Hồ sơ tài liệu

Phần Lan chê NATO, Nga bị đề nghị đổi Crimea

02/05/2016, 09:00
image

Phần Lan phản đối gia nhập NATO trong khi nghị sĩ Mỹ đề nghị Nga dùng Crimea đổi lấy việc bỏ trừng phạt.

putin-crimea

Phần Lan phản đối gia nhập NATO trong khi nghị sĩ Mỹ đề nghị Nga dùng Crimea đổi lấy việc bỏ trừng phạt. (Ảnh: Euromaidanpress.)

Ngày 2/5, Sputnik đưa tin, Tổng thống Phần Lan Sauli Niyniste đã tuyên bố phản đối việc nước này gia lập Liên minh Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Vị này cho rằng, Phần Lan không có nhu cầu thay đổi chính sách trung lập như hiện nay. Ngoài ra, hiện Nga đang nhận định NATO đe dọa an ninh nên việc Phần Lan (biên giới chung với Nga) gia nhập sẽ mang đến nhiều ảnh hưởng.

Tổng thống Phần Lan khẳng định vấn đề gia nhập NATO cần thông qua trưng cầu dân ý. Vị này cũng bác kết luận của các chuyên gia về việc gia nhập cùng với Thụy Điển.

Trong một diễn biến khác, ngày 1/5, các nghị sĩ Mỹ đã đề nghị Nga đổi Crimea lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt. Theo đó, các lệnh trừng phạt của Mỹ chỉ xóa bỏ khi Crimea về lại Ukraine.

Cùng ngày, nghị sỹ Hội đồng châu Âu Rebecca Harms tuyên bố EU có thể sẽ không thông qua lệnh trừng phạt mới chống Nga. Lý do là vì có nhiều quốc gia phản đối.

Ông Harms cũng cho biết, lệnh trừng phạt mới hiện chỉ có Litva chấp thuận và nhiều nước trong EU đang muốn khôi phục quan hệ bình thường với Nga.

>>> Video: Mãn nhãn với dàn nữ quân nhân Nga tổng duyệt diễu binh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.