Thế giới

Phần Lan "theo" NATO, Nga "dọa" đem quân áp sát biên giới

03/07/2016, 05:22
image

Nga cho biết có thể đưa quân đến sát biên giới Nga-Phần Lan, nếu Phần Lan gia nhập NATO.

1061479975

Tổng thống Putin và và người đồng cấp Niinisto trong cuộc họp báo chung ngày 1/7 tại Naantali, Phần Lan. (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, ngày 1.7 vừa qua, Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga có thể đưa quân đến sát biên giới Nga-Phần Lan, nếu Phần Lan gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO.

"Các lực lượng quân đội của Phần Lan sẽ trở thành một phần của NATO, nghĩa là chỉ trong một đêm sẽ có mặt tại biên giới của Nga" – người đứng đầu nước Nga nói sau cuộc gặp Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto. "Các vị có nghĩ chúng tôi sẽ để yên quân đội của mình cách xa đó 1.500km?" , ông Putin nêu câu hỏi.

Chuyến thăm của nhà lãnh đạo Nga đến Phần Lan diễn ra trong bối cảnh các hoạt động của Nga và NATO ở vùng Baltic đang gia tăng. Bên cạnh đó, quân đội hai nước trung lập là Phần Lan và nước láng giềng Thuỵ Điển có động thái tăng cường hợp tác với NATO. Chuyến thăm diễn ra 1 tuần trước khi cuộc họp thượng đỉnh NATO diễn ra ở Ba Lan và là lần đầu tiên ông Putin đến Phần Lan kể từ khi cuộc khủng hoảng Ukraina bùng phát vào năm 2014.

"NATO có lẽ sẽ sẵn sàng chiến đấu với Nga tới cùng và sử dụng cho đến người lính cuối cùng của Phần Lan. Các bạn có cần thiết phải làm điều đó không? Chúng tôi thì không. Chúng tôi không muốn điều đó xảy ra" - Tổng thống Nga khẳng định. Trong thời gian vài tháng qua, khu vực không phận trên biển Baltic đã diễn ra một loạt cuộc đối đầu giữa máy bay Nga và phương Tây. Các nước Baltic thuộc Liên Xô cũng kêu gọi NATO đẩy mạnh hệ thống phòng không trong khu vực.

Tại cuộc gặp, Tổng thống Putin và người đồng cấp Phần Lan Niinisto cũng đã kêu gọi các biện pháp tăng cường an ninh. Trong khi Tổng thống Phần Lan đề nghị không máy bay nào bay qua vùng trời Baltic được tắt thiết bị nhận và phát tín hiệu thì ông Putin cho rằng máy bay Nga chỉ đôi lần làm như vậy, nhưng máy bay của NATO thì làm việc này thường xuyên hơn. 

Ông Putin cũng cho biết sẽ đàm phán với NATO về việc nâng cao sự tin tưởng lẫn nhau và cải thiện biện pháp ngăn ngừa xung đột tại cuộc họp Hội đồng Nga-NATO sau hội nghị thượng đỉnh NATO.

Xem thêm video NATO tập trận quy mô lớn, uy hiếp biên giới Nga:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.