Xã hội

Phập phồng nỗi lo sống bên mỏ đá

14/05/2020, 07:41

Nổ mìn khai thác đá làm nứt nhà dân, xả thải ô nhiễm ra môi trường nhưng mỏ đá Hưng Phúc vẫn ung dung hoạt động.

img
Mỏ đá của Công ty Hưng Phúc nằm ngay sát khu dân cư

Người dân sống xung quanh mỏ đá Hưng Phúc (xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An) đang phải sống trong sự phập phồng lo sợ.

Đền bù qua loa để khai thác tiếp

Hơn hai tháng qua, gia đình chị Nguyễn Thị Xuân (trú xóm Nhân Tài, xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An) vẫn sống trong cảnh nơm nớp lo sợ mỗi khi mỏ đá Hưng Phúc cách đó 100m nổ mìn phá đá. Bởi sau mỗi đợt nổ, là cảnh mái ngói vỡ, mái tôn hư hỏng, đồ đạc trong nhà hỏng vỡ vì đá rơi, vườn chè dập nát vì đá đè và bụi trắng xoá khắp trong nhà, ngoài vườn.

“Trưa 24/2, vụ nổ mìn khiến nhà tôi hư hỏng khắp nơi. Sau vụ nổ, Công ty Hưng Phúc tiến hành thu dọn đá rơi vãi, sửa sang lại mái ngói, tôn cho gia đình; đồng thời kiểm kê một số vật dụng hư hỏng như ti vi, loa máy và hứa sẽ khắc phục hậu quả trong vòng một tháng. Thời điểm đó, đại diện mỏ đá Hưng Phúc đến cam kết di dời gia đình tôi đến một địa điểm khác bằng cách mua lại nhà và mảnh đất đang ở hoặc công ty sẽ mua một lô đất mới cho gia đình tôi, còn nếu để gia đình tự di dời nhường đất thì đền bù 800 triệu đồng”, chị Xuân nói.

Sau khi bàn bạc, hai vợ chồng chị Xuân thống nhất nhận tiền để tự mua đất, xây dựng nhà ở mới. Tuy nhiên, hơn hai tháng trôi qua, Công ty Hưng Phúc vẫn chưa thực hiện đền bù và hỗ trợ gia đình chị Xuân di dời.

“Cam kết xong, mỏ đá Hưng Phúc lại thay đổi, nói chỉ mua một mảnh đất ở và làm nhà, còn đất vườn sẽ mua sau. Gia đình tôi hơn 800m2, có cả vườn, giờ họ chỉ nói mua mỗi đất ở thì chúng tôi di dời sao được. Thế là chúng tôi vẫn phải bám trụ nơi này dù sống gần mỏ đá, rất nguy hiểm”, chị Xuân bức xúc nói.

Trong khi đó, ông Cao Hữu Vĩnh, Phó giám đốc Công ty CP Sản xuất vật liệu xây dựng Hưng Phúc khẳng định, việc đền bù “xong xuôi hết rồi”. Còn ông Nguyễn Văn Thắng, Phó chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn cho rằng: “Nội dung cam kết thì hai bên tự thỏa thuận, chính quyền không tham gia”.

Liên tục bị xử phạt vì xả thải ra môi trường

img
Mỏ đá của Công ty Hưng Phúc có trữ lượng lớn, bao gồm cả đá xây dựng và đá ốp lát

Theo tìm hiểu của PV, mỏ đá Hưng Phúc được UBND tỉnh cấp phép khai thác mỏ từ năm 2013 với diện tích mỏ gần 8,2ha, thời hạn khai thác mỏ 20 năm, đây là một mỏ đá có trữ lượng lớn, bao gồm cả đá xây dựng và đá ốp lát. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, Công ty Hưng Phúc đã nhiều lần để xảy ra sai phạm. Cụ thể, trong các năm 2017 và 2018, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Nghệ An đã kiểm tra, lập biên bản xử phạt hành chính và yêu cầu Công ty Hưng Phúc khắc phục một số sai phạm liên quan đến việc khai thác, vận hành mỏ đá nhưng đến nay đơn vị này vẫn tái diễn và coi thường tính mạng người dân.

Những người dân xã Cẩm Sơn cũng phản ánh, không chỉ nổ mìn phá đá làm hư hỏng nhà dân, Công ty Hưng Phúc còn xả thải từ xưởng cưa đá trực tiếp ra môi trường gây ô nhiễm. Xác nhận thực trạng này, ông Hoàng Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND huyện Anh Sơn cho biết, UBND huyện vừa mới xử phạt Công ty Hưng Phúc 75 triệu đồng vì hành vi ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, việc một doanh nghiệp vẫn khai thác gây ô nhiễm, không đền bù và nhất là di dời người dân khỏi khu vực nguy hiểm của việc nổ mìn phá đá, ông Cường cho biết: “Sẽ kiểm tra và trả lời sau”.

Ông Võ Văn Ngọc, Phó giám đốc Sở TNMT tỉnh Nghệ An cho biết, sau khi sự việc xảy ra Sở đã thành lập đoàn kiểm tra và có báo cáo gửi UBND tỉnh. Ông Ngọc cũng cho rằng, theo đánh giá của Sở thì chỗ ở của gia đình chị Xuân cũng khá rủi ro vì gần mỏ và ảnh hưởng bụi bặm khi mỏ khai thác. Khi PV hỏi ngoài vấn đề nổ mìn, Sở có kiểm tra vấn đề ô nhiễm ở mỏ đá này không thì ông Ngọc cho biết, đoàn không kiểm tra, vì không nhận được phản ánh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.