Thị trường

Pháp cho EVN vay 1.900 tỷ đồng làm nhà máy thuỷ điện Hoà Bình mở rộng

10/11/2021, 19:53

Khoản vay 70 triệu euro (khoảng 1.900 tỷ đồng) từ Cơ quan Phát triển Pháp chiếm 20% tổng vốn dự án Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình mở rộng.

Lễ ký kết Thỏa ước tín dụng cho khoản vay ưu đãi không bảo lãnh Chính phủ này giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) được diễn ra chiều nay 10/11.

Với 2 tổ máy với tổng công suất lắp đặt 480 MW, tổng mức đầu tư 9.220 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện dự án bao gồm: 30% nguồn vốn tự có và 70% vốn vay thương mại; Trong đó vay nước ngoài không có bảo lãnh Chính phủ là 70 triệu euro (tương đương 1.900 tỷ đồng) từ Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và số còn lại vay từ ngân hàng thương mại trong nước.

img

Đại diện EVN và AFD ký thoả ước tín dụng không bảo lãnh Chính phủ, chiều 10/11

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ giúp tăng khả năng huy động công suất cho phụ tải khu vực miền Bắc, đặc biệt là trong các giờ cao điểm; Góp phần cải thiện chế độ làm việc của hệ thống điện (tăng nguồn và điện năng phủ đỉnh của biểu đồ phụ tải, tăng tính linh hoạt trong vận hành, tăng hệ số tin cậy, an toàn…), qua đó góp phần giảm chi phí sản xuất của hệ thống.

Dự án còn mang lại hiệu quả giảm bớt cường độ làm việc của các tổ máy hiện hữu; Qua đó kéo dài tuổi thọ của thiết bị, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng, sửa chữa.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Dương Quang Thành Chủ tịch HĐTV EVN cho biết: “Dự án Nhà máy thủy điện Hoà Bình mở rộng và các dự án thủy điện mở rộng khác đều nằm trong chiến lược phát triển năng lượng xanh và bền vững, hiệu suất hệ thống điện khi năng lượng tái tạo phát triển nhanh ở phía Bắc.

Dự án sẽ tăng thêm sản lượng phát điện trung bình mỗi năm khoảng 495 triệu kWh, giúp thay thế sản xuất điện từ nguyên liệu hoá thạch, góp phần giảm chi phí nhiên liệu hàng năm, giảm phát thải khí nhà kính.

Ông Herve Conan, Giám đốc AFD tại Việt Nam bày tỏ, cùng với những kết quả đạt được trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, AFD và EVN quyết định mở rộng hợp tác đối với dự án trọng điểm chuyển đổi năng lượng của Việt Nam.

"Việc ký kết này, phù hợp với những tuyên bố mạnh mẽ của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tại COP 26, chứng tỏ sự tin tưởng mà EVN dành cho AFD, đồng thời đánh dấu tham vọng của EVN trong việc phát triển năng lượng bền vững phù hợp với chiến lược “100% Thỏa thuận Paris” của AFD tại Việt Nam", ông Herve Conan cho hay.

Dự án nhà máy thuỷ điện Hoà Bình mở rộng khởi công từ tháng 1 năm nay và theo kế hoạch tổ máy số 1 sẽ phát điện vào quý II/2024 và tổ máy số 2 vào quý IV/2024.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.