Thời sự Quốc tế

Phản ứng của Trung Quốc khi bị Mỹ coi là đối thủ cạnh tranh gay gắt nhất

06/02/2021, 07:15

Dù Tổng thống Mỹ Joe Biden thẳng thừng coi Bắc Kinh là mối đe dọa của Mỹ, phản ứng của Trung Quốc vẫn rất mềm mỏng.

img

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân

Ngày 5/2, tại cuộc họp báo thường kỳ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết phản ứng của nước này sau bài phát biểu về chính sách ngoại giao mới nhất của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Ông Uông cho biết: “Tương tự như quan hệ với bất cứ nước nào, việc Trung Quốc và Mỹ bất đồng là điều không thể tránh khỏi nhưng những lợi ích chung giữa hai nước cao hơn nhiều so với tồn tại khác biệt của hai bên. Trung Quốc và Mỹ có thể hợp tác với nhau trong nhiều lĩnh vực quan trọng, có lợi cho cả hai quốc gia và phần còn lại thế giới”.

Ông Uông Văn Bân kêu gọi Mỹ nên có cách nhìn nhận quan hệ song phương một cách chừng mực, cùng Trung Quốc thực hiện những cuộc đối thoại mang tính xây dựng và tích cực.

Bình luận của đại diện Trung Quốc thể hiện một thái độ rất mềm mỏng từ phía Bắc Kinh dù Tổng thống Mỹ Joe Biden thẳng thắn tuyên bố Trung Quốc là “đối thủ cạnh tranh gay gắt nhất" của Mỹ trong bài phát biểu về chính sách ngoại giao mới nhất.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu đó, ông Biden cũng nhấn mạnh “sẵn sàng hợp tác với Bắc Kinh ở những điểm mà Mỹ cùng có lợi ích. Chúng tôi sẽ cạnh tranh về sức mạnh, qua chiến lược tái thiết đất nước tốt hơn; phối hợp với các đồng minh, đối tác; đổi mới vai trò của Mỹ trong các tổ chức quốc tế và giành lại uy tín và quyền lực đạo đức, vốn đã bị hao hụt phần lớn”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.