Hồ sơ tài liệu

Phản ứng Việt Nam trước thông tin Trung Quốc vũ trang trên Biển Đông

16/12/2016, 20:44
image

Ngày 16/12, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình bày tỏ quan điểm của Việt Nam.

Ảnh chụp vệ tinh do Tổ chức Ý tưởng Mi

Ảnh chụp vệ tinh từ Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á (AMTI) cho thấy Trung Quốc xây dựng các toà nhà hình lục giác trên 4 đảo nhân tạoTrường Sa 

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định: “Việt Nam hết sức quan ngại về thông tin này.

Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Chúng tôi phản đối mọi hoạt động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, phản đối các hoạt động quân sự hóa, đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng khôngBiển Đông”.

Trước đó, ngày 14/12, BBC dẫn nghiên cứu và hình ảnh từ Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á (AMTI) (thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế CSIS) của Mỹ cho thấy, Trung Quốc đã và đang vũ trang đáng kể cho nhiều hòn đảo nhân tạo xây dựng trái phép trên Biển Đông. Trong đó, 7 đảo nhân tạo được trang bị súng chống máy bay và hệ thống phòng thủ tên lửa.

Bên cạnh đó, AMTI cho biết, họ đã và đang tiếp tục theo dõi việc Trung Quốc xây dựng các toà nhà hình lục giác trên 4 đảo nhân tạoTrường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) trong nhiều tháng nay và khẳng định tất cả các toà nhà này đều nhằm mục đích quân sự.

Trong đó, nhiều toà nhà chứa những vũ khí tương tự như súng chống máy bay; một số toà nhà khác chứa vũ khí được gọi là hệ thống vũ khí tầm gần (CIWS) - vũ khí được sử dụng để phòng và bắn hạ tên lửa, máy bay. “Những ụ súng và ụ CIWS cho thấy, Bắc Kinh không nói chơi về việc trang bị quân sự các đảo nhân tạo phòng trong trường hợp xảy ra đụng độ vũ trang trên Biển Đông” – thông báo của AMTI cho biết.

>>>> Xem thêm video 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.