Thời sự Quốc tế

Phản ứng đáng suy ngẫm của Bill Gates dù bị cuốn vào "bão" tin đồn Covid-19

06/02/2021, 15:09

Tỉ phú, nhà hoạt động từ thiện Bill Gates kinh ngạc vì những tin đồn thất thiệt “điên rồ và độc ác” liên quan tới ông trong đại dịch Covid-19.

img

Tỷ phú Bill Gates là trung tâm của rất nhiều tin đồn thất thiệt trong đại dịch Covid-19

Trong một chia sẻ gần đây, tỉ phú, nhà hoạt động từ thiện Bill Gates cho biết: “Không thể ngờ tôi và tiến sĩ, chuyên gia dịch tễ học Mỹ Anthony Fauci lại trở thành trung tâm của những thuyết âm mưu thực sự độc ác (liên quan tới dịch Covid-19) như vậy. Tôi vô cùng kinh ngạc”.

Một trong những đồn đoán ầm ĩ nhất, lan tràn trên mạng thời gian qua liên quan tới ông như: lời đồn hai ông Fauci và Gates cố tình tạo ra đại dịch để kiểm soát người dân và chính phủ; ông Gates tạo ra dịch bệnh để thu lợi tài chính...

Tạm gác sự bất bình dù bỗng dưng bị gán cho những tội danh liên quan tới đại dịch, người đồng sáng lập Microsoft chỉ ra những chiêu trò, phao tin đồn nhảm đang trở thành vấn nạn nghiêm trọng trên khắp thế giới, tỷ lệ thuận với mức độ phổ biến, phủ sóng của mạng xã hội ngày nay. Thực chất là vẫn có những người tin vào những tin đồn thất thiệt và bị ảnh hưởng.

Ông Gates nhấn mạnh: Qua sự việc này, chúng ta thực sự cần có hành động giáo dục và nâng cao nhận thức về kỹ năng đánh giá thông tin, ngay trong năm tới; tìm cách điều chỉnh những hành vi tung tin đồn thất thiệt và giảm thiểu tối đa những sự việc tương tự.

Theo dự án Toàn cầu hóa YouGov-Cambridge của Anh, qua khảo sát và phân tích, các nhà nghiên cứu nhận thấy có hơn 1/4 người dân tại Anh và Mỹ tin vào một thuyết âm mưu nào đó liên quan tới Covid-19.

Bên cạnh đó, vốn là một nhà từ thiện với những hoạt động rộng khắp thế giới, tỉ phú Gates còn lo ngại, nhiều người dân nước nghèo có thể không được tiếp cận với vắc-xin phòng virus Covid-19.

Trong một cuộc họp báo trực tuyến gần đây, ông Gates bày tỏ quan ngại: Việc các nước giàu chạy đua vắc xin và phân bổ sai vắc-xin có thể làm số người thiệt mạng vì dịch bệnh gia tăng đáng kể.

"Trong gần như tất cả các khía cạnh, đại dịch đã khiến tình trạng bất công trở nên trầm trọng hơn. Những nước nghèo phải chịu đựng nhiều hơn những nước giàu vì họ thiếu nguồn lực tài chính" - ông Gates nói.

Người đồng sáng lập Microsoft kỳ vọng: Dưới thời Tổng thống Mỹ Joe Biden, Mỹ sẽ tái gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.