Xã hội

Phân lô bán nền ở Pleiku: Cưỡng chế phá dỡ đường trong khu phân lô

15/11/2019, 16:02

Thành phố Pleiku vừa ngăn chặn doanh nghiệp Bất động sản Lam Hồng làm đường có dấu hiệu nhằm phân lô bán nền.

img
Doanh nghiệp Bất động sản Hồng Lam (TP. Pleiku) làm đường chỉ dày 6cm, đường chất lượng kém có dấu hiệu mục đích phân lô tách thửa đã bị phát hiện và yêu cầu phá bỏ. Ảnh: Nguyễn Quế

Ngày 15/11, ông Trần Đại Trí, Chủ tịch UBND P. Yên Thế (TP. Pleiku T. Gia Lai) cho biết, phường đang tiến hành các thủ tục cưỡng chế và xử lý vi phạm tại các vị trí phân lô, tách thửa trái phép để bán nền trên địa bàn phường. Đây là động thái khắc phục của TP. Pleiku sau khi Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai ký Kết luận thanh tra về việc san lấp, phân lô, tách thửa, bán nền, xây dựng công trình, nhà ở không đúng quy định và làm phá vỡ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn TP. Pleiku, Gia Lai.

Ông Trí cho biết, tại địa bàn có 2 vị trí xảy ra phân lô bán nền. Cụ thể, tại vị trí cuối đường Võ Duy Dương, tổ dân phố 1 do ông Chu Mạnh Lưu (trú tại tổ 1, P. Yên Thế) làm chủ, đã tự ý làm đường rộng 5,6m dài 140m trên phần diện tích đất trồng cây lâu năm.

Qua kiểm tra, con đường do ông Lưu xây dựng không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, không được cơ quan có thẩm quyền công nhận. Trước việc xây dựng trên, P. Yên Thế đã tiến hành lập biên bản xử lý phạt hành chính. "Thời gian qua, phường đã tiến hành vận động để người dân này tự ý phá dỡ con đường thi công trái phép. Tuy nhiên, cá nhân vi phạm trên không chấp hành.

Mới đây, khi UBND phường tiến hành các bước tiến hành cưỡng chế, người dân này đã cho xe chở đất đến lấp mặt đường. Phát hiện điều này, UBND P. Yên Thế cho rằng việc lấy đất lấp chỉ là hình thức chống chế đó là che đi con đường bên dưới. Phường đã yêu cầu chủ đất tiến hành dùng máy đào để phá dỡ công trình.

Hiện thửa đất này đang trong giai đoạn giao dịch chuyển quyền sở hữu từ ông Lưu sang bà Lê Thị Hợp trú tại P. Thống Nhất, TP. Pleiku.

Vị trí thứ 2 tại hẻm đường Lê Văn Hưu, tổ 14, P. Yên Thế do ông Hoa Văn Lan làm chủ đã tách thành 54 thửa. Để thuận lợi cho phân lô bán nền, ông Lưu đã được UBND TP. Pleiku thu hồi 1070m2 để làm đường dài 175m, rộng 6m. Con đường này là đường cụt, chạy dài đến khu vực ruộng của người dân.

Đáng nói, việc thu hồi diện tích đất trên để làm đường do Nguyễn Bá Trường, nguyên trưởng phòng TNMT TP.Pleiku, nay đã bị kỷ luật. Ông Trường là con rể ông Hoa Văn Lan.

Lô đất trên đã tách thửa hợp pháp và bán cho nhiều người. Trong 6 hộ dân xây nhà, có 4 hộ vi phạm trong xây dựng. 4 hộ dân trên đã nộp phạt, có trường hợp bị xử lý phạt đến mức 25 triệu đồng.

Đối với vị trí phân lô tách thửa của ông Lan, UBND TP. Pleiku yêu cầu tạm ngừng giao dịch và cấp phép xây dựng.

Ngoài ra, quá trình kiểm tra của phường Yên Thế đã phát hiện doanh nghiệp Bất động sản Lam Hồng (đường Phạm Văn Đồng, TP. Pleiku) tự ý làm đường chất lượng kém, làm đường khi không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép và có dấu hiệu phân lô bán nền nên đã yêu cầu phá dỡ công trình tại đường Hà Huy Tập. Cụ thể, doanh nghiệp này làm đường bê tông dày 6cm, mác bê tông không đảm bảo trong khi quy định đường dân sinh kết cấu có độ dày từ 16cm trở lên.

Cuối tháng 10/2019, trước tình trạng phân lô bán nền bất hợp pháp và các chiêu thức lừa đảo đất nền dự án khu dân cư, phường Yên Thế cũng đã tiến hành cắm bảng ghi rõ: Khu vực đất hiện không có bất kỳ dự án phát triển nhà ở nào được cơ quan thẩm quyền phê duyệt; hoặc chấp thuận đầu tư theo quy định. Đề nghị cảnh giác đối với các quảng cáo, giao dịch đất nền.

Trước đó, Báo Giao thông đưa tin, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã ký Kết luận thanh tra số 2405 KT-UBND tỉnh về việc san lấp, phân lô, tách thửa, bán nền, xây dựng công trình, nhà ở không đúng quy định và làm phá vỡ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn TP. Pleiku, Gia Lai.

Từ năm 2011 đến tháng 10/2018, trên địa bàn TP. Pleiku đã có 21 vị trí (gồm 10 phường, xã) để xảy ra tình trạng san lấp mặt bằng, phân lô, tách thửa, bán nền, xây dựng công trình nhà ở không đúng quy định với diện tích 331.447,6m2. Trong đó phân lô, tách thửa là 321.023,6m2 và san lấp mặt bằng 11.454m2.

Kết luận Thanh tra nêu rõ: Mặc dù UBND tỉnh chưa có quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất nông nghiệp nhưng Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh TP. Pleiku và Văn phòng Đăng ký đất đai Sở Tài nguyên - Môi trường đã đo vẽ địa chính, thẩm định, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tách thửa gồm 18 vị trí với 1.523 thửa đất.

Trong số này có 351 trường hợp đã chuyển mục đích sang đất ở chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chung xây dựng của TP. Pleiku.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.