Thể thao

“Pháo tầm xa” cho U23 Việt Nam

30/12/2015, 07:56

Hàng công U23 của Việt Nam vẫn chưa thể khiến HLV Toshiya Miura yên tâm.

xuantruong3
“Pháo tầm xa” cho U23 Việt Nam. Ảnh: Xuân Trường.

Đi săn không súng

Tính đến thời điểm này, U23 Việt Nam đã trải qua bốn trận giao hữu nhưng phong độ của hàng công vẫn chưa được cải thiện. Cụ thể, các chân sút của U23 Việt Nam mới chỉ ghi được 3 bàn sau 4 trận. Đặc biệt, ở trận đấu với Cezero Osaka và B.Bình Dương, U23 Việt Nam tạo được rất nhiều cơ hội nhưng chỉ tận dụng được số ít để đem về bàn thắng. Dù HLV Miura vẫn lên tiếng bảo vệ các học trò nhưng chắc chắn ông thầy người Nhật đang cảm thấy lo lắng bởi ngày sang Qatar đã cận kề.

Có thể nhận thấy, trong 4 trận đấu đã qua, HLV Miura đã tìm đủ mọi công thức lắp ghép cho hàng công U23 Việt Nam. Từ đá một tiền đạo cắm với hai tiền vệ cánh lên cao như hai tiền đạo, tới đá hai tiền đạo trực diện khung thành đối phương hay chơi ba tiền đạo giăng ngang. Thậm chí, có trận HLV Miura còn bố trí tới 4 chân sút gồm: Công Phượng, Tuấn Tài, Văn Toàn, Thanh Bình trên sân nhưng sức công phá của U23 Việt Nam cực kỳ hạn chế.

Thời gian gần đây, trong mỗi buổi tập, các bài tập tấn công luôn được HLV Miura rất chú trọng và chiếm phần lớn thời gian. Ông thầy người Nhật yêu cầu học trò tích cực dứt điểm nhưng hiệu quả vẫn không được cải thiện. Thậm chí, không ít lần HLV Miura đã nổi nóng với các tiền đạo khi họ tỏ ra quá vô duyên trước khung thành.

Tại VCK U23 châu Á, U23 Việt Nam chung bảng với các đối thủ rất mạnh gồm U23 UAE, U23 Jordan và U23 Australia. Không nói ai cũng hiểu khó khăn đang chờ đợi thầy trò HLV Miura lớn tới mức nào. Nếu ví ba ông lớn trên như những “mãnh thú”, U23 Việt Nam là một anh thợ săn thì Công Phượng cùng đồng đội đang đi săn mà trong tay không có nổi một khẩu súng xịn.

Trước U23 UAE, U23 Jordan hay U23 Australia, cơ hội để các chân sút áo đỏ dứt điểm sẽ không nhiều như ở những trận giao hữu vừa qua hay sân tập. Chính bởi vậy, nếu không biết chắt chiu, mục tiêu vào tứ kết của thầy trò HLV Miura sẽ trở nên xa vời.

Tăng cường nã “pháo tầm xa”

Dứt điểm yếu vốn là căn bệnh nan y của bóng đá Việt Nam từ CLB đến mọi cấp độ đội tuyển. Khi mà VCK U23 châu Á 2016 đã đến rất gần, không để HLV Miura có thể khiến hàng công U23 Việt Nam thay da, đổi thịt. Giải pháp khả dĩ nhất ở thời điểm này là nhà cầm quân người Nhật cần tăng cường những phương án tiếp cận khung thành đối phương từ tuyến dưới thay vì chỉ trông chờ vào các tiền đạo.

Trong đội hình U23 Việt Nam hiện tại có nhiều tiền vệ sở hữu những cú sút xa chất lượng như: Xuân Trường, Tuấn Anh, Duy Mạnh, Đức Huy... Nếu sử dụng tốt vũ khí này, cơ hội ăn bàn của U23 Việt Nam sẽ rộng mở hơn. Mặc dù vậy, cũng không dễ để các tiền vệ áo đỏ thoải mái tung hoành bởi còn phải tập trung cho nhiệm vụ phòng ngự. Vấn đề cốt lõi nằm ở chính cách dụng binh của HLV Miura. Ông thầy người Nhật nên khuyến khích các tiền vệ đột phá, nã đạn khi có khoảng trống.

Ngoài ra, U23 Việt Nam nên tận dụng khả năng đá phạt của Công Phượng, Tuấn Anh hay Xuân Trường nhằm tạo khác biệt. Trong màu áo HAGL, bộ ba này luôn cho thấy sự đa dạng trong việc thực hiện các quả phạt. Ngoài những cú dứt điểm thẳng, U23 Việt Nam cũng có thể dàn xếp những tình huống đá phạt bất ngờ. Điển hình như việc câu bóng vòng ra phía sau hàng thủ đối phương để cầu thủ tuyến hai băng lên dứt điểm ngay hoặc làm bóng.

Chốt danh sách U23 VN dự VCK U23 châu Á 2016

Theo kế hoạch, sau trận đấu với CLB TP HCM vào chiều nay, HLV Miura sẽ chốt danh sách 23 cầu thủ dự VCK U23 châu Á 2016. Một số trụ cột từng cùng ông thầy người Nhật Bản chinh chiến ở vòng loại như: Văn Toàn, Công Phượng, Duy Mạnh, Minh Long, Tiến Dũng, Thanh Hiền, Thanh Bình... nhiều khả năng vẫn tiếp tục được trọng dụng.

Bên cạnh đó, những cầu thủ đa năng như: Tuấn Tài, Tấn Tài, Hữu Dũng, Đức Lương, Đông Triều... cũng có lợi thế trong việc giành suất đi Qatar.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.