Thời sự Quốc tế

Phần Lan cải tiến vaccine xịt mũi vừa chống đông máu, vừa phòng Delta

02/09/2021, 18:41

Phần Lan đã cải tiến vaccine phòng Covid-19 dạng xịt mũi để vừa hạn chế nguy cơ đông máu, vừa đủ khả năng chống đỡ các biến chủng như Delta...

Loại thuốc phòng Covid-19 mới do Đại học Helsinki và Đại học Đông Phần Lan phối hợp phát triển.

Hãng tin Sputnik dẫn lời các nhà khoa học Phần Lan khẳng định, vaccine xịt mũi có thể tạo thêm một lớp bảo vệ hiệu quả chống lại virus SARS-CoV-2 ngay đường hô hấp trên.

Ngoài ra, loại thuốc này đã được cải tiến để có khả năng bảo vệ hiệu quả trước biến chủng Delta nguy hiểm và những biến chủng khác đang lây lan toàn cầu.

Loại vaccine này có thể được dùng như một mũi nhắc lại cho những người đã tiêm phòng trước đó để tăng khả năng bảo vệ trước nguy cơ lây nhiễm biến chủng.

img

Ảnh minh hoạ vaccine xịt mũi (Nhiếp ảnh gia Marco Verch thực hiện)

Loại vaccine mới của Phần Lan hoạt động tương tự như vaccine phòng Covid-19 của AstraZeneca và Johnson & Johnson, chỉ khác là được xịt qua đường mũi.

Cách sử dụng này sẽ không gây ra nguy cơ đông máu trong khi đây là tác dụng phụ đã được chứng minh là có nhưng hiếm trên các vaccine AstraZeneca và Johnson & Johnson.

Các nhà nghiên cứu đang chuẩn bị quy trình thử nghiệm vaccine và đàm phán với Cơ quan Y tế Châu Âu (EMA) về số lượng người tình nguyện tham gia.

Loại vaccine mới nâng cấp để phòng biến chủng cần phải được thử nghiệm lại trên động vật trước khi thử trên người. Mọi kết quả đều phải qua các cơ quan độc lập xác thực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.