Văn hóa - Giải Trí

Phẫn nộ hình ảnh phản cảm, vô tâm ở đám tang NSƯT Vũ Linh

12/03/2023, 18:16

Bên cạnh khoảnh khắc xúc động, hình ảnh vô tâm đến phản cảm của các TikToker, YouTuber tại đám tang NSƯT Vũ Linh khiến dư luận ngán ngẩm.

NSƯT Vũ Linh - người được mệnh danh là "ông hoàng cải lương Hồ Quảng" đã qua đời vào trưa ngày 5/3.

img

Hình ảnh trong lễ tang NSƯT Vũ Linh. Ảnh: Tiền phong

Đám tang của nam nghệ sĩ được tổ chức ở nhà riêng tại quận Phú Nhuận, TP. HCM theo đúng tâm nguyện của ông.

Trong suốt 5 ngày diễn ra tang lễ, đông đảo bạn bè, đồng nghiệp và khán giả từ nhiều nơi đến thắp nén tâm hương tiễn biệt người nghệ sĩ gạo cội.

Bên cạnh những khoảnh khắc xúc động, hình ảnh vô tâm đến phản cảm của các TikToker, YouTuber tại đám tang khiến dư luận ngán ngẩm.

Phần mộ NSƯT Thanh Kim Huệ bị hư hại sau đám tang NSƯT Vũ Linh

Mới đây, nghệ sĩ Hồng Phượng - cháu gái NSƯT Vũ Linh phải lên tiếng khi mộ phần của cố NSƯT Thanh Kim Huệ bị hư hại, cảnh quan nghĩa trang xơ xác vì đám đông hiếu kỳ, TikToker, YouTuber... chen lấn, dẫm đạp tại đám tang NSƯT Vũ Linh.

NSƯT Vũ Linh được chôn cất tại Nghĩa trang Hoa viên Bình Dương, cùng chỗ của NSƯT Thanh Kim Huệ, NSƯT Thanh Sang.

img

NSND Thanh Điền chia sẻ video cảnh ngôi mộ của vợ ông - cố nghệ sĩ Thanh Kim Huệ bị hư hại do đám đông giẫm đạp

"Đây là một sự cố đáng tiếc nhất trong tang lễ của NSƯT Vũ Linh mà lẽ ra sẽ rất trọn vẹn và nghệ sĩ Vũ Linh sẽ thật sự yên lòng ra đi. Chúng tôi lên tiếng với mong muốn khán giả biết để tránh mắc phải những sai phạm không đáng có và có quy tắc ứng xử phù hợp hơn.

Đại diện gia đình NSƯT Vũ Linh cũng đã gửi lời xin lỗi chân thành đến gia đình cố nghệ sĩ Thanh Kim Huệ, Nam Hùng và Thanh Tú vì sự cố đáng tiếc này.

Trong quá trình nhân viên của nghĩa trang Hoa viên Bình Dương xây phần mộ của NSƯT Vũ Linh cũng sẽ tiến hành sửa chữa lại những phần hư hỏng cho ngôi mộ của nghệ sĩ Thanh Kim Huệ", phía gia đình NSƯT Vũ Linh cho hay.

Trước đó, ngày 11/3, NSND Thanh Điền chia sẻ video cảnh ngôi mộ của vợ ông bị hư hại do đám đông giẫm đạp. Ông nói rằng, bản thân đau lòng khi thấy mộ phần của vợ bị hư hỏng.

"Như các bạn đã thấy, đây là hình ảnh mộ vợ tôi sau đám tang NSƯT Vũ Linh. Khán giả nói ngôi mộ của cô Thanh Kim Huệ bị giẫm đạp nhiều nhất.

Tôi cảm thấy rất xót xa và đau lòng khi nhìn thấy mộ phần của Thanh Kim Huệ trở nên xơ xác. Tôi rất cảm động trước tình cảm của khán giả nhưng vẫn đau lòng trước việc mồ mả bị giẫm đạp.

Tôi lên tiếng không phải trách khán giả. Tôi muốn khán giả thân thương tránh mắc phải sai phạm không đáng có. Tôi mong mọi người thông cảm và đồng lòng bảo vệ giá trị quan trên mộ người đã khuất", nghệ sĩ bày tỏ.

img

Đám đông giẫm đạp lên phần mộ tại nghĩa trang Hoa viên Bình Dương gây phẫn nộ

Đáng nói, trước giờ diễn ra lễ động quan của cố nghệ sĩ Vũ Linh, lực lượng chức năng vẫn liên tục có mặt để ổn định trật tự, phân luồng giao thông.

