Thời sự Quốc tế

Phản ứng của Việt Nam về hàng trăm tàu dân binh Trung Quốc trên Biển Đông

25/03/2021, 18:37

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng về việc hàng trăm tàu dân binh Trung Quốc xuất hiện trên Biển Đông.

img

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng

Ngày 25/3, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết phản ứng của Việt Nam trước thông tin về sự hiện diện của hàng trăm tàu dân binh Trung Quốc tại khu vực bãi Ba Đầu, thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam.

Bà Hằng cho biết: “Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế. Là quốc gia ven biển và là thành viên UNCLOS 1982, Việt Nam được hưởng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của mình được xác lập theo Công ước”.

Hoạt động của các tàu Trung Quốc trong phạm vi lãnh hải của cụm đảo Sinh Tồn Đông, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm quy định về Công ước trong hoạt động của tàu thuyền nước ngoài trên lãnh hải của quốc gia ven biển, đi ngược lại tinh thần và nội dung Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), làm phức tạp tình hình, không có lợi cho tiến trình đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt vi phạm, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, thực hiện Công ước trên một cách có thiện chí, tuân thủ DOC, nhất là nghĩa vụ kiềm chế, không làm phức tạp tạo môi trường thuận lợi cho tiến trình đàm phán COC, đóng góp vào việc duy trì hoà bình, an ninh, ổn định và trật tự pháp lý trên biển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.