Tàu bay CRJ900 của Bombardier tại sân bay Nội Bài |
500 chiếc đã “có chủ”
Hôm qua (20/11), chiếc CRJ900 của Bombardier đã cất cánh tại Nội Bài và có một màn trình diễn ngoại mục quanh vịnh Hạ Long. Được biết, chiếc máy bay trình diễn vừa được Bombardier sản xuất, đang chuẩn bị bàn giao cho hãng Delta Airlines (Mỹ).
Được đưa vào khai thác từ 2003, CRJ900 là tàu bay phản lực thuộc dòng CRJ family do Bombardier sản xuất bao gồm các biến thể CRJ100/200/700/900/1000. Với thiết kế cấu hình 80-90 ghế, tầm bay trên 3.000km, tốc độ trung bình 870km/giờ và sở hữu công nghệ giải trí không dây, CRJ900 đang được nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới khai thác như: American Airlines, China Express, Delta Airlines, Lufthansa… Đến thời điểm hiện tại, 500 chiếc CRJ900 đã được bàn giao cho các khách hàng trong tổng số 1.946 tàu bay thuộc dòng CRJ family.
Máy bay được trang bị nội thất thiết kế hiện đại, giảm thiểu tiếng ồn và cửa sổ lớn đón nhiều ánh sáng tự nhiên |
Tại thị trường Đông Nam Á, cơ hội của Bombardier khá rộng mở khi thị trường tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, để có đơn hàng, Bombardier CJ900 còn phải cạnh tranh với nhiều đối thủ ngang sức ngang hàng.
Hiện nay, Vietnam Airlines cũng đang tiến hành nghiên cứu hiệu quả khai thác các dòng máy bay phản lực loại nhỏ khác, bao gồm A220 của liên doanh Airbus và Bombardier (trước đây là CSeries CS100/300 của Bombardier), E190-E2 và E175-E2 của Embraer, MRJ70/90 của Mitsubishi, SSJ100 của Sukhoi.
Rất có thể đây sẽ là chiếc tàu bay được Vietnam Airlines lựa chọn để thay thế dòng máy bay ATR72 đang được hãng này khai thác trên một số tuyến ngắn |
“Thành viên” mới của Vietnam Airlines, thay thế ATR72?
Màn trình diễn của CRJ900 tại Việt Nam lần này nằm trong kế hoạch giới thiệu mẫu phản lực loại nhỏ cho Vietnam Airlines của Bombardier. Trước đó, hồi tháng 10, Vietnam Airlines đã tham gia chuyến trình diễn tại Nội Bài với tàu bay E190-E2 của nhà sản xuất Embraer (Brazil) để đánh giá những tính năng của loại tàu này.
Với mục tiêu đổi mới đội tàu bay, nâng cao hiệu quả khai thác và chất lượng dịch vụ trên các đường bay ngắn, Vietnam Airlines đang trong giai đoạn nghiên cứu khai thác máy bay phản lực loại nhỏ thế hệ mới thay thế cho đội bay ATR72 sử dụng động cơ tuốc bin cánh quạt.
Theo kế hoạch phát triển tổng thể của Vietnam Airlines giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030, hãng dự kiến có khoảng 20 chiếc tàu bay phản lực loại nhỏ. Sau khi lựa chọn loại tàu bay phản lực loại nhỏ phù hợp, Vietnam Airlines có thể sẽ thuê ướt một số tàu trong khoảng 6 tháng để thử nghiệm và đánh giá hiệu quả khai thác thực tế trước khi quyết định thuê hoặc mua để thay thế ATR 72 trong dài hạn.
Hình ảnh bên trong khoang lái |
Hiện đại hoá đội bay là nội dung quan trọng trong bước chuyển mình của Vietnam Airlines để định vị hãng hàng không 4 sao quốc tế, hướng tới mục tiêu 5 sao. Năm 2015, Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không đầu tiên ở châu Á - Thái Bình Dương cùng lúc khai thác dòng máy bay thân rộng hiện đại Airbus A350 và Boeing 787. Cùng với kế hoạch mở rộng đội tàu bay thân rộng, Vietnam Airlines cũng nâng cấp đội bay thân hẹp A321ceo lên A321neo thế hệ mới tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường, với 20 chiếc 321neo được bàn giao từ nay tới cuối năm 2019.
Với vai trò là hãng hàng không quốc gia, có nhiệm vụ duy trì các đường bay chính trị - xã hội, đội bay của Vietnam Airlines không thể thiếu những tàu bay nhỏ phù hợp với năng lực tiếp nhận của những sân bay địa phương. Do đó, bước đi đáng chú ý tiếp theo của hãng trong chiến lược hiện đại hoá đội bay là thay thế những chiếc ATR72 bằng máy bay phản lực thế hệ mới, nhằm nâng cao hiệu quả khai thác một số thị trường ngách, gồm đường bay ngắn, dung lượng nhỏ, sân bay có cơ sở hạ tầng hạn chế.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận