Thời sự Quốc tế

Phản ứng của Việt Nam khi Nga sáp nhập 4 tỉnh Ukraine

06/10/2022, 16:22

Khi bình luận về việc Nga sáp nhập 4 tỉnh Ukraine, Việt Nam kêu gọi các bên nối lại đối thoại và giải quyết vấn đề bằng biện pháp hòa bình.

Chiều 6/10, tại cuộc họp báo thường kỳ, khi được hỏi về việc Nga sáp nhập 4 tỉnh Ukraine vào lãnh thổ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định Việt Nam quan tâm, theo dõi chặt chẽ diễn biến, tình hình xung đột tại Ukraine.

"Việt Nam kêu gọi các bên liên quan nối lại đối thoại, giải quyết vấn đề bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là nguyên tắc tôn trọng chủ quyền của các quốc gia", bà Hằng nói.

img

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.

Bà Hằng nhấn mạnh: "Là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, Việt Nam sẵn sàng đóng góp vào thúc đẩy đối thoại, tìm kiếm giải pháp để sớm ổn định tình hình, vì hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới".
Các khu vực Donetsk, Lugansk ở miền Đông Ukraine và Zaporizhzhia, Kherson ở miền Nam Ukraine đã tổ chức trưng cầu dân ý sáp nhập Nga vào cuối tháng 9. Kết quả cuộc trưng cầu cho thấy, đa số cử tri đã đồng ý sáp nhập vào Nga.

Sau khi hoàn tất thủ tục, Tổng thống Vladimir Putin ký ban hành luật để sáp nhập 4 tỉnh Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson vào Nga trong ngày 5/10.

Văn kiện sáp nhập 4 tỉnh được Tòa án Hiến pháp Nga xem xét và công nhận tính hợp hiến. Hai viện quốc hội Nga cũng đã thông qua văn kiện với tỷ lệ ủng hộ tuyệt đối.

Tuy nhiên, quyết định sáp nhập vấp phải phản đối của Liên Hợp Quốc cùng nhiều nước phương Tây. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố, sau động thái này, Kiev sẽ không đàm phán với Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.