Chính trị

Phản ứng của Việt Nam về Sách Trắng quốc phòng Trung Quốc

28/05/2015, 17:14

“Là nước có vai trò quan trọng trong khu vực, Trung Quốc cần tôn trọng chủ quyền của các nước liên quan”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình

Trước sự kiện Trung Quốc công bố sách Trắng quốc phòng 2015, trong đó có nội dung cố tình bảo vệ các hoạt động xây dựng đảo nhân tạo trái phép của nước này trên Biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình tuyên bố:Là một nước ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, có vai trò quan trọng trong khu vực, Trung Quốc cần tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của các nước liên quan, tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế, có những đóng góp trách nhiệm và xây dựng ổn định, an ninh trong khu vực và trên thế giới”.

Ngày 26/5, Trung Quốc công bố Sách Trắng quốc phòng năm 2015. Trong đó, nước này vạch ra đường lối mở rộng vai trò quân sự, đặc biệt của lực lượng Hải quân nhằm “bảo vệ một cách hiệu quả” những lợi ích ngày càng gia tăng trên biển, bất chấp căng thẳng trên Biển Đông mà Trung Quốc gây ra. Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ đưa thêm nhiệm vụ “bảo vệ vùng biển ngoài khơi” vào nhiệm vụ “bảo vệ biển”. Đồng thời, không quân PLA sẽ chuyển từ tập trung vào “bảo vệ không phận” sang “cả bảo vệ và tấn công”.

Sách Trắng quốc phòng nhấn mạnh tầm quan trọng của vùng biển đối với sự ổn định và phát triển của Trung Quốc, chỉ ra rằng, “cần phải loại bỏ tâm lý truyền thống trọng đất hơn biển”. Thượng tá PLA Wang Jin cho biết: “Do các chiến trường hàng hải liên tục mở rộng, nên nếu chỉ tập trung vào bảo vệ vùng biển gần bờ thì sẽ không thể bảo đảm an toàn hàng hải một cách hiệu quả”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.