Thời sự Quốc tế

Phản ứng của VN về việc Mỹ có dự luật trừng phạt Trung Quốc trên Biển Đông

21/10/2021, 18:28

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã thông qua dự thảo Đạo luật Trừng phạt về Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Trong dự thảo, Mỹ sẽ áp lệnh cấm vận nhằm vào các cá nhân và tổ chức của Trung Quốc tham gia áp đặt tuyên bố chủ quyền trái phép của Bắc Kinh tại hai vùng biển này.

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 21/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Lập trường nhất quán của Việt Nam là các quốc gia cần tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của những quốc gia ven biển".

img

Tàu Cảnh sát biển của Mỹ và Trung Quốc chạm trán trên biển. Ảnh - CDO

Trước đó, nhận định về dự luật cấm vận trên, Thượng nghị sĩ Mỹ Marco Rubio, thành viên Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, cho rằng, đây là công cụ cần thiết để đối phó với Bắc Kinh trong bối cảnh nước này liên tục thực hiện nhiều nỗ lực áp đặt quyền kiểm soát phi pháp với các vùng ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Theo dự luật, mỗi 6 tháng, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ phải báo cáo lên quốc hội, xác định các cá nhân hoặc công ty Trung Quốc dính líu đến hoạt động xây dựng hoặc phát triển các dự án bất hợp pháp ở Biển Đông.

Những hoạt động trái phép bao gồm cải tạo đất, xây đảo nhân tạo, xây hải đăng và cơ sở hạ tầng liên lạc di động.

Khi đã xác định được sai phạm, chính quyền Mỹ có quyền tịch thu các tài sản tài chính ở Mỹ của các đối tượng bị trừng phạt, thu hồi hoặc từ chối cấp thị thực cho tất cả những người có liên quan đến hoạt động hoặc chính sách đe dọa hòa bình, an ninh và ổn định tại các khu vực thuộc Biển Đông.

Sau đây, dự luật sẽ được chuyển lên xem xét thông qua tại Thượng viện, Hạ viện Mỹ. Nếu hai viện phê chuẩn, dự luật sẽ được trình lên Tổng thống Mỹ Joe Biden để ký thông qua thành luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.