Hồ sơ tài liệu

Phần lớn người Philippines hài lòng với Tổng thống Duterte?

06/10/2016, 19:22
image

Tổng thống Philippines Duterte được đánh giá tốt trong một cuộc thăm dò ý dư luận về 3 tháng nhậm chức, theo Reuters 6/10.

download

Ông Durterte được đánh giá cao sau 3 tháng nhậm chức, theo một cuộc thăm dò mới nhất của SWS (Ảnh: Reuters)

Cụ thể, chỉ có 11% trong số 1.200 người Philippines tham gia cuộc khảo sát của Cơ quan Thời tiết xã hội (SWS) hôm 5/10 cho biết, họ "không hài lòng" với Tổng thống hiện tại, trong khi có tới 76% số người được hỏi họ nói họ "hài lòng" với Tổng thống Duterte, 13% còn lại chưa quyết định.

Như vậy, ông Duterte được cho là có một khởi đầu tốt hơn cả người tiền nhiệm Benigno Aquino ( được 64% ủng hộ), hay cựu Tổng thống Fidel Ramos năm 1992 (với 66% ủng hộ).

Cuộc khảo sát của SWS không đòi hỏi người trả lời đưa ra lý do kèm theo đánh giá, đồng thời được tiến hành trong thời gian từ 24-27/9, ngay sau khi ông Duterte chỉ trích Tổng thống Mỹ Barack Obama “căn dự” vào cuộc chiến chống ma túy ở Philippines, đồng thời tuyên bố ông đang tìm kiếm các liên minh mới với Nga và Trung Quốc.

Xem video: Bị lăng mạ, ông Obama hủy cuộc gặp với Tổng thống Philippines:

Trước đó, tại một cuộc thăm dò dư luận thực hiện bởi Pulse Asia hồi cuối tháng 7 – tức chưa đầy 1 tháng sau khi ông Duterte nhậm chức, ông Duterte còn đạt kỷ lục về số phần trăm tín nhiệm: 91%.

Ông Duterte chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Philippines ngày 9/5 năm nay, nguyên nhân do ông cam kết sẽ mở rộng một chiến dịch thanh trừng toàn bộ tội phạm ma túy. Rodrigo Duterte được mệnh danh là “người gây sốc” khi đắc cử Tổng thống Philippines.

Nhà phân tích chính trị Nelson Navarro cho rằng, kết quả khảo sát SWS cho thấy, không ít người Philippines cảm thấy “an toàn hơn” trong bối cảnh cuộc chiến chống ma túy do ông Duterte dẫn đầu được tiến hành. Tính tới nay, có hơn 3.400 người thiệt mạng trong “cuộc chiến” này. Tuy nhiên, Liên Hợp Quốc, Mỹ và không ít quốc gia trên thế giới chỉ trích mạnh mẽ cuộc chiến chống ma túy đẫm máu của Philippines.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.