Thời sự Quốc tế

Phản ứng của Việt Nam về việc Nhật xả thải từ nhà máy điện hạt nhân

29/04/2021, 17:53

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao lên tiếng về việc Nhật Bản quyết định xả nước thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra đại dương.

img

Nhật Bản quyết định xả nước thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra đại dương trong 2 năm tới

Ngày 29/4, tại cuộc họp báo Bộ Ngoại giao thường kỳ, khi trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước việc Nhật Bản quyết định xả nước thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra đại dương, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết: "Việt Nam ủng hộ quyền phát triển nguyên tử vì mục đích hòa bình, nhưng các nước phải đảm bảo an toàn và chia sẻ thông tin”.

Theo ông Đoàn Khắc Việt, Việt Nam đề cao duy trì hòa bình, ổn định, bảo vệ tài nguyên biển, môi trường, đảm bảo quy định của công ước quốc tế.

Chính phủ Nhật Bản công bó kế hoạch xả 1,25 triệu tấn nước thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra đại dương từ giữa tháng này.

Lượng nước này được thu gom tại nhà máy sau thảm họa kép động đất, sóng thần năm 2011 gây ra vụ nổ tại lò phản ứng, gồm nước của hệ thống làm mát nhà máy, nước mưa và nước ngầm bị nhiễm xạ.

Để đảm bảo an toàn, nguồn nước này đã được xử lý, pha loãng và rất an toàn, có thể uống, dù không thể loại bỏ triti, một dạng phóng xạ của hydro.

Chính phủ Nhật cho biết nước sẽ được xử lý thêm để loại bỏ các đồng vị phóng xạ nguy hiểm và pha loãng để đáp ứng các tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về nước uống.

Nhật có kế hoạch bắt đầu xả nước từ nhà máy Fukushima ra đại dương trong hai năm tới. Quyết định của Nhật Bản vấp phải sự phản đối của các nước láng giềng Trung Quốc, Hàn Quốc, cùng ngư dân Nhật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.