéo dài và vô thời hạn của quân đội Mỹ tại Syria.

Ngày 11/12, tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ, ông McGurk từng tuyên bố, sẽ thật “liều lĩnh” khi nói rằng IS đã bị đánh bại và Mỹ cần rút quân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.