Thời sự Quốc tế

Pháp cáo buộc Mỹ, Australia "coi thường và dối trá" sau thỏa thuận tàu ngầm

19/09/2021, 13:25

Ông Le Drian phủ nhận việc Mỹ và Australia đã có các cuộc tham vấn trước với Pháp.

Theo hãng tin DW của Đức, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian đã than thở về "sự coi thường và dối trá" từ các đồng minh trong cuộc khủng hoảng ngày càng gia tăng xung quanh sự sụp đổ của hợp đồng trị giá 66 tỷ USD (56 tỷ euro) giữa tập đoàn quốc phòng Naval Group của Pháp và chính phủ Australia về tàu ngầm thông thường.

Australia bất ngờ muốn sở hữu các tàu ngầm hạt nhân do Hoa Kỳ sản xuất, sau khi thỏa thuận quốc phòng của Pháp được ký kết vào năm 2016 bắt đầu đến giai đoạn thực hiện.

Hôm thứ Sáu, Pháp đã triệu hồi các đại sứ của mình tại Mỹ và Australia, theo lệnh của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong một động thái chưa từng có.

img

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình France 2 vào tối thứ Bảy, ông Le Drian tuyên bố tình hình hiện nay là “một cuộc khủng hoảng và cho rằng một thỏa thuận phòng thủ đã phản bội nước Pháp”.

Ông Le Drian phủ nhận việc Mỹ và Australia đã có các cuộc tham vấn với Pháp trước khi thông báo về thỏa thuận tàu ngầm.

"Điều này không đúng," - Ngoại trưởng Le Drian nói.

Khi công bố thỏa thuận quốc phòng và an ninh mới hôm thứ Tư, Tổng thống Mỹ Joe Biden lưu ý một loạt các thỏa thuận an ninh liên quan giữa Australia, Anh và Mỹ, bao gồm cả việc thành lập liên minh AUKUS.

Bộ trưởng Le Drian nói thêm rằng các đồng minh đã hành xử với "sự tàn bạo, không thể đoán trước được như vậy là sai lầm".

“Có những lý do để chúng tôi đặt câu hỏi về sức mạnh của liên minh của chúng ta” – ông Le Drian tuyên bố.

Đại sứ Pháp tại Australia, Jean-Pierre Thebault, cho biết ông đã đọc thông tin về việc hợp đồng bị hủy bỏ trên các phương tiện truyền thông Australia.

"Đây là một sai lầm lớn, một cách xử lý rất tồi tệ đối với quan hệ đối tác," - Đại sứ Thebault nói trước khi khởi hành về Pháp.

"Tôi ước mình có thể chạy vào một cỗ máy thời gian và không rơi vào một tình huống khó tin, vụng về, thiếu thốn và không giống người Australia đến như vậy", vị đại sứ nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.