Thời sự Quốc tế

Phản ứng của VN về việc báo Trung Quốc nghi thuyền cá VN có dân quân

20/01/2022, 18:11

Thông tin trên báo China Daily (Trung Quốc) về thuyền cá Việt Nam đã được người phát ngôn Bộ Ngoại giao làm rõ trong cuộc họp ngày 20/1.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, phóng viên của hãng Bloomberg đã đặt câu hỏi liên quan tới thông tin trên một bài viết của báo China Daily (Trung Quốc), trong đó có phân tích cho rằng thuyền đánh cá Việt Nam (VN) có lực lượng dân quân tự vệ, đồng thời báo này lo ngại Việt Nam đang âm thầm xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, gây căng thẳng với các tranh chấp hiện có trên Biển Đông, khả năng cao dẫn tới chạm trán.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Bloomberg, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định: “Đây là thông tin không đúng sự thật và VN hoàn toàn bác bỏ”.

img

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng

Bà Hằng cho biết: “VN kiên trì chính sách quốc phòng, an ninh, hoà bình và tự vệ. Hoạt động của các lực lượng chức năng VN tuyệt đối tuân theo luật pháp VN, luật pháp quốc tế, nhất là Công ước quốc tế của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS).

VN luôn nỗ lực đóng góp vào việc duy trì Biển Đông hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn, hợp tác và phát triển phù hợp với luật pháp quốc tế trong đó có UNCLOS.

Chúng tôi kêu gọi các quốc gia trong và ngoài khu vực có đóng góp tích cực và trách nhiệm về vấn đề này”.

Cũng tại sự kiện, trả lời câu hỏi đề nghị cho biết quan điểm của Việt Nam về tình hình Myanmar hiện nay, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: Là nước láng giềng và cùng là thành viên ASEAN, Việt Nam mong muốn Myanmar sớm ổn định tình hình để xây dựng và phát triển đất nước, vì lợi ích của người dân Myanmar, tiếp tục đóng góp xây dựng cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh.

Trên tinh thần đoàn kết và trách nhiệm, Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với nước Chủ tịch ASEAN 2022 Campuchia và các nước thành viên ASEAN khác thúc đẩy thực hiện đồng thuận 5 điểm, đóng góp vào tiến trình xây dựng cộng đồng ASEAN vì hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển của ASEAN, bà Hằng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.