Pháp đình

Phan Văn Anh Vũ phủ nhận bị bắt, đề nghị không gọi là Vũ "nhôm"

04/01/2020, 09:52

Bị cáo Vũ đề nghị không gọi mình là Vũ "nhôm" và cho biết, mình tự đầu thú ở Singapore chứ không phải bị bắt.

img
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ tại phiên xét xử sáng 4/1

Sáng nay (4/1), TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên tòa xét xử Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) cùng 20 bị cáo trong vụ án thâu tóm "đất vàng" và công sản trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Mở đầu phiên tòa sáng nay là phần xét hỏi của HĐXX đối với bị cáo Phan Văn Anh Vũ.

"Tôi hoàn toàn không đồng tình với cáo trạng"

HĐXX hỏi: "Ai là người quyết định trong việc mua và nhận trong các dự án bất động sản nêu trong vụ án này?", bị cáo Vũ trả lời: "Thưa HĐXX, tùy từng dự án, từng vị trí nhà, tất cả việc liên quan đến cá nhân tôi thì tôi quyết định còn liên quan đến Công ty thì Công ty quyết định."

Khi HĐXX hỏi về tổng số 22 nhà đất, bị cáo có nhận 15 nhà đất như cáo trạng không, thì bị cáo Vũ phủ nhận và cho biết, ngày hôm qua, khi đọc cáo trạng thì bị cáo đã có gửi đơn đề nghị đến HĐXX là "tôi hoàn toàn không đồng tình với cáo trạng".

Liên quan đến câu hỏi: "Bị cáo có ai là người đi quan hệ với lãnh đạo TP Đà Nẵng và sở ban ngành để chuyển nhượng đất hay không?", bị cáo Vũ trả lời: "Cá nhân tôi thì tôi ký đơn, Công ty gửi tờ trình, còn việc giải quyết hay không thì hoàn toàn thuộc về UBND. Tờ trình đó nộp bằng đường văn thư không đến trực tiếp. Tiền thanh toán các nhà đất, dự án này là tôi và Công ty thanh toán."

HĐXX tiếp tục hỏi về việc bị cáo Vũ có cùng với Trần Phi, Phan Ngọc Thạch, Huỳnh Tấn Ngọc có bàn bạc trong việc nhận chuyển nhượng các dự án bất động sản không, bị cáo Vũ nói ngay: "Thưa HĐXX, tôi là người kinh doanh bất động sản muốn mua đất thì phải gọi điện cho người bán đất, tất cả người này tôi đều gọi. Nếu người ta không sử dụng nhà này thì bán cho tôi".

HĐXX hỏi: "Lý do tại sao bị cáo biết các Công ty của các bị cáo này có đơn đề nghị để mua nhà?". Bị cáo Vũ trả lời: "Việc này rất đơn giản vì tại thời điểm đó, nhà đất ở Đà Nẵng đóng băng, các nhà đó được công bố rộng rãi, không phải tài liệu mật, bất kỳ người dân nào cũng có thể biết. Bị cáo cho rằng cáo trạng chưa hoàn toàn đúng, vì phải có thỏa thuận mới có thể mua bán".

"Tôi hoàn toàn không có quan hệ gì với lãnh đạo Đà Nẵng"

Khi HĐXX hỏi: "Bị cáo có quan hệ gì với lãnh đạo TP Đà Nẵng không?", bị cáo Vũ khai: "Tôi không có quan hệ gì với lãnh đạo TP Đà Nẵng cả, là doanh nghiệp thì biết tên tuổi các ông lãnh đạo thôi chứ không quan hệ".

HĐXX cho rằng, tại cơ quan điều tra, và tại phiên tòa một số lãnh đạo của các sở ban ngành, UBND TP Đà Nẵng khai nhận rằng bị cáo Vũ có mối quan hệ thân thiết với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, được chỉ đạo là tạo điều kiện cho bị cáo trong việc nhận chuyển nhượng các dự án bất động sản.

Về nội dung này, tại phiên toà sáng 4/1, Vũ "nhôm" cho rằng: "Trong lúc tạm giam, Cơ quan cảnh sát điều tra và Kiểm sát viên cũng hỏi tôi câu này. Khai gì thì khai cũng phải có chứng cứ. Tôi không hiểu sao anh chị lại khai thế, tôi khẳng định tôi hoàn toàn không có quan hệ gì với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng. Còn là doanh nghiệp biết lãnh đạo là chuyện bình thường, phải biết ông Chủ tịch thành phố, ông Bí thư tên gì chứ".

HĐXX hỏi: "Huỳnh Tấn Ngọc khai, nhận được điện thoại của UBND và Bí thư TP Đà Nẵng nói rằng Công ty của bị cáo này không có nhu cầu sử dụng đất thì bán cho Công ty của Vũ, có đúng không?"

Bị cáo Vũ khai: "Tôi nghĩ là HĐXX nên làm rõ việc này với ông Huỳnh Tấn Ngọc và các vị lãnh đạo đã gọi điện cho ông này. Tôi nghĩ không liên quan gì đến tôi, tôi không có được nhờ ông nào gọi điện cả."

HĐXX tiếp tục truy hỏi: "Theo bị cáo, nếu bị cáo không đứng ra làm đơn xin mua chỉ định, xin giảm giá, giảm hệ số sinh lợi ở các dự án bất động sản thì liệu các bị cáo trong khối Ủy ban có vi phạm pháp luật không?". Vũ "nhôm" cho biết: "Để trả lời câu hỏi này thì không phải riêng tôi, có rất nhiều người cũng mua bán như tôi, chứ không phải giống như tôi. Tại thời điểm đó, tôi không thể nhận thức được đúng hay sai. Bị cáo chỉ là người đi mua, còn anh bán thì phải chịu trách nhiệm, bị cáo mua bán với Công ty Nhà nước, không phải mua của đầu đường xó chợ".

Tại phiên xét xử sáng nay, bị cáo Phan Văn Anh Vũ cũng khai rằng rất bức xúc vì đã bị tạm giữ nhiều tài sản không liên quan đến vụ án này, cụ thể bị thu giữ 29 nghìn đô Singapore, một đồng hồ Rolex, 3 điện thoại, một máy tính xách tay đến bây giờ chưa trả cho bị cáo, không đưa chứng cứ này vụ án. "Như vậy là không đúng", bị cáo Vũ nói.

Đồng thời, bị cáo Phan Văn Anh Vũ cũng cho biết, mình chưa hề nhận được lệnh truy nã. "Chính xác bị cáo tự nguyện đến đồn cảnh sát ở Singapore tự thú, không ai bắt bị cáo ở đó cả", Vũ "nhôm" khai trước toà.

Cũng tại phiên tòa, bị cáo Phan Văn Anh Vũ cũng đề nghị mọi người không gọi mình là Vũ “nhôm”. “Cha mẹ đặt tên cho bị cáo là Phan Văn Anh Vũ, vì vậy không gọi là Vũ “nhôm”, bị cáo Vũ đề nghị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.