Thời sự

Phân lô bán nền ở Gia Lai: Cách tất cả chức vụ trong đảng một lãnh đạo

21/01/2019, 14:12

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai cho biết đã thống nhất cắt tất cả các chức vụ trong đảng đối với nguyên trưởng phòng TNMT TP. Pleiku.

img
Phân lô bán nền trên địa bàn TP. Pleiku đã làm phá vỡ quy hoạch đô thị

Ngày 21/1, nguồn tin Báo Giao thông cho biết, Uỷ Ban kiểm tra Tỉnh uỷ Gia Lai vừa công bố quyết định kỷ luật đảng viên đối với ông Nguyễn Bá Trường, thành uỷ viên - bí thư Đảng uỷ xã Tân Sơn, nguyên trưởng phòng TNMT TP. Pleiku liên quan đến sai phạm trong "vụ phân lô bán nền" ở TP. Pleiku.

Trao đổi với Báo Giao thông vào trưa cùng ngày, ông Bùi Tiến Dũng - Trưởng ban Tổ chức Thành uỷ Pleiku cho biết, quyết định kỷ luật của ông Trường đã được thông báo vào sáng nay (21/1). Theo đó, ông Trường bị kỷ luật cắt tất cả các chức vụ trong Đảng đối với các chức danh như Thành uỷ viên TP. Pleiku, Bí thư Đảng uỷ xã Tân Sơn, nguyên Bí thư chi bộ Phòng TNMT TP. Pleiku.

"Hiện tại ông Trường đang giữ chức vụ Bí thư Đảng uỷ xã Tân Sơn (TP. Pleiku) nhưng TP. Pleiku sẽ sớm điều chuyển ông Trường về công tác với vị trí chuyên viên bình thường", ông Dũng cho biết.

Trước đó, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Gia Lai nêu rõ sai phạm của ông Trường liên quan đến vụ phân lô, tách thửa trái quy định pháp luật. Cụ thể, ông Trường, thiếu gương mẫu, thiếu trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện quy chế tổ chức và hoạt động của Chi bộ; không thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ được giao theo quy chế; không thực hiện đầy đủ các nội dung nêu gương củ a người đứng đầu; vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm; khi làm bí thư chi bộ, trưởng phòng TNMT đã có nhiều khuyết điểm, vi phạm dẫn đến phá vỡ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của TP, hình thành các khu dân cư tự phát, gây khó khăn trong công tác quản lý đất đai, quản lý đô thị.

Theo Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Gia Lai, các khuyết điểm, vi phạm của ông Trường là rất nghiêm trọng, để lại hậu quả khó khắc phục, gây dư luận không tốt, làm giảm uy tín của cơ quan, tổ chức đảng và bản thân ông Trường đến mức phải thi hành kỷ luật.

Trước đó, tháng 10/2018, ông Võ Ngọc Thành, chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, đã ký kết luận thanh tra về việc san lấp, phân lô, tách thửa, bán nền, xây dựng công trình, nhà ở không đúng quy định trên địa bàn TP Pleiku, Gia Lai.

Theo kết luận, từ năm 2011 đến nay, trên địa bàn TP Pleiku đã có 21 vị trí (gồm 10 phường, xã) để xảy ra tình trạng san lấp mặt bằng, phân lô, tách thửa, bán nền, xây dựng công trình nhà ở không đúng quy định với diện tích 331.447,6 m2. Trong đó, phân lô, tách thửa là 321.023,6 m2 và san lấp mặt bằng 11.454 m2.

Kết luận Thanh tra nêu rõ mặc dù UBND tỉnh chưa có quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất nông nghiệp nhưng Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh TP Pleiku và Văn phòng đăng ký đất đai sở Tài nguyên - môi trường đã đo vẽ địa chính, thẩm định, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tách thửa gồm 18 vị trí với 1.523 thửa đất nằm trên địa bàn các phường Thắng Lợi, Chi Lăng, Yên Thế, Hoa Lư và xã Chư Á, Trà Đa, Diên Phú.

Trong số này có 351 trường hợp đã chuyển mục đích sang đất ở với diện tích 34.056 m2 chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chung xây dựng của TP Pleiku.

Theo đó, hàng loạt cán bộ, lãnh đạo sở TNMT và UBND TP. Pleiku phải kiểm điểm gồm: Giám đốc sở TNMT ông Phạm Duy Du; Phó GĐ sở TNMT Trần Xuân Hùng; Phó GĐ Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Lê Xuân Khanh, cán bộ Đặng Thanh Tài; nguyên GĐ Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Pleiku Nguyễn Thị Hậu, GĐ Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Pleiku Trương Đức Vinh, hai Phó GĐ Nguyễn Thành Tiên, Chu Đức Thành...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.