Hồ sơ tài liệu

Phản ứng mới vụ thiết bị lặn của Mỹ bị Trung Quốc tịch thu

17/12/2016, 22:54
image

Hai nước đang sử dụng các kênh quân sự để giải quyết thích hợp và không cho biết thêm chi tiết.

Tàu nghiên cứu hải dương USNS Bowditch của

Tàu nghiên cứu hải dương USNS Bowditch của Mỹ 

Chiều tối nay (17/12), Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết đang cùng Mỹ đang "sử dụng các kênh quân sự để giải quyết hợp lý" việc tàu hải quân Trung Quốc thu giữ một thiết bị lặn nghiên cứu khoa học không người lái của Mỹ tại vùng biển quốc tế thuộc Biển Đông.

Theo thông cáo từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc,  hai nước đang sử dụng các kênh quân sự để giải quyết thích hợp vấn đề này và không cho biết thêm chi tiết. 

Trước đó, ngày 16/12, Hải quân Trung Quốc đã thu giữ thiết bị thu thập thông tin khoa học của tàu nghiên cứu hải dương USNS Bowditch của Mỹ tại vùng biển cách Vịnh Subic khoảng 50 hải lý về phía Tây Bắc. Đây là thiết bị đo độ mặn và nhiệt độ nước biển của Hải quân Mỹ, do một công ty tư nhân điều hành. Phía Mỹ đã lập tức gửi đề nghị chính thức yêu cầu phía Trung Quốc phải trao trả thiết bị nói trên.  Đại tá Jeff Davis – Người phát ngôn Lầu Năm góc nói: “Đây là một hành động bất tuân luật pháp quốc tế. Rõ ràng chúng tôi không xem một quân đội chuyên nghiệp như của Trung Quốc lại đi làm một chuyện không xứng tầm như vậy. 

Giới quan sát cho rằng vụ việc có thể khiến quan hệ giữa hai nước càng thêm căng thẳng; nhất là trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump từng tuyên bố sẽ cứng rắn với những hành động quân sự hóa trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông.

Tổ chức phân tích thông tin tình báo Stratfor bình luận rằng động thái của Trung Quốc đang tạo ra bước leo thang căng thẳng mới; khi xảy ra vào thời điểm cuộc khẩu chiến gay gắt giữa các nhà lãnh đạo Trung Quốc và chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Donald Trump ngày một gay gắt. Động thái này của Trung Quốc được coi là tín hiệu cảnh báo đối với tuyên bố của ông Trump mới đây về chính sách một Trung Quốc (coi Đài Loan là một phần lãnh thổ); gây áp lực nếu Mỹ xem xét lại việc công nhận vị thế của Đài Loan.

Còn Thượng nghị sĩ John McCain, chủ tịch Uỷ ban quân vụ Thượng viện Mỹ cùng ngày ra thông cáo lên án một hành động vi phạm luật biển của Trung Quốc, tố cáo Trung Quốc vi phạm quyền tự do lưu thông trên biển. Theo ông MacCain thì Mỹ không được dung túng cho những hành vi đó.

Xem thêm video

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.