Hồ sơ tài liệu

Phản ứng khi Donald Trump chắc vé ứng viên Tổng thống Mỹ

05/05/2016, 07:27

Tỷ phú Donald Trump được dự đoán gần như chắc chắn trở thành ứng viên chính thức đại diện cho Đảng Cộng hòa.

Viễn cảnh tỷ phú Donald Trump làm Tổng thống khiến

Viễn cảnh tỷ phú Donald Trump làm Tổng thống khiến không ít người Mỹ và thế giới ngao ngán

Cuộc đua Tổng thống Mỹ đang đến hồi gay cấn. Các ứng viên đại diện các đảng tham gia tranh cử dần lộ diện. Tỷ phú Donald Trump được dự đoán gần như chắc chắn trở thành ứng viên chính thức đại diện cho Đảng Cộng hòa.

Ông Trump nắm chắc vé ứng viên

Ứng viên Donald Trump chưa chính thức nhận được sự đồng ý của 1.237 đại biểu trong Đảng Cộng Hoà để giành vị trí ứng viên đại diện đảng, nhưng con đường tiến tới vị trí này gần như không còn ai cản đường. Ứng viên “nặng ký” nhất là Thượng nghị sĩ bang Texas - Ted Cruz mới đây tuyên bố bỏ cuộc khi không thể đánh bại ông Trump tại tiểu bang Indiana.

Thượng Nghị sĩ Cruz đã thử nhiều cách mong giành chiến thắng tại bang Indiana như chọn Carly Fiorina làm bạn đồng hành tranh cử mặc dù ông này không phải ứng viên Tổng thống. Hay, ông tuyên bố giả mạo đã đạt được thỏa thuận với ứng viên John Kasich - hiện là Thống đốc bang Ohio để “nhường sân” tại Indiana. Song, không nỗ lực nào đạt kết quả. Tính đến chiều 4/5 theo giờ Việt Nam, với 82% người bầu cử tại bang Indiana, ông Trump đã dành được 53,1% số phiếu, bỏ xa ứng viên Cruz với 36,6% và ông Kasich là 7,6% số phiếu.

Bang Indiana có 57 phiếu đại biểu và Donald Trump giành được 51 phiếu, nâng tổng số phiếu đại biểu lên 1.047 phiếu; Trong khi cần tối thiểu 1.237 phiếu đại biểu để trở thành ứng cử viên chính thức. Đây là chiến thắng thứ 7 liên tiếp của Donald Trump trong các cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa.

“Chúng tôi đã dốc hết sức vào cuộc chiến tại bang Indiana. Chúng tôi đã đổ hết những gì mình có nhưng cử tri đã chọn con đường khác. Dù lòng nặng trĩu, nhưng tràn đầy hy vọng vào tương lai của nước Mỹ, tôi xin dừng cuộc chơi tại đây”, ông Cruz nói.

Như vậy, đường đua của Đảng Cộng hòa giờ chỉ còn Thống đốc bang Ohio John Kasich nhưng ứng viên này còn xa mới đuổi kịp ông Trump. Giới quan sát dự báo ông Kasich sẽ sớm công bố quyết định rút lui do mới chỉ có 153 phiếu đại biểu.

Sau chiến thắng tại Indiana, tỷ phú Trump phát biểu: “Chúng tôi sẽ đưa nước Mỹ trở lại ngày vinh quang”. Trên Twitter, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Cộng hòa Reince Priebus cũng dự đoán, gần như chắc chắn ông Trump sẽ trở thành ứng viên Tổng thống Đại diện Đảng Cộng hòa. Ông Reince Priebus kêu gọi toàn Đảng hãy “đoàn kết và tập trung” để đánh bại ứng viên sáng giá Đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Ác mộng của nước Mỹ

Đặt giả thuyết Donald Trump trở thành Tổng thống, không ít người dân, thậm chí quan chức Mỹ và các nước trên thế giới “thở dài ngao ngán và sợ hãi”. Bản thân Tổng thống Barack Obama từng ca thán về sự cực đoan của ứng viên lập dị này. Có lần, phát biểu tại Nhà Trắng, ông Obama nói: “Rất nhiều nhà ngoại giao nước ngoài hỏi tôi về dự đoán ứng viên Tổng thống. Tôi nhấn mạnh, chắc chắn đó không thể là ông Trump. Cả tôi và các bạn đều không ít lần nghe ca thán về các đề xuất của ông Trump. Đôi khi, những đề xuất này quá hà khắc; Chẳng hạn như đề xuất về người nhập cư”. Ông Obama còn e ngại, nếu tỷ phú Trump lên làm Tổng thống, Mỹ sẽ mất quan hệ với các nước trên thế giới. Nhận xét là vậy vì dẫu sao, Tổng thống Obama cũng thuộc Đảng đối lập với ứng viên Trump.

Nhưng thực tế, không riêng Tổng thống Obama, nói đến triển vọng Donald Trump làm Tổng thống, nhiều chính trị gia, nhà ngoại giao, chuyên gia phân tích trên thế giới dùng đến những tính từ: Nguy hiểm, ngớ ngẩn, đáng sợ, kinh hoàng, vô trách nhiệm, thảm hoạ, phi lý.

Báo Anh Guardian trích lời một nhà ngoại giao châu Âu giấu tên cho biết: Nhìn chung, chính trị gia khu vực này không tin tưởng ông Trump sẽ đắc cử. Tính đến chuyện ông Trump trở thành Tổng thống vào tháng 11 tới, nhà ngoại giao này nói: “Sự thay đổi này sẽ khiến mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương thiệt hại nặng nề. Tôi hy vọng, khi trở thành Tổng thống, ông Trump sẽ không cực đoan như cách ứng viên Tổng thống này đang thể hiện”. Song, ông này nhanh chóng gạt phắt suy nghĩ đó và khẳng định: “Tôi không nghĩ viễn cảnh đó diễn ra”.

Không chỉ vậy, trong cuộc phỏng vấn do báo chí Mỹ thực hiện tháng 4 vừa qua, khi được hỏi - bạn có sợ khi ông Donald Trump làm Tổng thống? Rất nhiều nhân viên làm việc tại Nhà Trắng tỏ rõ sự sợ hãi trước viễn cảnh này. “Bấy lâu nay tôi vẫn lo lắng, tôi không muốn ông Trump làm Chủ nhân Nhà Trắng dù có trả tôi lương gấp ba lần”, một cựu nhân viên Nhà Trắng giấu tên tiết lộ. Cô Christine Limerich, từng là trưởng nhóm vệ sinh tại Nhà trắng cho biết: “Tôi nghĩ, sẽ là thảm họa nếu ông Trump chiến thắng”.

Cạnh tranh sát nút trong Đảng Dân Chủ

Trong Đảng Dân chủ, đến chiều 4/5, theo CNN, tại bang Indiana, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders giành được 52% phiếu bầu, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton được 48% phiếu bầu. Hiện, ông Sanders có 1.410 phiếu đại biểu; bà Clinton có 1.700 phiếu đại biểu. Để trở thành ứng viên đại diện Đảng Dân chủ phải giành được ít nhất 2.383 phiếu đại biểu.

Song, không như Đảng Cộng hoà, người ta khó có thể dự đoán ứng viên đại diện Đảng Dân chủ ngay lúc này. Vì những cáo buộc trốn thuế, rửa tiền cũng như những thông tin tố cáo các nhà tài trợ của bà Hillary có liên quan tới vụ Tài liệu Panama chấn động vừa qua đã khiến danh tiếng bà Hillary phần nào giảm sút, tạo cơ hội cho ứng viên Sanders bứt lên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.