Thời sự Quốc tế

Pháo phản lực của Đài Loan phát nổ khi đang tập trận

20/06/2022, 17:44

Ngày 20/6, hệ thống pháo phản lực Thunderbolt-2000 của Đài Loan phát nổ trong cuộc tập trận bắn đạn thật ở vùng đông bắc hòn đảo.

Theo cơ quan phòng vệ Đài Loan, vụ nổ xảy ra khi hệ thống pháo phản lực đa nòng Thunderbolt-2000 đang tập trận gần thị trấn Manzhou ngày 20/6.

Người phát ngôn cho biết quả đạn bị kẹt, nhiên liệu đẩy trong quả đạn bốc cháy gây ra vụ nổ, làm hư hại bệ phóng của hệ thống.

Rất may, không có sĩ quan và binh sĩ nào bị thương.

Viện Khoa học và Công nghệ Chung-Shan, đơn vị sản xuất hệ thống pháo Thunderbolt-2000 đồng thời là nhà sản xuất vũ khí hàng đầu của Đài Loan và lực lượng phòng vệ Đài Loan đã mở cuộc điều tra nhằm xác định nguyên nhân sự việc.

img

Hệ thống tên lửa Thunderbolt-2000 của Đài Loan được phóng trong cuộc tập trận tại thành phố Taichung năm 2020. Ảnh - AFP

Vụ việc xảy ra đúng lúc miền Đông Đài Loan rung chuyển vì động đất mạnh 6 độ Richter sáng 20/6. Hiện chưa rõ sự việc có liên quan tới vụ động đất hay không.

Truyền thông địa phương đưa tin cư dân ở đây nghe thấy tiếng nổ lớn và nhìn thấy cột khói lớn bốc lên từ địa điểm tập trận. Sau đó, lực lượng phòng vệ Đài Loan đã dừng tập trận.

Đây là sự cố đầu tiên của Thunderbolt kể từ khi hệ thống này được đưa vào biên chế của lực lượng phòng vệ Đài Loan từ năm 2012.

Thunderbolt-2000 có thể giúp tăng cường hỏa lực của pháo truyền thống và được thiết kế để đánh chặn các cuộc tấn công của các loại tàu chiến, tàu đổ bộ trong trường hợp hòn đảo bị Trung Quốc đại lục tấn công.

Trung Quốc coi Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất, tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần. Thời gian gần đây, Trung Quốc thường xuyên điều máy bay áp sát vùng nhận diện phòng không của Đài Loan hoặc tổ chức diễn tập tại vùng biển gần hòn đảo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.