Hồ sơ tài liệu

Phán quyết Biển Đông thử thách tình đoàn kết ASEAN

24/07/2016, 05:57
image

Nhiều ý kiến cho rằng, phán quyết Biển Đông sẽ là một “thử thách” đối với tình đoàn kết của khối ASEAN.

anh-thoi-su-4-bngay-227jpg-moi-7775-8867-146919318

Hội nghị trù bị SOM ASEAN+3 ngày 23/7

Cuộc họp SOM ASEAN+3 trước thềm Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã khai mạc sáng 23/7 ở Lào. SOM ASEAN+3 là hội nghị giữa 10 nước ASEAN với Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản để chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3 diễn ra vào ngày 26/7 tới.

Đây cũng là lần đầu tiên các quốc gia ASEAN nhóm họp tại thủ đô Vientiane của Lào kể từ khi Tòa Trọng tài quốc tế ra phán quyết về vụ kiện Biển Đông do Philippines khởi xướng.

Dư luận quóc tế hết sức quan tâm tới sự kiện lần này, nhiều nhà quan sát cho rằng phán quyết vụ kiện Biển Đông hôm 12/7 sẽ “phủ bóng” lên các chương trình nghị sự của ASEAN lần này.

Hãng thông tấn AFP hôm qua (23/7) dẫn nguồn tin từ một nhà ngoại giao Đông Nam Á giấu tên cho biết, dự thảo thông cáo Hội nghị ASEAN lần này hiện đang bỏ trống mục Biển Đông. Còn Campuchia dường như đang cố tình ngăn cản ASEAN đạt đến một đồng thuận chung trong vấn đề Biển Đông. “Campuchia phản đối gần như tất cả mọi thứ”, nguồn tin ngoại giao của AFP cho hay.

Trong khi đó, Lào – trên tư cách là Chủ tịch luân phiên của ASEAN năm nay thì nỗ lực nhằm để các hội nghị của khối có thể ra được một tuyên bố chung về vấn đề Biển Đông. Song, nguồn tin ngoại giao của AFP cũng khẳng định, ngay cả khi Lào nỗ lực để ASEAN ra tuyên bố chung về Biển Đông, thì cũng chẳng “nghĩa lý” gì khi chỉ cần 1 quốc gia trong khối là Campuchia tỏ ra… không hợp tác.

Chuyên gia Jean-Raphael Chaponniere thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia Pháp (CNRS) từng nhận định rằng: ASEAN trong thời gian qua vẫn chưa thể xây dựng được một lập trường thống nhất trong vấn đề Biển Đông, một phần do sức ép của Trung Quốc, một phần cũng do chưa có chế tài đủ nặng về vấn đề này.

Ngay khi phán quyết vụ kiện Biển Đông được công bố hôm 12/7, không ít ý kiến cho rằng, sự kiện này sẽ là một “thử thách” đối với tình đoàn kết của khối ASEAN.

Xem thêm video khai mạc Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.