Thời sự Quốc tế

Phần Lan thiệt hại hơn 1,5 triệu USD vì Nga đóng không phận

12/06/2022, 10:04

Việc Nga đóng cửa không phận khiến các hãng hàng không Phần Lan hụt mất 1,58 triệu USD/tháng phí điều hướng hàng không.

Tờ báo Phần Lan Iltalehti dẫn lời ông Matts-Anders Nyberg, Giám đốc kiểm soát không lưu Phần Lan, cho biết: “Mỗi tháng, chúng tôi mất khoảng 1,5 triệu Euro (1,58 triệu USD) phí điều hướng do lệnh cấm bay qua không phận Nga”.

Nga bắt đầu đóng không phận với một số quốc gia châu Âu, bao gồm Phần Lan từ cuối tháng 2 để đáp trả việc các quốc gia này trừng phạt Nga, cấm máy bay Nga bay qua không phận vì chiến dịch quân sự của Moscow tại Ukraine.

Theo ông Nyberg, lệnh cấm của Nga khiến một số chuyến bay từ Phần Lan và qua Phần Lan tới châu Á cũng như theo chiều ngược lại đã giảm đáng kể từ cuối tháng 2.

img

Máy bay của hãng hàng không lớn nhất Phần Lan lFinnair. Ảnh - Getty

Trước đó, nhiều chuyến bay từ Amsterdam và Copenhagen tới châu Á đều đi qua không phận Phần Lan, do đó nước này hưởng lợi từ phí điều hướng hàng không. Hiện những chuyến bay này phải bay vòng qua Caucasus hoặc Bắc Cực.

Chưa kể, thời gian hành trình cũng dài hơn, chẳng hạn, một chuyến bay tới Tokyo hiện mất 13 giờ thay vì chỉ 9 giờ như trước.

Ngoài ra, Phần Lan cũng không còn nhận được phí điều hướng hàng không cho các chuyến bay tới châu Á vốn thường xuyên đi qua không phận nước này như trước đây. Bên cạnh đó, Phần Lan cũng không nhận được phí cho các chuyến bay qua Vịnh Phần Lan đến Kaliningrad.

Việc Nga đóng cửa không phận cũng ảnh hưởng tới hãng hàng không lớn nhất Phần Lan là Finnair. Theo tờ báo Phần Lan Helsingin Sanomat, tương lai của hãng hàng không này đang bị đe dọa. Bởi Helsinki gần các thành phố của Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản hơn so với các trung tâm hàng không khác của châu Âu, nên từ lâu, Phần Lan đã dựa vào ưu thế này để thực hiện các chuyến bay tới châu Á.

Tuy nhiên, hiện Phần Lan phải bay vòng quanh Nga đã giảm đáng kể ưu thế về vị trí địa lý so với các đối thủ, nhất là trong bối cảnh các hãng hàng không Trung Quốc vẫn có thể sử dụng không phận Nga.

Với thời gian các chuyến bay tăng trung bình 40%, Finnair buộc phải chi nhiều hơn cho nhiên liệu, nhân công và phí điều hướng. Điều này khiến hãng bay buộc phải cắt giảm lượng lớn nhân viên; phải cho thuê cả máy bay và phi hành đoàn để giảm lỗ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.