Tuy nhiên, vì lượng người đến vô cùng đông nên tại buổi lễ động quan đã xuất hiện tình trạng xô đẩy. Nhiều YouTuber chen lấn, cố ép bảo vệ để chạy theo xe chở linh cữu khiến buổi lễ tiễn đưa trở nên hỗn loạn.

Bức xúc hiện tượng bát nháo, bất chấp câu view

Trước ngày đưa tiễn NSƯT Vũ Linh về nơi an nghỉ cuối cùng, số đông TikToker, YouTuber cũng đã gây náo loạn trong đám tang của cố nghệ sĩ gạo cội, gây ùn tắc giao thông tại con ngõ gần đó. Thậm chí, họ túc trực xuyên đêm trong suốt những ngày diễn ra tang lễ.

img

Đám đông YouTuber, TikToker chen lấn để quay chụp tại đám tang NSƯT Vũ Linh. Ảnh: Zing

Những ngày đầu tại lễ tang, hình ảnh nhiều người còn vỗ tay khi nghệ sĩ Kim Tử Long, Diệu Hiền... tới viếng NSƯT Vũ Linh khiến nhiều người ái ngại.

Thậm chí, có YouTuber, TikToker còn cố tình chen lấn vào tận nơi để quay thi hài người đã khuất và đăng lên MXH với những tiêu đề "câu view", sai sự thật. Điều này khiến gia đình ông không hài lòng.

Cụ thể, khi nhập dòng chữ “tang lễ Vũ Linh” trên mạng xã hội, hàng loạt video có chứa nội dung sai sự thật như “Hoài Linh thay mặt công bố di chúc của Vũ Linh”, “Tài Linh xuống sân bay trực tiếp đến viếng đám tang Vũ Linh”... đạt hàng trăm ngàn lượt xem chỉ trong thời gian ngắn.

Điển hình, video tin giả với nội dung công bố di chúc của cố nghệ sĩ ngay tại đám tang, "ông hoàng cải lương" để lại hết tài sản cho con nuôi Bình Tinh đã khiến người thân bức xúc. Nữ nghệ sĩ đã phải lập tức đính chính trên trang cá nhân để tránh gây hiểu nhầm.

img

Nhiều thông tin sai sự thật về đám tang nghệ sĩ Vũ Linh tràn lan trên mạng xã hội

Trong đám tang, ca sĩ Hồng Phượng cho hay: "Mọi người quan tâm cậu là điều dĩ nhiên. Vì cậu là thần tượng của nhiều nghệ sĩ và khán giả. Cậu được thương tiếc khiến gia đình tôi hạnh phúc. Nhưng tôi mong các bạn (YouTuber, TikToker) để cho hình ảnh người nghệ sĩ luôn đẹp. Rất nhiều nghệ sĩ đã lâm vào cảnh này chứ không riêng gì cậu tôi".

Đây không phải là lần đầu đám tang của nghệ sĩ Việt xảy ra tình trạng nhốn nháo, gây phản cảm như thế này. Trong đám tang của Wanbi Tuấn Anh, nghệ sĩ Chí Tài, Anh Vũ, Mai Phương... cũng đã xảy ra những sự việc tương tự.

Việc sử dụng mạng xã hội là quyền của mỗi người, nhưng văn hóa dùng mạng xã hội và cách ứng xử trên mạng xã hội là điều mà rất nhiều người dùng hiện nay bỏ qua hoặc cố tình bỏ qua.

Bất chấp sự phản cảm, quá lố để câu view trên mạng xã hội là hành động xấu xí. Song, trục lợi trên nỗi đau, sự mất mát có lẽ là việc làm thất đức, vô liêm sỉ.

Xin trích lại lời chia sẻ của PGS.TS. Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học Giáo dục (Trường ĐH Giáo dục - ĐHQG Hà Nội) trên Báo Giao thông cách đây không lâu: “Khi YouTuber trở thành một nghề, cần được đào tạo và "cấp phép" để người dùng thực hành theo quy tắc đạo đức nghề nghiệp. Nếu coi các nội dung sáng tạo trên YouTube là các món ăn tinh thần, cần có quy trình kiểm duyệt để đảm bảo loại bỏ các nội dung bẩn, độc hại".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.